HIGHLIGHT CONTENT

สูตรใหม่มาร์เวล ทำไมถึงทำเงิน? Black Panther สายลับ การเมือง ชาติพันธุ์ผิวสี

  • 29,883
  • 14 ก.พ. 2018

 

 

 

                ย้อนกลับไปช่วงยุคปี 2000 ต้น ๆ เราอาจจะได้เห็นฮีโร่ผิวสีออกมาโลดแล่นในจอภาพยนตร์อยู่บ้าง ชื่อที่พอจะคุ้นติดหูหน่อยก็คงจะเป็นนักล่าแวมไพร์อย่าง Blade แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วแทบไม่โดดเด่น จนเมื่อปี 2016 ในศึกตีกันของเหล่าฮีโร่ที่แบ่งพรรคแบ่งพวก เราได้เห็นหนึ่งฮีโร่หน้าใหม่ที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร เขามีผิวสีและพ่วงมาด้วยตำแหน่งว่าที่กษัตริย์แห่งอาณาจักรลับแล จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากทีชัลล่า หรือ Black Panther

 

 

                ปี 2018 นี้จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่สุดที่หนังเดี่ยวของ Black Panther จะเข้าฉาย หนังเรื่องนี้ว่าด้วยผลพวงจากการสูญเสียกษัตริย์ทีชาก้า ไปในเหตุวางระเบิด ณ ที่ประชุม UN ทำให้เจ้าชายทีชัลล่า ต้องก้าวขึ้นสู่บัลลังก์แห่งวาคานด้า อาณาจักรที่ปิดบังความลับจากโลกภายนอกมาอย่างยาวนาน พวกเขาซ่อนแร่ไวเบรเนียมอันทรงพลังเอาไว้ แร่อาณุภาพสูงจากอุกกาบาตต่างดาวที่สามารถกลายเป็นอาวุธที่แข็งแกร่ง โดยในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านนี้เอง ทีชัลล่าต้องรับมือกับบททดสอบการเป็นกษัตริย์ พร้อมกับการท้าชิงจากศัตรูร้ายที่เกิดมาจากอดีตอันดำมืด เพื่อหาคำตอบว่าเขาคือราชาที่จะพาวาคานด้าเดินไปในทิศทางไหน?

 

                แบล็ค แพนเธอร์ เปิดตัวด้วยโทนหนังแนวสายลับ มีกลิ่นอายเจมส์ บอนด์ ที่นำเสนอทั้งความเท่ของฝ่าบาททีชัลล่า และความล้ำในเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในภารกิจต่าง ๆ แชดวิก โบสแมน ทำให้ทีชัลล่ากลายเป็นฮีโร่ผิวสีที่เท่ที่สุดในตอนนี้ บุคลิกของเขาค่อนข้างจะแตกต่างจากใน Captain America: Civil War อยู่พอสมควร ในภาคนี้ดูมีชีวิตชีวาและรู้จักจะเล่นมุกมากขึ้น ในขณะที่บทภาพยนตร์ก็กระจายความสำคัญให้ตัวละครอื่นได้อย่างโดดเด่นไม่แพ้กัน เรียกได้ว่าไม่มีใครถูกกลบ ทุกคนมีบทบาทและความสำคัญส่งเสริมให้หนังเรื่องนี้สนุกขึ้นหลายเท่าตัว

 

 

                ลูปิต้า เนยองโก ในบทของ นาเคีย อดีตคนรักของทีชัลล่า ผู้เป็นสายลับคอยปฏิบัติภารกิจนอกประเทศ ฝีมือการเป็นสายลับและความสามารถด้านการต่อสู้ของเธอเรียกได้ว่าอยู่ในระดับแนวหน้า ในขณะที่โอโคเย ผู้บัญชาการกองทหารองครักษ์ โดรา มิลาเจ ผู้รับบทโดย ดาไน กูเรรา ก็เป็นตัวละครที่แข็งแกร่ง เท่ แต่ก็มีอารมณ์ขัน สำหรับสีสันของเรื่องอย่างชูริ น้องสาวของทีชัลล่า รับบทโดย ลิติเธีย ไรท์ นั้นสามารถแสดงออกถึงความฉลาดล้ำเหมาะสมกับการเป็นผู้ออกแบบเทคโนโลยีทั้งหมดในเมืองวาคานด้า เธอคือส่วนสำคัญที่ทำให้หนังเรื่องนี้มีสีสันและมุกตลกสอดแทรกมาอย่างสม่ำเสมอ ส่วนเจ้าหน้าที่รอสส์ ที่รับบทโดย มาร์ติน ฟรีแมน ก็ไม่ได้เป็นแค่ตัวประกอบ เขามีส่วนสำคัญและคอยสนับสนุนทีชัลล่าได้ดีเยี่ยม

 

                ที่สำคัญที่สุดและจะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ ไมเคิล บี จอร์แดน ในบทบาทของอีริค คิลมองเกอร์ เขาเป็นวายร้ายหลักของมาร์เวลที่ถูกปูพื้นความหลังมาได้หนักแน่น มีน้ำหนักและแรงจูงใจในการกระทำอย่างชัดเจน ความแข็งแกร่งนั้นไม่เป็นสองรองจากทีชัลล่าเลยแม้แต่น้อย เมื่อดูจนจบเราจึงไม่สามารถเรียกเขาว่าเป็นตัวร้ายได้เต็มปากนัก สิ่งเดียวที่คิลมองเกอร์แพ้ทีชัลล่าก็คือความเป็นพระเอกเท่านั้นเอง

 

 

                สิ่งหนึ่งที่มาร์เวลพยายามนำเสนอใน Black Panther นี้ก็คือ การเป็นเหมือนสารที่ส่งไปยังคนทั่วโลก ถึงเรื่องของความเท่าเทียมของคนผิวสี การถูกกดขี่และความภูมิใจในรากเหง้าของตัวเอง มีบทพูดจากตัวละครหนึ่งที่ประทับใจเราไม่น้อย เขาพูดไว้ประมาณว่า ทุกชีวิตบนโลกล้วนมีต้นกำเนิดมาจากดินแดนแอฟริกา เราจะปล่อยให้พวกเขาทนทุกข์ทรมาณจากการถูกกดขี่งั้นหรือ? เราเชื่อเหลือเกินว่าประโยคนี้พวกเขาไม่ได้หมายถึงชาวผิวสีเพียงอย่างเดียว Black Panther นำเสนอความเป็นหนังดราม่าการเมือง การแย่งชิงบัลลังก์ การฑูต และการแก้ไขข้อผิดพลาดจากคนรุ่นก่อน ทั้งหมดนี้ทำให้เราเห็นเลยว่า Marvel ได้พัฒนาหนังของตัวเองให้แตกต่างและเติบโต มีความเป็นผู้ใหญ่อย่างชัดเจน

 

 

                สิ่งที่โดดเด่นอีกหนึ่งอย่างคงนี้ไม่พ้นการออกแบบมหานครวาคานด้าให้มีความเป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานความพื้นเมืองแอฟริกันกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เปรียบเสมือนโลกอุดุมคติที่เป็นทางบรรจบกันระหว่างความเชื่อพื้นบ้านและโลกใหม่ พร้อมด้วยความหนักแน่นของเรื่องราวทำให้เราแทบจะเชื่อว่า วาคานด้า มีอยู่จริงบนโลกใบนี้ แต่หนังเรื่องนี้จะสมบูรณ์ขึ้นไม่ได้เลยหากขาดเพลงประกอบที่เหมาะสมและช่วยขับดันกลิ่นไอของหนังให้มีเอกลักษณ์ได้อย่างโดดเด่นที่สุด เราจึงกล้าพูดอย่างเต็มปากเลยว่า Black Panther คือหนังที่จะมาขยายความยิ่งใหญ่ให้กับจักรวาลมาร์เวลได้อีกกว้างไกล และเรื่องราวของพวกเขาก็เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้นเอง

 

 

Black Panther

วันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

แบล็ค แพนเธอร์

  • 14 February 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต / วิทยาศาสตร์ /
  • 134 นาที
15+