HIGHLIGHT CONTENT

จาก Black Panther สู่ The Woman King การส่งต่อวัฒนธรรมแอฟริกาสู่จอภาพยนตร์

  • 1,416
  • 04 ม.ค. 2023

 

 

เผยเหตุผลหนังฮีโร่สุดยิ่งใหญ่ Black Panther

อิทธิพลสำคัญที่ทำให้เกิด The Woman King

 

บ่อยครั้งที่ความบันเทิงไม่ได้เป็นเพียงแค่ความบันเทิง มันได้กลายเป็นสิ่งที่สามารถจุดประกายความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งปัญหาการเหยียดสีผิวในโลกยังคงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ แต่ทุกอย่างเริ่มเห็นปลายทางที่สดใสมากขึ้น ส่วนหนึ่งต้องยกให้ความพยายามอย่างเต็มที่ของบรรดาคนบันเทิงในฮอลลีวู้ด โดยหนึ่งในภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องนี้ออกมา แล้วทำให้กระแสความเท่าเทียมเบ่งบานมากขึ้นในกระแสหลักก็คือ ภาพยนตร์เรื่อง Black Panther

 

Black Panther ได้นำเสนอวัฒนธรรมแอฟริกันออกมา ผ่านแนวภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ได้อย่างยิ่งใหญ่และงดงาม นำแสดงโดยนักแสดงผิวดำ และทีมงานผิวดำเกือบทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์เพื่อพวกเขาอย่างแท้จริง ผลกระทบจากภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในเชื้อชาติขึ้น และมันส่งผลต่อเนื่องไปถึงอุตสาหกรรมบันเทิงในฮอลลีวู้ด โดย วิโอล่า เดวิส นักแสดงนำของภาพยนตร์เรื่อง The Woman King ได้ให้สัมภาษณ์ ในรายการ CBS Mornings เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า...

 

“แน่นอนค่ะ หนังเรื่องนี้คงไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลยร้อยเปอร์เซนต์ถ้าไม่มี Black Panther พวกเขาได้สร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมา เพราะฮอลลีวู้ดไม่คิดว่าหนังแอ็คชั่นดราม่าประวัติศาสตร์ที่นำแสดงโดยผู้หญิงผิวดำจะสามารถทำเงินได้ เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลยสักครั้งเดียวงั้นเหรอ?

 

แล้วไหนจะต้องมากังวลอีกว่า คนขาวจะไปดูหนังเรื่องนี้ไหม? ฉันพูดเสมอค่ะว่าทั้งเรื่อง Thelma and Louise, Tomb Raider หรือ Black Widow พวกเขาไม่ได้ทดลองฉายหนังเรื่องนี้ให้เฉพาะผู้ชมผิวดำดู เพื่อวัดว่าผู้ชมผิวดำจะชอบไหม ถ้าเกิดพวกเขาไม่ชอบเราจะปรับบทให้เธอเหล่านั้นมีบุคลิกของชาวผิวดำมากขึ้นหรือเปล่า จะได้เข้าถึงผู้ชมในบรู๊คลิน, ในบร๊องซ์ หรือที่ไหนก็ตามเป็นพิเศษ

 

ในทางกลับกัน หนังของเรากำลับต้องทำเพื่อให้ดึงดูดผู้ชมผิวขาวค่ะ ในจุดนั้นมันเลยมีความกลืนไม่เข้าคายไม่ออกอยู่”

 

 

ความเปลี่ยนแปลงนั้นได้เกิดขึ้นไปแล้ว แต่มันยังคงมีหนทางอีกยาวไกลให้ต้องฝ่าฟันกันต่อไป โดยในตอนนี้ภาพยนตร์เรื่อง The Woman King เองก็ได้เปิดตัวฉายไปแล้ว และสามารถขึ้นแท่นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงที่สุดในอเมริกาประจำสัปดาห์นี้ ด้วยตัวเลขกว่า 19 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมทั้งยังกวาดคำชมจากนักวิจารณ์และผู้ชมบนเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ไปอย่างล้นหลาม 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

มหาศึกวีรสตรีเหล็ก

  • 12 January 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 135 นาที
15+