HIGHLIGHT CONTENT

นิวยอร์ก มหานครแห่งความฝัน ที่เต็มไปด้วยผู้คนและเสียงเพลงใน SOUL

  • 1,529
  • 22 ธ.ค. 2020

 

‘Soul’ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความหมายของชีวิตและความผูกพันที่เราสร้างระหว่างกันและกัน ในนิวยอร์ก ผู้คนเดินชนกันไปมา ความหลากหลายปรากฏเห็นเด่นชัดในถนนทุกสาย ไม่มีที่ไหนเหมือนที่นี่จริงๆ  ลักษณะที่นิวยอร์ก ซิตี้ถูกถ่ายทอดและสถานที่ต่างๆ ที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญมากๆ  

ทีมผู้สร้างต้องการให้อาคารต่างๆ ในนิวยอร์ก ซิตี้ให้ความรู้สึกสมจริง ซึ่งหมายความว่าพวกมันไม่อาจจะมีสภาพใหม่เอี่ยมและสมบูรณ์แบบได้ ผู้ออกแบบงานสร้างสตีฟ พิลเชอร์กล่าวว่า โลกของมนุษย์จะต้องสะท้อนถึงประสบการณ์ในนิวยอร์ก ซิตี้ออกมา “มันจับต้องได้ แข็งแรงและมีเงาสะท้อน อีกทั้งยังมีสีออกไปโทนน้ำตาล” เขากล่าว “มันเป็นการบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์ของเองผ่านทางริ้วรอยแห่งชีวิตที่งดงาม ตึกรามบ้านช่อง รั้วทางเดินและทางเดินเท้าถูกกัดกร่อนไปตามปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบในโลกใบนี้ มันมีความน่าสนใจและเป็นธรรมชาติมากๆ ความแตกต่างระหว่างโลกมนุษย์และโลกจิตวิญญาณเป็นแนวทางหลักสำหรับการตัดสินใจด้านวิชวลทั้งหมดของเราครับ”

บริน อิเมจิเร ผู้กำกับศิลป์ฝ่ายเงาต้องการให้อายุและประวัติศาสตร์ของเมืองแห่งนี้ปรากฏชัด “เราคุยกันว่าตึกน่าจะเก่าแค่ไหน มันจะต้องเคยถูกทาสีทับหลายชั้นแค่ไหน มีแหล่งแร่ หรือขี้นกมากแค่ไหน ทุกอย่างช่วยเสริมมิติให้กับเมืองแห่งนี้ทั้งนั้นค่ะ” เธอกล่าว “นี่เป็นเรื่องราวชีวิตของโจและการเคลื่อนผ่านของเวลา เป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ที่จะต้องทำให้ฉากพวกนี้ถ่ายทอดความรู้สึกแบบนี้ออกมาให้ได้” เท็กซ์เจอร์ คราบสกปรก และริ้วรอยอายุเป็นสิ่งที่แสดงความตรงข้ามกับนครก่อนเกิดได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ผู้กำกับภาพแมทท์ แอสพ์เบรีได้พิจารณาถึงความแตกต่างนั้นตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกของงานสร้าง “เรารู้ว่าเราต้องการจะถ่ายทำโลกทั้งสองใบแตกต่างกัน” เขากล่าว “เราได้รับแรงบันดาลใจจากหนังยุค 70s ที่ใช้เลนส์ยาวสำหรับซีเควนซ์นิวยอร์ก ในแง่ของการบิดภาพ ความผิดเพี้ยนของสี เราชื่นชอบลุคและความรู้สึกแบบนั้นครับ” “นิวยอร์กมีรายละเอียดมากเหลือเกิน มันให้ความรู้สึกที่จับต้องได้” แอสพ์เบรีกล่าวต่อ “ดังนั้น เราก็เลยถ่ายทำด้วยเลนส์ที่ยาวกว่าและใช้มิติแบบตื้นๆ กับหลายๆ ช็อตเพื่อทำให้แน่ใจว่าโฟกัสจะอยู่กับตัวละครของเรา” ทีมงานของแอสพ์เบรีใช้แพ็คเกจเลนส์อนามอร์ฟิคเพื่อสะท้อนถึงลุคของภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันคลาสสิกที่เป็นแรงบันดาลใจของพวกเขา พวกเขาได้ใส่ความวุ่นวายเข้าไปในกล้องเพื่อรองรับซีเควนซ์ที่โจเร่งรีบไปในเมืองและช็อตที่แสดงให้เห็นถนนที่เนืองแน่น ในความเป็นจริงแล้ว องค์ประกอบสำคัญของช็อตเมืองคือผู้คน “เมืองใหญ่อย่างนิวยอร์กต้องมีผู้คนมหาศาลเคลื่อนตัวในแบบพิเศษ”  

อัศจรรย์วิญญาณอลเวง

  • 25 December 2020
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 100 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง