HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว Captain Marvel ระเบิดพลังตัวแม่แห่งจักรวาล ผู้ประกอบจิ๊กซอว์แห่ง MCU!!

  • 10,558
  • 06 มี.ค. 2019

 

ก้าวเข้าสู่เดือนที่ 3 ของปี 2019 ก็ได้เวลาที่ภาพยนตร์เรื่องแรกของ Marvel Cinematic Universe ภาพยนตร์ที่จั่วหัวมาตลอดว่านี่คือซูเปอร์ฮีโร่ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่มาร์เวลเคยสร้างมา เธอคือ Captain Marvel ซูเปอร์ฮีโร่หญิงที่มีภาพยนตร์เดี่ยวของตัวเองเป็นเรื่องแรก ภาพยนตร์เรื่องนี้จะตอบคำถามว่าในช่วงเวลาที่ยังไม่มีทีม Avengers โลกรับมือกับภัยร้ายได้อย่างไร พร้อมกับเติมเต็มจิ๊กซอว์ให้ภาพใหญ่ของ MCU สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

 

 

                Captain Marvel เริ่มเรื่องบนดาวฮาล่า ดาวบ้านเกิดของมนุษย์ต่างดาวชาวครี แครอล เดนเวอร์สผู้เป็นหนึ่งในสมาชิกหน่วยสตาร์ฟอร์ซ กลุ่มนักรบฮีโร่ชั้นสูงของชาวครีได้รับภารกิจให้ออกไปสืบหาความจริงที่อยู่ระหว่างสงครามระหว่างสิ่งมีชีวิต 2 เผ่าพันธุ์ จนเกิดอุบัติเหตุให้เธอตกไปยังดาวโลก ที่นั่นเธอได้ค้นพบความลับเกี่ยวกับตัวเอง จนต้องตั้งคำถามว่าแท้จริงแล้วเธอเป็นใครกันแน่ พร้อม ๆ กับการเรียนรู้ในพลังของตัวเอง และรับมือกับการรุกรานของภัยร้ายจากต่างดาวที่ติดตามเธอมา

 

                หากจะบอกว่า Captain Marvel เป็นภาพยนตร์ที่จะเล่าประวัติความเป็นมาของ Captain Marvel เพียงอย่างเดียวมันก็อาจจะไม่ถูกนัก เพราะนี่คือภาพยนตร์ที่จะทำให้เราทำความเข้าใจและเตรียมตัวพร้อมรับซูเปอร์ฮีโร่ที่มีพลังความสามารถแข็งแกร่งยิ่งกว่าซูเปอร์ฮีโร่คนอื่น พูดง่าย ๆ ก็คือนี่คือภาพยนตร์โชว์ของของกัปตันมาร์เวลล้วน ๆ เราจะได้เห็นเธอแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ และจุใจ จนสามารถตอบคำถามได้เลยว่าเธอจะสามารถรับมือกับธานอสได้อย่างไร

 

 

                จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้คืองานภาพที่ค่อนข้างแตกต่างจากภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ใน MCU มีความโดดเด่นทั้งในด้านมุมกล้อง และเทคนิคการนำเสนอ แม้งานเทคนิคพิเศษจะไม่ได้โดดเด่นแตกต่างจากเรื่องอื่นมากนัก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สวยงาม เรียกได้ว่าทำได้ตามมาตรฐาน อีกส่วนหนึ่งที่เป็นจุดเด่นสำคัญเลยก็คือพลังการแสดงของเหล่านักแสดงสมทบผ่านตัวละครในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นนิค ฟิวรี่, มาเรีย รัมโบ, กูส, เทโลส, ยอน-ร็อคค์ หรือซูพรีมอินเทอลิเจนท์ ที่นำแสดงโดยทัพนักแสดงชั้นนำของฮอลลีวู้ด สามารถทำได้ดีจนทำให้ภาพยนตร์มีรสชาติที่กลมกล่อมพอสมควร

 

                แต่จุดเด่นที่ว่านั้นก็อาจจะนำมาซึ่งจุดด้อยของภาพยนตร์ได้เช่นกัน ทั้งด้วยเนื้อหาของภาพยนตร์ที่มากมาย ประกอบกับบทบาทของตัวละครสมทบที่โดดเด่น ทำให้เนื้อหาของตัวละครหลักอย่าง Captain Marvel ไม่ได้ถูกเน้นหนักเท่าที่ควร หลายส่วนของเนื้อเรื่องตัวละครนี้ยังสามารถขยายได้มากกว่านี้ แต่สิ่งหนึ่งที่บรี ลาร์สันสอบผ่านก็คือ การนำเสนอตัวตนของกัปตันมาร์เวลได้แตกต่างจากซูเปอร์ฮีโร่คนอื่น ๆ ที่มีมาใน MCU และสามารถพูดได้อย่างไม่ขัดว่าเธอสามารถก้าวเข้าสู่จักรวาลภาพยนตร์นี้ได้อย่างสวยงาม

 

 

                ประเด็นเนื้อเรื่องที่น่าสนใจจาก Captain Marvel ที่นอกเหนือจากการเป็นซูเปอร์ฮีโร่ก็คือ เรื่อง Gender Equality หรือ ความเท่าเทียมทางเพศ หรือการที่ผู้หญิงจะก้าวออกมาจากเงาความสำเร็จของผู้ชาย ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้สามารถที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้หญิงหลายต่อหลายคนบนโลกนี้ได้เลยทีเดียว อีกหนึ่งประเด็นที่โดดเด่นก็คือปัญหาสงครามและผู้ลี้ภัย

 

 

                สุดท้าย Captain Marvel คือภาพยนตร์ที่สานต่อสูตรสำเร็จของมาร์เวล ขยายเรื่องราวในจักรวาลภาพยนตร์นี้ให้กว้างออกไปมากกว่าเดิม พร้อม ๆ กับทำให้จักรวาลภาพยนตร์ที่ผ่านมามีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น นี่คือภาพยนตร์ที่บันเทิงไปพร้อม ๆ กับตอบคำถามทั้งในอดีต และปูทางสู่อนาคต อีกทั้งฉากท้ายเครดิตยังเตรียมความพร้อมสู่ภาพยนตร์เรื่องถัดไป จนเราแทบอุทานว่าขอดู Avengers: Endgame พรุ่งนี้เลยได้ไหม??

 

ปล. แนะนำให้เข้าโรงภาพยนตร์ให้ไว เพราะฉากโลโก้ของ Marvel นั้นน่าประทับใจมาก ใครที่คิดถึงปู่สแตน ลีมีน้ำตาซึมอย่างแน่นอน

 

 

กัปตันมาร์เวล

  • 06 March 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 124 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง