HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว The Woman King ปลดแอกสู่อิสระแห่งมนุษย์ ทัพนักรบหญิงที่แกร่งที่สุดแห่งแอฟริกา

  • 35,643
  • 22 ธ.ค. 2022

 

 

รีวิว The Woman King

ปลดแอกสู่อิสระแห่งมนุษย์ ทัพวีรสตรีเหล็กแห่งแอฟริกา

 

หากพูดถึงกองทัพราชองครักษ์หญิงแห่งดินแดนแอฟริกา เชื่อเลยว่าหลายคนคงนึกไปถึง กองทัพโดรา มิลาเจ จากภาพยนตร์เรื่อง Black Panther แต่ในประวัติศาสตร์จริง ๆ นั้นมีกองทัพหญิงผู้พิทักษ์ราชา และเป็นแนวหน้าในการสู้รบจริง ๆ พวกเธอถูกเรียกว่า อาโกจี นักรบหญิงพรมจรรย์สุดแกร่งของดินแดนดาโฮมา พวกเธอกลายเป็นแรงบันดาลใจสู่การสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Woman King

 

 

เรื่องราวเกิดขึ้นในดินแดนแอฟริกาประมาณปี 1892 ช่วงเวลาที่อารยธรรมตะวันตกรุกรานเข้ามายังพื้นที่นี้ เกิดการค้าขายระหว่างกัน แต่สินค้าของพวกเขาไม่ใช่ผลผลิตทางการเกษตรหรือแร่ทองคำ กลับเป็นมนุษย์ด้วยกันในการส่งขายไปเป็นทาส ทุกอย่างนี้ถูกเปลี่ยนแปลงไปเมื่อ กษัตริย์หนุ่ม เกโซ ได้ยึดอำนาจขึ้นมาปกครอง ดาโฮเม ความเชื่อและวิสัยทัศน์ของเขาคือความเท่าเทียมระหว่างชายหญิง และการปลดแอกชาวแอฟริกาจากการเป็นทาสของประเทศตะวันตก ซึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้เขาสามารถขึ้นครองราชย์ได้ก็คือ กองทัพราชองครักษ์หญิง อาโกจี

 

ดาโฮเม เป็นเพียงพื้นที่เล็ก ๆ ด้อยกว่าทั้งด้านกำลังพล และทรัพยากร แต่พวกเขามีจุดแข็งคือ กองทัพนักรบหญิงที่สาบานว่าจะปกป้องราชา และดินแดนของพวกเธอ นำทัพโดย นายพล หรือที่เรียกว่า มิกานอน นานิสก้า (รับบทโดยวิโอลา เดวิส) เธอนำทัพเข้าประจันกับกองทัพมหาอำนาจของดินแดนที่เลือกจะนำเอาคนในดินแดนของตัวเองไปซื้อขาย เป็นการค้าทาสกับตะวันตก

 

 

สิ่งแรกที่ต้องชื่นชมเลยก็คือ การแสดงของวิโอลา เดวิส ในบท นานิสก้า ที่ถ่ายทอดความเข้มแข็ง แข็งแกร่ง ดุดัน เด็ดขาด เต็มเปี่ยมไปด้วยความเป็นผู้นำ สมกับการเป็นแม่ทัพของกองทัพนักรบหญิงที่แกร่งที่สุดของแผ่นดินดาโฮเม แต่ขณะเดียวกันก็มีความซับซ้อนทางอารมณ์ที่ถูกถ่ายทอดออกมา ทั้งความโกรธเกรี้ยว ไม่มั่นคง สั่นไหว หวาดกลัว และอ่อนโยน เหมาะสมกับการเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาภาพยนตร์ดราม่า ของเวทีลูกโลกทองคำ 2023 ทุกประการ

 

 

รายล้อมไปด้วยนักแสดงหญิงผิวดำที่หลายคนคุ้นหน้ากันดีอยู่แล้ว ทั้งลาชาน่า ลินช์ จากบท มาเรีย แลมโบ จาก Captain Marvel และ โนมิ จาก No Time to Die ครั้งนี้เธอกลับมาในบท อิโซกี ครูฝึกเหล่าอาโกจีหน้าใหม่ เธอคือสีสันของภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแท้จริง อีกหนึ่งคนที่น่าชื่นชมก็คือ Sheila Atim ในบทอเมนซ่า ซึ่งหลายคนคงคุ้นหน้าเธอจากบท ซาร่า นักเวทย์คนสนิทของหว่อง ใน Doctor Strange in the Multiverse of Madness ที่ในภาพยนตร์เรื่องนี้บทบาทของเธอโดดเด่น และเป็นตัวละครที่แชร์น้ำหนักกับวิโอลา เดวิสได้ดีเลยทีเดียว

 

อีกหนึ่งคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ Thuso Mbedu ในบท นาวี นักรบหญิงหน้าใหม่ของหน่วยอาโกจี เธอทำหน้าที่ถ่ายทอดบทบาทนี้ออกมาได้ดีเลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นการแจ้งเกิดที่ยอดเยี่ยมสำหรับภาพยนตร์เรื่องแรกในเส้นทางนักแสดงของเธอคนนี้ และสุดท้ายคือ จอห์น โบเยก้า ในบทกษัตริย์หนุ่ม เกโซ ที่แม้ว่าจะมีบทบาทไม่มากนัก แต่เขาก็สามารถถ่ายทอดความเด็ดขาด และแข็งแกร่งในฐานะราชาออกมาได้ดีเลยทีเดียว

 

 

นอกเหนือไปจากพาร์ทการแสดงของนักแสดงที่ทำออกมาได้ดีเยี่ยมแล้วนั้น การนำเสนอวัฒนธรรมแอฟริกาของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำออกมาได้มีสีสัน สมจริง และงดงามไม่น้อย เราจะได้เห็นเอกลักษณ์การใช้ชีวิตของพวกเขาอย่างชัดเจน เสียงเพลงและการเต้นรำคือจุดเด่นของพวกเขาเหล่านี้ มันทำให้หนังเรื่องนี้มีชีวิตชีวามากเลยทีเดียว

 

สุดท้ายประเด็นหลักของภาพยนตร์ก็คือเรื่องราวของ ความเท่าเทียม หน้าหนังอาจจะทำให้เราเห็นถึงความแข็งแกร่งของผู้หญิง แสดงให้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถสู้รบได้เก่งกาจไม่แพ้ผู้ชาย ซึ่งหนังไม่ได้ทำให้มันดูเกินจริง มันมีความสมเหตุสมผลอยู่ภายในตัวเอง และสิ่งแท้จริงที่หนังอยากจะสื่อไม่ได้มีแค่ความเท่าเทียมทางเพศ แต่มันคือความเท่าเทียมของความเป็นมนุษย์ ไม่มีใครควรถูกกดขี่ให้กลายเป็นทาส นี่คือหนังที่มาเพื่อเชิดชูอิสรภาพของมนุษย์อย่างแท้จริง

 

The Woman King มหาศึกวีรสตรีเหล็ก กำหนดฉาย 12 มกราคมนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

มหาศึกวีรสตรีเหล็ก

  • 12 January 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 135 นาที
15+