HIGHLIGHT CONTENT

ไขปริศนาที่ซ่อนไว้...Pirates 5 เผยฉากลับเสริมข้อมูลแบบเนียนๆ แฟนพันธุ์แท้โจรสลัดห้ามพลาด!

  • 58,377
  • 29 พฤษภาคม 2017

 

ไขปริศนาที่ซ่อนไว้...Pirates 5 เผยฉากลับเสริมข้อมูลแบบเนียนๆ แฟนพันธุ์แท้โจรสลัดห้ามพลาด!

 

 

ไม่มีแฟรนไชส์ภาพยนตร์เรื่องไหนที่จะเหมือนกับภาพยนตร์เรื่อง Pirates of the Caribbean ทั้งอารมณ์ขัน ตำนานแห่งท้องทะเล รวมไปถึงเอกลักษณ์ของตัวละครที่หลากหลายและล้วนมีเสน่ห์ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กางใบเรือออกเดินทางมาได้ยาวนานถึงภาคที่ 5 แล้ว และแน่นอนว่ารายละเอียดข้อมูลเล็กๆน้อยๆได้ถูกซ่อนเอาไว้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ หากกระพริบตารับรองได้เลยว่าเราอาจจะพลาดไปเลยก็ได้ อย่างไรก็ตามวันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลพวกนั้นมาไว้ให้ แต่ขอเตือนก่อนเลยว่าใครที่ยังไม่ได้ Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge อย่าเพิ่งอ่าน เพราะเนื้อหาข้างล่างนี้เปิดเผยเนื้อเรื่องแบบเต็มๆ!

 

- บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อเรื่อง –

 

 

1.ที่มาที่ไปในการเป็นกัปตัน ของแจ็ค สแปร์โรว์

 

                เรื่องนี้ต้องขอบคุณตัวร้ายหลักในภาคนี้อย่าง กัปตันซาลาซาร์ ที่ได้พาเราไปเจอกับแจ็ค สแปร์โรว์ในวัยหนุ่มที่เป็นเพียงกะลาสีบนเรือโจรสลัดเท่านั้น แต่ด้วยไหวพริบ, สัญชาตญาณการเอาตัวรอด, ความไว้เนื้อเชื่อใจ หรือจะด้วยเป้าหมายส่วนตัวก็ตาม แจ็คได้รับเข็มทิศที่จะนำทางไปสู่เป้าหมายที่ใจของผู้ใช้ปรารถนา ก่อนจะหลอกล่อพาเอาเรือไซเลนท์ แมร์รีของกัปตันซาลาซาร์ไปอัปปางกลางสามเหลี่ยมปีศาจ

                วีรกรรมนี้ไม่ใช่แค่สร้างความแค้นให้กับกัปตันชาวสเปนคนนี้เท่านั้นน แต่ยังเป็นการเล่าต่อด้วยว่าเหตุการณ์นี้ทำให้ลูกเรือบนเรือ Wicked Wench ต่างพากันยอมรับในตัวเขา และยกย่องให้แจ็คกลายเป็นกัปตัน ด้วยการมอบบรรณาการของเหล่าลูกเรือ ทำให้เราทราบว่ากัปตันแจ็คเอาบรรดาเครื่องประดับ เครื่องแต่งกายมาจากไหน ที่สำคัญที่สุดคือเราได้รู้ที่มาของหมวกโจรสลัดประจำตัวของแจ็ค สแปร์โรว์ด้วย

 

 

2.เจ้าลิง และการ์ตูนเรื่อง One Piece

                ถ้าพูดถึงเรื่องราวโจรสลัดฝั่งตะวันตกเรามักจะนึกถึง Pirates of the Caribbean แต่ถ้าฝั่งเอเชียแล้วไม่มีใครที่ไม่รู้จักการ์ตูนญี่ปุ่นที่บอกเล่าเรื่องราวของการเป็นราชาโจรสลัดอย่าง One Piece และใน Pirates 5 ก็ซ่อนการเชื่อมโยงเล็กๆนี้เอาไว้ด้วย นั่นก็คือ แจ็คน้อย เจ้าลิงของกัปตันบาร์บอสซ่า ที่สวมเสื้อสีแดง ซึ่งคล้ายคลึงกับพระเอกใน One Piece แถมยังสื่อถึงกันแบบชัดๆเลยด้วย เพราะชื่อของพระเอกในการ์ตูนนี้ชื่อว่า Monkey D. Luffy นั่นเอง

 

 

3.เพลงเปิดตัวของ Popeye ปรากฎในเรื่องนี้ด้วย

                ไม่มีใครที่ไม่รู้จักการ์ตูนกะลาสีเรือจอมพลังอย่าง ป็อปอาย และถ้าใครเคยดูการ์ตูนเรื่องนี้ก็คงจำเสียงเพลงเปิดตัวได้เป็นอย่างดี แต่รู้ไหมว่าใน Pirates ภาคที่ 5 นี้ก็มีเพลงนี้ปรากฎขึ้นมาเช่นกัน นั่นคือ ในฉากบนเรือของกัปตันบาร์บอสซ่า ที่เขากำลังมีความสุขอยู่ท่ามกลางอาหารสุดหรู และวงดนตรีที่กำลังบรรเลงบนเพลง ก่อนที่จะได้ทราบข่าวถึงการหลุดออกมาจากสามเหลี่ยมปีศาจได้ของกัปตันซาลาซาร์ ใช่แล้ว...เพลงที่วงดนตรีพวกนั้นเล่นก่อนจะถูกตะเพิดไปฟังดูเหมือนเพลงเปิดตัวของ Popeye นั่นเอง!

 

 

4.คาบเรียนวิชาประวัติศาสตร์กับฉากกิโยติน

                ในฉากที่แจ็ค สแปร์โรว์ถูกจับตัวไปประหาร เขาถูกให้เลือกวิธีระหว่างการแขวนคอแบบทั่วๆไป หรือจบชีวิตด้วยเครื่องประหารรุ่นใหม่จากฝรั่งเศสอย่าง กิโยติน ซึ่งรายละเอียดนี้เองที่เป็นตัวบอกใบ้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge นั้นเกิดขึ้นในยุคไหนของโลกจริง เรื่องนี้ต้องพึ่งความรู้ทางประวัติศาสตร์กันสักเล็กน้อย เริ่มต้นจากเครื่อประหารกิโยติน ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1789 และนำออกมาใช้ครั้งแรกในปี 1792 ในช่วงของการปฏิวัติฝรั่งเศส

                นอกจากนั้นแล้วกัปตันแจ็คยังพูดถึงของดีจากประเทศฝรั่งเศสอย่าง มายองเนส ด้วย ในปี 1756 ฝรั่งเศสได้คิดค้นมายองเนสขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองที่มีชัยเหนือประเทศอังกฤษจากศึกที่ Port Mahon งานนี้นอกจากความสนุกสนานที่เราได้รับจากภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว ถ้ามองดูให้ดียังสอดแทรกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยทางประวัติศาสตร์อีกด้วย

 

 

5.มุกตลกที่ยังคงไม่เข้าใจของจอห์นนี เดปป์

                ฉากที่ลุงของแจ็คได้พยายามเล่าเรื่องตลกให้เขาฟัง ก่อนที่จะถูกนำตัวไปประหารนั้นว่าด้วยเรื่องของ “โครงกระดูกเดินเข้าไปในบาร์ เขาสั่ง Mop และเบียร์” นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่จอห์นนี เดปป์ได้เจอกับประโยคพูดทำนองนี้ และเขาสมควรได้รับเครดิตสำหรับเรื่องดังกล่าว เพราะในปี 2010 ขณะกำลังถ่ายทำเรื่อง The Express นักแสดงร่วมของเขา Al Pacino ได้พยายามเล่นมุกตลกนี้ซ้ำไปซ้ำมา แต่สุดท้ายเขาก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี

                “เขาคิดว่ามันคือปัญหาของผม เขาทำให้ผมคิดว่า IQ ของผมต่ำลง แต่สุดท้ายผมก็เข้าใจ” จอห์นนี เดปป์กล่าว เอาละ..ดูเหมือนว่าป๋าเดปป์จะเข้าใจแล้ว แต่เอาตามตรงก็คือ...เรายังไม่เข้าใจอยู่ดี

 

ถือเป็นข้อมูลเล็กๆน้อยๆที่อาจจะไม่ได้มากมาย แต่มันได้สอดแทรกเข้ามาในเรื่องราวของ Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge อย่างตั้งใจ ซึ่งถ้าพูดถึงเรื่องการเอาใจแฟนๆแล้วละก็ ในภาคนี้จัดเต็มให้แฟนๆโจรสลัดหายคิดถึงอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นเหตุผลที่เราอยากให้คุณย้อนกลับไปในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง เพื่อค้นหาฉากเล็กๆน้อยๆ เหล่านี้ที่อาจจะมีมากกว่าที่เราบอกไป กับ Pirates of the Caribbean: Salazar’s Revenge ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

ข้อมูลจาก: http://www.looper.com/67169/biggest-easter-eggs-pirates-caribbean-dead-men-tell-tales/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง