HIGHLIGHT CONTENT

เปิดเรื่องจริง อาโกจี กองทัพนักรบหญิงแห่งแอฟริกา แรงบันดาลใจสู่ The Woman King

  • 1,454
  • 04 ม.ค. 2023

 

 

เปิดเรื่องจริง อาโกจี กองทัพนักรบหญิงแห่งแอฟริกา

แรงบันดาลใจสู่ The Woman King

 

หากพูดถึงกองทัพนักรบหญิง หลายคนอาจจะนึกถึงเหล่า โดร่า มิลาเจ กองทัพองครักษ์แห่ง Black Panther ความเก่งกาจและแข็งแกร่งของพวกเธอนั้นโดดเด่น ฝีมือฉกาจฉกรรจ์ของพวกเธอนั้นแสนจะน่าเกรงขาม แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น กองทัพนักรบหญิงเหล่านี้ก็มีอยู่จริงเช่นกันในประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมในทวีปแอฟริกา นั่นคือเหล่า The Agojie แห่งอาณาจักร Dahomey

 

 

กองทัพ The Agojie นั้นมีตัวตนอยู่ในประวัติศาสตร์ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18 แต่จุดเริ่มต้นนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 17 ราชา Houegbadia ราชาคนปัจจุบันของอาณาจักร Dahomey ได้ออกรวบรวมหญิงสาวนักล่าช้างมาเป็นกองทัพเพื่อต่อสู้ปกป้องประเทศ ก่อนที่ภายหลังจะถูกพัฒนาให้กลายเป็นราชองครักษ์ของกษัตริย์

 

พวกเธอเหล่านี้มีชื่อเล่นที่ถูกเรียกโดยชาวยุโรปว่า The Dahomey Amazons โดยนักประวัติศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่ผู้หญิงถูกเลือกให้มาเป็นทหารนั้น เป็นเพราะมีการสูญเสียผู้ชายไปเป็นจำนวนมากจากสงคราม จนกระทั่งถึงยุคสมัยของราชา Ghezo จำนวนของเหล่า The Agojie ก็ถูกเพิ่มขึ้นจากหลักร้อย กลายเป็นหลักพัน

 

 

เหล่า The Agojie นั้นมีความเป็นเอกลักษณ์และแตกต่างที่สุดในหมู่เหล่าดินแดนอื่น ๆ ในบรรดาอาณาจักรแอฟริกันตะวันตก พวกเธอฝึกฝนในทุกช่วงเวลา แม้จะเป็นในช่วงเวลาที่สงบสุขปราศจากสงครามก็ตาม รวมถึงยังมีเครื่องแบบเพื่อแยกให้พวกเธอแตกต่างจากคนทั่วไปด้วย ซึ่งเหล่า the Agojie นั้นจะรวบรวมนักรบจากหลายทาง ทั้งการอาสาสมัคร, อดีตทาส, ผู้หญิงที่ถูกปฏิเสธการแต่งงาน และเด็กกำพร้า

 

การเป็น The Agojie นั้นมาพร้อมกับภาระหน้าที่ในการเป็นนักรบ แต่มันก็ทำให้พวกเธอได้รับสิทธิพิเศษเหนือคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการได้อาศัยอยู่ในพื้นที่อันแสนโอ่อ่าของกษัตริย์ การได้รับอนุญาตให้เข้าถึงยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกระทั่งการมีคนรับใช้ของตัวเองด้วย

 

 

เรื่องราวของพวกเธอกำลังถูกนำมาเล่าเป็นภาพยนตร์ที่หลายคนกำลังพูดถึงอย่างกว้างขวางอยู่ในตอนนี้ กับภาพยนตร์เรื่อง The Woman King ที่สามารถคว้าการการันตีมะเขือสดจากนักวิจารณ์บนเว็บ Rotten Tomatoes ที่มีนักวิจารณ์ชื่นชอบถึง 95%

.

ขณะเดียวกันฝั่งผู้ชมเองก็ชื่นชอบกว่า 99% ด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าถูกใจทั้งสองฝ่ายเลยทีเดียว มารอติดตามกันว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะยอดเยี่ยมสมคำร่ำลือหรือไม่ The Woman King ฉายรอบพิเศษ 5 มกราคมนี้เป็นต้นไป

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

มหาศึกวีรสตรีเหล็ก

  • 12 January 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 135 นาที
15+