HIGHLIGHT CONTENT

สร้างคนเป็นเกมส์! ปลุกความเป็นแอนิเมชั่นด้วยเทคนิคโมชั่นแคปเจอร์ใน Ready Player One

  • 7,144
  • 29 มี.ค. 2018

 

ปลุกความเป็นแอนิเมชั่นกับเทคนิคโมชั่นแคปเจอร์ สร้างคนเป็นเกมส์ใน Ready Player One

การจับภาพการแสดง

 

ด้วยเวทมนตร์จากโมชั่นแคปเจอร์และคอมพิวเตอร์แอนิเมชั่น ใช่ว่านักแสดงจะแสดงแค่บทบาทในชีวิตจริงแค่นั้น แต่ยังต้องถ่ายทอดบทบาทในร่างอวาตารให้มีชีวิตชีวาอีกด้วย สำหรับขั้นตอนที่ซับซ้อนนี้ต้องอาศัยการทำงานระหว่างสปีลเบิร์ก ทีมนักแสดง ผู้ออกแบบฉากฯ อดัม สตอคฮาวเซน ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย คาเซีย วาลิคก้า ไมโมน และบริษัทวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์รายใหญ่อีก 2 แห่ง ได้แก่ Industrial Light & Magic (ILM) และ Digital Domain

 

สตอคฮาวเซนและวาลิคก้า ไมโมน พร้อมด้วยผู้ควบคุมวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์แห่ง ILM โรเจอร์ กูเยตต์ แ กราดี้ โคเฟอร์ ผู้ควบคุมแอนิเมชั่น เดวิด เชิร์ค ผู้ควบคุมการออกแบบคอนเซปต์ฉากเสมือนจริง อเล็กซ์ เยเกอร์ และคนอื่นๆ ที่ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับสปีลเบิร์กเพื่อพัฒนาทุกมุมมองของตัวละครเสมือน ตั้งแต่รูปร่างและการเคลื่อนไหวทั้งหมดไปจนถึงทรงผม เครื่องแต่งกาย และรายละเอียดพิเศษทางดิจิตอลที่เห็นได้บนผิวหนังของตัวละคร

 

 

โคเฟอร์เล่าว่า “การพัฒนาร่างอวาตารต้องอาศัยความพยายามอย่างหนัก ILM ได้เข้ามาร่วมงานตั้งแต่ช่วงแรก มีการร่วมงานกับอดัมและคาเซียเพื่อช่วยพัฒนาการออกแบบต้นฉบับ เราต้องคิดในใจตลอดว่าร่างอวาตารเหล่านี้เป็นร่างเสมือนจริง แต่ได้แรงบันดาลใจจากนักแสดงบนโลกแห่งความจริง”

 

 กูเยตต์เห็นด้วยและเล่าว่า “มันสำคัญมากต่อสตีเฟนและพวกเราที่จะต้องถ่ายทอดบุคลิกของนักแสดงที่ต่างกันลงไปในตัวละครของพวกเขา และยิ่งเราได้รู้จักพวกกเขา ได้เห็นผลงานของพวกเขา มันช่วยไม่ได้เลยที่จะส่งผลต่อการออกแบบที่เราทำลงไป”

 

 “อาร์ทิมิสเป็นตัวละครที่น่าสนใจในการควบคุม” เชิร์คกล่าว “เพราะเธอมีดวงตาที่โตมากและเราจะจดจ้องที่ตาทันทีเวลาจ้องเธอ มันทำให้เธอดูมีเสน่ห์ พาร์ซิวอลเป็นหนึ่งในตัวละครที่มีความยุ่งยากไปจรดปลายเล็บ เพราะตัวเขามีหลากหลายมุม เขาต้องเป็นคนธรรมดาที่ผู้ชมจะจดจำเขาได้ และเขาต้องเป็นฮีโร่ด้วย แต่ยังคงมีความเป็นเด็ก ต้องดูมีเสน่ห์ไม่ใช่ดูดีเกินจริง.. มันเป็นขั้นตอนที่ยาวนานสำหรับการออกแบบให้เหมาะกับบทบาทและทำให้ทุกคนชื่นชอบ”

 

 

การออกแบบเอชได้สื่อถึงความแตกต่างระหว่างมนุษย์กับความมีอีโก้สูงในตัวเธอ “อดัม สตอคฮาวเซนมาพร้อมกับโฉมหน้าที่ดูชวนหลงใหล” โคเฟอร์กล่าว “เอชเป็นช่างซ่อมเครื่อง ฉะนั้นเขาจึงมีทั้งส่วนของเครื่องจักรกับไฮดรอลิค ซึ่งเป็นจุดที่แสดงถึงความสร้างสรรค์ของตัวะครนั้น หากมองใกล้ๆ ล้ว ผิวหนังของเขาคล้ายกับผิวหนังของแรดที่มีความแข็ง และมีลักษณะเหมือนแมนต้าเรย์บนศีรษะของเขา นั่นคือลักษณะที่เฮเลนเอกใจสื่อตัวตนของเธอออกมาในโอเซิส เธอเป็นตัวละครที่ค่อนข้างมีความพิเศษ”

 

ในส่วนของดิจิตอลโดเมนนำโดยผู้ควบคุมฉากเสมือนจริง แกรี่ โรเบิร์ตส ซึ่งมีหน้าที่รวบรวมมข้อมูลจากโมชั่นแคปเจอร์และฟุตเทจจากกล้องที่อยู่บนศีรษะ ซึ่งทุกอย่างสมบูรณ์บนฉากที่แทบจะไม่มีอะไรเลย  หลักๆ คือผ้าใบโล่งๆ ที่มีเส้นแบ่งบนพื้นและโครงสร้างพื้นฐานกับฉากจริง ทุกอย่างตั้งแต่เห่าอวาตารไปจนถึงบรรยากาศรอบตัวจะถูกสร้างขึ้นโดยทีม ILM

 

นักแสดงวัยรุ่นที่รับบทเดอะ ไฮ ไฟว์ทุกคนต่างเป็นมือใหม่สำหรับการแสดงแบบจับการเคลื่อนไหว พวกเขายอมรับว่าขั้นตอนดูจุกจิกแต่สิ่งที่ได้รับช่างเกินคุ้ม

 

 

 โอลิเวีย คูกยืนยันว่า “ถือเป็นการทดสอบนักแสดงได้ดีค่ะ เพราะเราต้องอยู่ในจินตนาการของตัวเอง เราจะอาศัยปัจจัยภายนอกให้ช่วยเราอินกับบทหรือสิ่งรอบตัวไม่ได้เลย เพราะไม่มีอะไรเลยสักอย่าง นั่นคือส่วนที่ดีที่สุดค่ะเพราะเราได้ทำอะไรที่แปลกใหม่สำหรับเรามาก เราเลยสนิทกันไปโดยปริยาย มันไม่มีทางเลือกอื่นเลยค่ะ มีแค่เราต้องช่วยกัน

 

 “เราเรียนรู้โมชั่นแคปเจอร์ได้จากการลงมือทำเท่านั้น” ลีน่า เวธกล่าวเสริมว่า “มันต้องอาศัยจังหวะเพื่อเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับมัน แต่ฉันขอบอกว่ามันสนุกมากค่ะ เราต้องงสวมชุดแบบนี้เต็มตัว มีจุดอยู่ทั่วร่างกาย ตอนแรกมันก็น่ากลัวแต่ความเจ๋งอยู่ที่เรารู้สึกเหมือนจะทำอะไรก็ได้ มันมีอิสระมากในแง่ของโมแคปซึ่งฉันเริ่มจะชื่นชมและรักมันแล้วละค่ะ”

 

บรรดานักแสดงต่างรู้สึกขอบคุณในการให้คำแนะนำของผู้กำกับฯ ตัวเอง ไท เชอริแดนเล่าว่า “สตีเฟนมีส่วนร่วมกับเรามากและเล่าจินตนาการของเขาให้ฟังอย่างจัดเจน มันช่วยให้พวกเราเข้าใจตรงกันได้เยอะเลยครับ และได้รู้ว่าเขาต้องการอะไรด้วย ประสบการณ์ทั้งหมดมันเหลือเชื่อมาก ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างเลยครับ”

 

 

แม้ว่าเขาจะเคยทำงานโมชั่นแคปเจอร์ในภาพยนตร์เรื่อง “The Adventures of Tintin” และ “The BFG”  สปีลเบิร์กก็ยังพบความแปลกใหม่ในภาพยนตร์เรื่อง “Ready Player One” ที่มีการใช้เทคโนโลยีวีอาร์สุดล้ำสมัยมากำกับบรรยากาศเสมือนจริง การสวมวีอาร์บนศีรษะทำให้เขาสามารถมองเห็นฉากดิจิตอลทั้งหมดได้ หยุดนักแสดงในร่างอวาตารของพวกเขาและวางแผนการถ่ายทำได้

 

เขาเล่ารายละเอียดว่า “ทุกฉากที่โอเอซิสเป็นภาพเสมือนจริง ฉะนั้นพวกเขาสร้างอวาตารขึ้นมา เพื่อให้ผมได้เดินเข้าไปในอวกาศได้เห็นฉากจริงๆ พอผมรู้ว่าจะถ่ายทำแต่ละฉากแบบไหน ผมจะขอให้นักแสดงสวมแว่นเพื่อให้พวกเขาได้ความรู้สึกแบบที่อยู่ในบรรยากาศนั้น ไม่งั้นจะเหมือนเราแสดงในห้องสีขาวที่มีกองกล้องดิจิตอลส่องมาที่เราแค่นั้น มันดูน่าสับสนสำหรับนักแสดงหรือผู้กำกับฯ ที่จะเดินเข้าฉากโล่งๆ และพยายามนึกภาพว่าตรงนั้นมีอะไรบ้าง พอสวมแว่นมันทำให้เราไม่ต้องนึกภาพอะไรเลย เราแค่ต้องจำว่ามันเป็นแบบไหนเวลาที่เรากลับสู่การแสดงโมชั่นแคปเจอร์”

 

สปีลเบิร์กยังมีการใช้สายผูกกล้องที่ทำขึ้นมาพิเศษสำหรับเขา โดยคลินท์ สปิลเลอร์ส ผู้ควบคุมฉากโมชั่นแปคเจอร์ เขาเคยร่วมงานกับผู้กำกับฯ ในภาพยนตร์โมแคปทั้งสองเรื่องมาแล้ว เขามีข้อมูลว่าสปีลเบิร์กชอบหรือไม่ชอบอะไรในโปรเจ็กต์เหล่านั้น สปิลเลอร์สได้ปรึกษาวิศวกรด้านหุ่นยนต์ จิม คุนดิก แห่ง Digital Domain เพื่อพัฒนาและสร้างสายผูกกล้องแฮนด์เฮลด์ของจริงที่น้ำหนักเบาและออกแบบมาอย่างเป็นมิตร เพิ่มความสมบูรณ์แบบด้วยจอขนาดเล็กของมันเองเพื่อดูการเรนเดอร์อุปกรณ์เกมในเวลาจริง “สตีเฟนสามารถทำงานผ่านเลนส์ได้อย่างรวดเร็ว หรือปรับมุมของเขาได้ด้วยการกดปุ่ม นี่เป็นสายอุปกรณ์กล้องที่ฉลาดสุดเท่าที่เคยออกแบบมาแล้วครับ” สปิลเลอร์สเล่าพร้อมรอยยิ้ม

 

 

เมื่อสปีลเบิร์กได้การทำงานอย่างที่เขาต้องการแล้ว เขาจะเข้าไปในเตนท์ V-Cam เพื่อดูฉากต่างๆ บนหลายจอ เขาสามารถวางแผนการถ่ายทำและจัดการทุกอย่างที่เกี่ยวกับกล้องได้ ซึ่งในฉากธรรมดาต้องอาศัยการถ่ายทำหลายเทค

 

ข้อมูลโมชั่นแคปเจอร์และฟุตเทจจากกล้องที่ติดบนศีรษะทั้งหมดจะถูกส่งไปที่ ILM เพื่อสร้างแอนิเมชั่นรอบสุดท้ายและเรนเดอร์แต่ละตัวละครออกมา ILM ได้รับรางวัล Oscar ด้านระบบจับภาพใบหน้าและคัดลือกทุกรายละเอียดในการแสดงของนักแสดงได้ โคเฟอร์เล่าว่า “การเรนเดอร์และเอฟเฟ็กต์ขั้นสูงต่างๆ ที่เรารับผิดชอบในหนังเรื่องนี้ ถ้าสตีเฟนไม่มีอารมณ์เชื่อมโยงกับตัวละครที่อยู่บนหน้าจอ มันจะใช้ไม่ได้เลยสำหรับเขา มันเลยเป็นเครื่องชี้วัดที่ดีสำหรับเราในการรักษาความสมบูรณ์แบบในการทำงานอย่างสร้างสรรค์ เราไม่สนใจเรื่องการออกแบบการแสดงขึ้นมาใหม่ เราอยากถ่ายทอดสิ่งสำคัญลงไปในร่างอวาตารของพวกเขามากกว่า”

 

สำหรับการอยู่ที่โอเอซิส โดยเฉพาะในช่วงฉากต่อสู้สำคัญ ILM ได้พัฒนาระบบการสร้างกลุ่มคนขึ้นมา ซึ่งจะทำให้พวกเขาสามารถผลิตตัวละครดิจิตอลขึ้นมาได้นับพัน

 

Ready Player One 29 มีนาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

www.readyplayeronemovie.net

https://www.facebook.com/ReadyPlayerOneMovieThailand

 

สงครามเกมคนอัจฉริยะ

  • 28 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 140 นาที
15+