HIGHLIGHT CONTENT

ทำไมถึงมี 2 กัปตันมาร์เวล? ย้อนประวัติเผยความเชื่อมโยงระหว่าง 2 Captain Marvel (SHAZAM!)

  • 32,345
  • 14 มี.ค. 2019

 

ทำไมถึงมี 2 กัปตันมาร์เวล? ย้อนประวัติเผยความเชื่อมโยงระหว่าง 2 Captain Marvel (SHAZAM!)

 

ใครคือ Captain Marvel? หากคุณได้ดูหนังเรื่องล่าสุดใน MCU คุณก็จะรู้ว่าเธอคือหญิงสาวนักบินอากาศที่ถูกพลังของ Tesserect ไหลเข้าสู่ร่างกาย และถูกจับไปล้างสมองโดนชาวครี และเมื่อเธอรู้ความจริงทั้งหมด Carol Danvers จึงกลายมาเป็น Captain Marvel ฮีโร่หญิงผู้มีพลังมากที่สุดในจักรวาลในตอนนี้ แต่...คุณรู้หรือไม่ว่ายังมี Captain Marvel อีกคนหนึ่งนะ เขาคือชายผู้มาในชุดรัดรูปสีแดง และใช้ชื่อนี้มานานแล้ว ก่อนที่ Carol จะมาใช้ในภายหลัง และเขาคนนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่น นอกจาก SHAZAM! ฮีโร่จากค่าย DC ที่กำลังจะเข้าฉายนั่นเอง

 

เราเข้าใจถ้าหากคุณจะงง ว่าทำไม SHAZAM! ถึงเคยมีชื่อ Captain Marvel ทั้งๆที่อยู่ค่าย DC แล้วทำไมเขาถึงเปลี่ยนเป็น SHAZAM! ในภายหลัง วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน ในความเชื่อมโยงของ Captain Marvel ทั้ง 2 คน

 

1.จุดกำเนิดของ Captain Marvel (SHAZAM!)

Captain Marvel หรือชื่อ SHAZAM! ในเวลาต่อมา ได้ถูกเขียนขึ้นในปี 1939 โดย C.C. Beck และ Bill Parker แห่งสำนักพิมพ์ Fawcett ที่ในขณะนั้นถือเป็นไอเดียสุดใหม่ของหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ ถึงแม้ Captain Marvel จะมีลักษณะคล้าย Superman ทั้งสีผม คางเหลี่ยม ผ้าคลุม พละกำลัง บินได้ และร่างกายที่มีความแข็งแกร่ง แต่เขาก็มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวคือการที่ร่างที่แท้จริงของเขาคือเด็ก!!

 

Billy Batson เด็กชายกำพร้าผู้ใช้ชีวิตอย่างยากลำบากในวัยเด็ก เขาได้ถูกเลือกโดยพ่อมด Shazam ให้กลายมาเป็นผู้ผดุงความยุติธรรม โดยเงื่อนไขการใช้พลังก็คือ การตะโกนชื่อของพ่อมดออกไปดังๆ SHAZAM! ทันใดนั้นเขาจะโดนสายฟ้าฟาดลงมาและเปลี่ยนร่างกายเป็นซูเปอร์ฮีโร่วัยผู้ใหญ่แต่ความคิดยังเป็นเด็ก ซึ่งพลังที่เขาได้รับนั้นมาจากเหล่าเทพโบราณ นั่นก็คือ 1.ความฉลาดของ Solomon 2.ความแข็งแกร่งของ Hercules 3.ความทรหดของ Atlas 4.พลังแห่ง Zeus 5.ความกล้าของ Achilles และความเร็วของ Mercury ซึ่งถ้าหากเรานำตัวอักษรแรกจากชื่อของเทพทั้ง 5 มารวมกัน ก็จะได้เป็นคำว่า SHAZAM! นั่นเอง และนี่คืออีกเหตุผลหนึ่งที่ชื่อของซูเปอร์ฮีโร่ SHAZAM! คนนี้มักถูกเขียนด้วยตัวพิมพ์ใหญ่

 

2.แย่งชิงความยิ่งใหญ่ Captain Marvel ปะทะ Superman

Captain Marvel ได้กลายมาเป็นตัวละครการ์ตูนยอดฮิตในปี 1940 อีกทั้งเขายังเป็นซูเปอร์ฮีโร่คนแรกที่ปรากฏตัวในหนังอีกด้วย หลังจากนั้นไม่นาน ทั้งสองค่ายยักษ์ใหญ่ในขณะนั้น DC (นำโดยตัวละครยอดฮิต Superman) และ Fawcett Comics (นำโดย Captain Marvel) ได้เกิดการต่อสู้กันในชั้นศาลเป็นปีๆ จากการฟ้องร้องจาก DC ว่าทาง Fawcett ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนของเขา และเป็นที่สิ้นสุดเมื่อ DC ได้กลายเป็นผู้ชนะ และ Fawcett ก็ต้องปิดตัวลง

 

3.Captain Marvel ย้ายเข้าสู่ค่าย Marvel

หลังจากที่ Fawcett ปิดตัวลงตัวละคร Captain Marvel จึงหายไปด้วย จนวันหนึ่งเมื่อสำนักพิมพ์ Marvel Comics ได้เกิดขึ้น ซึ่งมันไม่เป็นลางดีแน่นอนหากสำนักพิมพ์อื่นจะใช้คำว่า Marvel เป็นชื่อปกหนังสือการ์ตูน ทาง Marvel จึงทำการยื่นฟ้องขอเป็นผู้มีสิทธิ์ใช้ชื่อและเพื่อเป็นการปูทางไปยังตัวละคร Captain Marvel ของตัวเอง

 

4.Mar-Vell หรือ Captain Marvel คนแรกแห่งค่าย Marvel

ในปี 1967 Stan Lee และ Gene Colan ได้เปิดตัวตัวละครตัวใหม่ในชื่อ Captain Mar-Vell เอเลี่ยนชาวครีผู้มีพลังสูง Mar-Vell ถูกส่งมาเป็นสายลับยังโลกที่เมื่อเขาได้มายังโลก เขาได้เกิดความผูกพันและแปรพักตร์กลายเป็นผู้ทรยศปกป้องดาวโลกจากเผ่าพันธุ์ของตัวเอง ซึ่งตัวละครตัวนี้ในเวอร์ชั่นหนังก็ได้ถูกสับเปลี่ยนเพศเป็นผู้หญิงด้วย

 

5.Carol Danvers ผู้สืบทอดพลังจาก Mar-Vell

จริงๆแล้ว Carol Danvers เป็นเพียงตัวละครสมทบในซีรี่ย์เรื่องราวของ Mar-Vell โดยในตอนนั้น Mar-Vell ได้ปลอมตัวเป็นมนุษย์ทหารเพื่อทำงานและได้เจอกับ Carol หลังจากนั้นพวกเขาทั้งคู่ก็เจอกับเหตุการณ์ระเบิดของอุปกรณ์พวกครีจนได้รับบาดเจ็บ ต่อมาก็มีการเปิดเผยว่าจากการระเบิดร่างกายของ Carol ได้รับ DNA ของชาวครีมา ทำให้เธอมีพลังเหมือนกับ Captain Marvel หลังจากนั้นเธอได้นำชุดที่คล้ายกันมาใส่และใช้ชื่อว่า Ms. Marvel ซึ่งถือว่าเป็นการพยายามสร้างซูเปอร์ฮีโร่สำหรับการเรียกร้องสิทธิสตรีที่กำลังเติบโตในขณะนั้น

 

6.Captain Marvel ดั้งเดิมกลับมา!

ในขณะเดียวกัน Captain Marvel เวอร์ชั่นดั้งเดิมจาก Fawcett มันยากเกินไปที่จะลืมเลือน มันยังคงได้รับความนิยมอยู่ ทาง DC จึงทำการซื้อลิขสิทธิ์ตัวละครตัวนี้มาเพื่อทำการจัดพิมพ์เอง โดยภายในเรื่องจะยังคงใช้ชื่อดั้งเดิมของแต่ละตัวละครเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนหน้าปกเป็น Shazam! เพื่อหลีกเลี่ยงลิขสิทธิ์จาก Marvel มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ทางค่าย DC พยายามแทรกชื่อรองว่า The Origin Captain Marvel (กัปตันมาร์เวลแบบดั้งเดิม) แต่ก็โดนทางค่าย Marvel ส่งจดหมายมาหยุดไว้ พวกเขาจึงต้องเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น และนี่ก็เป็นสิ่งที่ดีที่ทำให้เราได้เห็น Shazam! เข้าสู่โลก DC อย่างเป็นทางการและได้อยู่ร่วมกันกับ Superman และเหล่า Justice League

 

7.Captain Marvel คนใหม่ในยุค 80

หลังจากจบซีรี่ย์ The death of Mar-Vell ทางค่าย Marvel ก็ไม่ได้สานต่อชื่อ Captain Marvel ออกมาจนกระทั่ง มีการเปิดตัวตัวละครตัวใหม่ที่มีชื่อว่า Monica Rambeau หญิงสาวผิวสีผู้มาพร้อมชุดขาวและพลังในการเปลี่ยนร่างกายเป็นพลังงาน โดยทางค่ายได้แนะนำเธอเป็น Captain Marvel คนใหม่ Monica ได้เข้าร่วมกับทีม Avengers ด้วย จริงๆแล้วตัวละครตัวนี้มีชื่ออยู่หลายชื่อไม่ว่าจะเป็น Photon, Pulsar, Spectrum โดยในเวอร์ชั่นหนังเธอก็มาปรากฎตัวแล้วด้วยในเวอร์ชั่นเด็กผู้หญิงผิวสีผู้เป็นลูกสาวของเพื่อนสนิท Carol นั่นเอง

 

8.ไม่มี Captain Marvel แห่ง DC อีกต่อไป / Captain Marvel แห่ง Marvel ถือกำเนิดอีกครั้ง

ในปี 2011 ทางค่าย DC ได้ทำการรีบู๊ทซีรี่ย์ของ Captain Marvel ครั้งใหม่ในชื่อ SHAZAM! และในปี 2012 ทางค่าย Marvel ก็ได้ทำการปล่อยซีรี่ย์ Captain Marvel ขึ้นมาใหม่ที่ในครั้งนี้จะเป็นการนำโดยตัวละครหลักอย่าง Carol Danvers อย่างเป็นทางการ

 

9.Captain Marvel และ SHAZAM! ในจอเงิน

ในที่สุด Captain Marvel ทั้งสองก็ได้กลับมาปะทะความเจ๋งกันอีกครั้งบทจอภาพยนตร์หนังฟอร์มยักษ์จากทั้ง 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ อีกทั้งยังเป็นหนังที่เข้าฉายในปีเดียวกัน และในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันอีกด้วย หรือนี่อาจจะเป็นความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่มีมาตั้งแต่อดีตก็ได้ โดย Captain Marvel ได้เข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์ และ SHAZAM! จะเข้าฉาย 4 เมษายนนี้ในโรงภาพยนตร์

 

Captain Marvel วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

เรียบเรียงจาก: https://www.looper.com/

 

กัปตันมาร์เวล

  • 06 March 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 124 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง