HIGHLIGHT CONTENT

sausage party ไม่ใช่แค่มุกติดเรท แต่เนื้อแท้คือหนังศาสนาและเชื้อชาติ

  • 105,507
  • 05 ม.ค. 2017

 sausage party ไม่ใช่แค่มุกติดเรท
แต่เนื้อแท้คือหนังศาสนาและเชื้อชาติ

 

 

sausage party แอนิเมชั่นติดเรทที่มีความฮาเป็นตัวนำพร้อมมุกติดเรทแบบผู้ใหญ่ พ่นคำผรุสวาทแบบทุกห้านาที ยิ่งไปกว่านั้นยังใส่ประเด็นเรื่องเพศและการร่วมเพศเข้าไปด้วย ทำให้คนดูหลายคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่ไม่ใช่แอนิเมชั่นสำหรับเด็ก แต่ใครจะไปคิดว่าท่ามกลางความไม่มีสาระ sausage party ยังมีแก่นหลักในเรื่องของศาสนาและประเด็นของเชื้อชาติด้วย

เรื่องราวเริ่มต้นในซุปเปอร์มาเก็ตแห่งหนึ่ง เมื่อเหล่าสินค้าในชั้นวางของต่างคลั่งไคล้อยากจะถูกมนุษย์เลือกไป โดยพวกเขาเชื่อว่า มนุษย์คือเทพเจ้าที่จะนำพาเขาไปสู่ดินแดนสวรรค์ แต่เหตุการณ์ป่วนๆ เกิดขึ้น เมื่อไส้กรอกและขนมปังหลุดออกจากแพ็คนำพาความหายนะเกิดขึ้นกับพวกเขา ระหว่างนั้นเองความจริงก็เริ่มปรากฎเมื่อความจริงของเทพเจ้าที่พวกเขาปักใจเชื่อไม่เป็นอย่างนั้นอีกต่อไป

ในซุปเปอร์มาเก็ตของ sausage party เป็นการจำลองสังคมขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติ ศาสนาและรสนิยมทางเพศ โดยอิงจากความหลากหลายของคนในชาติอเมริกาที่เป็นจุดศูนย์รวมของวัฒนธรรมที่แตกต่างเล่าผ่านตัวละคร เช่น ไส้กรอก ขนมปังคู่ มัสตาร์ด เหล้า ทาร์โก้ แผ่นแป้งโรตี ซอสเม็กซิกัน ชนเผ่าอินเดียนแดง  รวมถึงตัวแทนของคนที่ถูกโลกภายนอกมองว่า เป็นเหล่าคนบาปผู้หมกมุ่นในอบายมุข เซ็กส์และยาเสพติด การใส่ประเด็นเรื่องคนแขก คนยิว คนขาว กลุ่มรักร่วมเพศ เกย์ เลสเบี้ยน ถูกเล่าออกมาอย่างเสียดสีล้อเลียนด้วยความเร็วของจังหวะมุกและเป็นแสลงแบบอเมริกา ทำให้เราจับไม่ได้ไล่ไม่ทันว่า มุกไหนมีความเป็นมาอย่างไรแบบละเอียด

 

 

ไม่เพียงแต่เป็นประเด็นเรื่องความหลากหลายของชนชาติและเพศ sausage party ยังเล่าประเด็นหนักในเรื่องของศาสนาและความเชื่อ ผ่านการคิด การตั้งคำถามของคนในยุคใหม่ที่เริ่มมีการตั้งประเด็นข้อสงสัยว่า สิ่งเหล่านั้นถูกเชื่อต่อกันมาได้อย่างไร และมันเป็นความจริงหรือไม่ โดยเปรียบพระเจ้าเป็นมนุษย์ ส่วน สินค้าในซุปเปอร์มาเก็ตก็คือมนุษย์ผู้ศรัทธาในพระเจ้านั่นเอง โดย sausage party  เล่าว่า ความเชื่อนี้เกิดขึ้นจากความกลัว จนมีผู้สร้างแรงยึดเหนี่ยวขึ้นมาเป็นโฆษณาชวนเชื่อ ตำนาน บอกเล่าต่อๆกันมาจนสารที่ได้รับเกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา มีการเพิ่มเติมแต่งเนื้อหา อภินิหารเพื่อสร้างเรื่องราวให้ดูสูงส่ง

 

 

จากเรื่องราวของความเชื่อ มาสู่การตั้งคำถาม sausage party ใช้ตัวละคร ไส้กรอก เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่เริ่มไม่เชื่อในเรื่องราวของศาสนา คนผู้ตั้งคำถามกับความเป็นมาของเหตุและผลของความเชื่อ  ตัวแทนของกลุ่มคนไร้ศาสนาที่นับวันยิ่งมีจำนวนมากขึ้นทั่วโลก  ซึ่งตัวไส้กรอกเองก็พบว่า ความเชื่อที่เคยศรัทธามาตลอดนั้นความจริงเป็นสิ่งที่ไม่ใช่อย่างที่เชื่อ แต่เมื่อนำหลักฐานข้อพิสูจน์ มาเปิดเผยให้กับคนที่เคยเชื่อแบบเดียวกันก็จะเกิดผลลัพธ์ว่า เมื่อความเชื่อที่เคยยึดถือมาทั้งชีวิตเกิดพังทลาย จะเกิดผลกระทบต่อจิตใจอย่างไรบ้าง จะเชื่อต่อไปแม้ว่าจะเป็นสิ่งลวง หรือว่าจะหันไปหาที่พึ่งใหม่

sausage party  มีมุมมองอีกหลายอย่างที่เล่าผ่านความขำขัน แน่นอนว่าเด็กอาจจะไม่เหมาะสมที่จะดูเพราะฉากตอนท้ายอันสะเทือนเลือนลั่น แต่สำหรับผู้ใหญ่แล้วการเฝ้ามองประเด็นเหล่านี้ผ่านแอนิเมชั่นเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าภายใต้ความไร้สาระเราจะหาประโยชน์อะไรจากมันได้บ้าง ลองมองหาประเด็นที่ซ่อนไว้กันดู

ปาร์ตี้ ไส้กรอก

  • 29 December 2016
  • Adventure / แอนิเมชัน / ตลก /
  • 89 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง