HIGHLIGHT CONTENT

ล้ำลึก!! Kubo and the Two Strings ไม่ใช่แค่อนิเมชั่น แฝงแก่นแท้ 'เซน' วิถีแห่งญี่ปุ่น

  • 19,951
  • 07 ก.ย. 2016

ล้ำลึก!! Kubo and the Two Strings  
ไม่ใช่แค่อนิเมชั่น แฝงแก่นแท้  'เซน' วิถีแห่งญี่ปุ่น

 

 

 Kubo and the Two Strings เติบโตขึ้นในฐานะจดหมายรักที่มีต่อวัฒนธรรมของญี่ปุ่นจากทีมงานศิลป์ ฝ่ายเทคนิค ฝ่ายช่าง และช่างฝีมือทุกคน   หน้าตาของหนังได้แรงบันดาลใจจากศิลปะเก่าแก่ของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพิมพ์ด้วยแม่พิมพ์ไม้ จากงานของช่างพิมพ์งานแม่พิมพ์ไม้ชั้นครูหลายคน เช่น คัทสึชิกะ โฮกุไซ และคิโยชิ ไซโตะ   ทินเดล ซึ่งออกแบบตัวละครทั้งหมดบอกว่า “ตัวละครสะท้อนความหลงใหลของผมเกี่ยวกับญี่ปุ่นและศิลปวัฒนธรรมของพวกเขา” 

 ความเลื่อมใสของเขาที่มีต่อศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่นย้อนกลับไปไกลกว่า 30 ปี  “ผมไปญี่ปุ่นครั้งแรกกับพ่อ ตอนผมอายุประมาณแปดขวบ   การโตมาในแถบแปซิฟิก นอร์ธเวสต์ ในหลายๆด้าน ญี่ปุ่นเป็นเหมือนบ้าน  แต่ในอีกมุมหนึ่ง มันไม่เหมือนอะไรที่ผมเคยเจอมาเลย   มันสวยแทบลืมหายใจ เหมือนเป็นอีกโลกหนึ่ง    สถาปัตยกรรม ศิลปะ สไตล์การแต่งตัว ดนตรี อาหาร หนังและรายการทีวี และหนังสือการ์ตูน   มันเป็นแสงสว่างของชีวิตเลย   ผมตกเป็นทาสมันโดยสิ้นเชิง”

Kubo and the Two Strings  มีข้อปฏิบัติที่เป็นแนวทางข้อหนึ่งสำหรับการสร้างโลก คือ แนวคิดของญี่ปุ่นที่ชื่อวาบิ-ซาบิ ซึ่งเป็นมุมมองในเรื่องความไม่คงทนถาวร และความไม่สมบูรณ์แบบ  แเนวคิดนี้มาจากคำสอนในทัศนะของเซน ที่มองความงามในสรรพสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบ ไม่คงทนถาวร และไม่เสร็จสมบูรณ์ 

ที่จริงแล้ว ผู้สร้าง รู้สึกว่าแนวคิดแบบวาบิ-ซาบิสามารถนำมาใช้ได้กับทุกอย่างที่ไลก้าทำ และได้ทำมา   “มันมีความเกี่ยวข้องกับครอบครัว  เหมือนกันมากกับสิ่งที่เราทำ   แม่ยายผมและครอบครัวของเธอนับถือศาสนาพุทธ ดังนั้นการพูดถึงวาบิ-ซาบิ หรือ ‘ความงามที่ไม่สมบูรณ์แบบ’ จึงคล้องจองกับผมเป็นส่วนตัว   เนื้อหาของแนวคิดนี้คือการเข้าใจ การยอมรับ และการชื่นชมต่อความที่ไม่คงทนถาวร และไม่สมบูรณ์แบบ   มันกระตุ้นเราให้ค้นหาความงดงามในสิ่งที่ไม่สมบูรณ์  

 นั่นไม่เพียงเป็นพื้นฐานสำคัญในหนังของเรา แต่ยังสรุปสาระสำคัญของกระบวนการผลิตทั้งหมดของเรา มันนิยามสิ่งที่เราทำ นั่นคือการรวมศิลปะและวิทยาศาสตร์ ความสมบูรณ์แบบอย่างที่สุดและความบกพร่องโดยพื้นฐาน   เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อไปให้ถึงความสมบูรณ์แบบ แต่เราก็โอบกอดความเป็นมนุษย์ของเรา   การผสมผสานกันนี้ทำให้หนังของไลก้าเป็นอย่างที่เป็น”

 

Kubo and the Two Strings
คูโบ้และพิณมหัศจรรย์

เปิดรอบพิเศษ 1 - 7 กันยายน 2559 รอบ 20.00 น. เป็นต้นไป
ฉายจริง 8 ก.ย. นี้

 

 

 

 

คูโบ้และพิณมหัศจรรย์

  • 17 February 2017
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 101 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง