HIGHLIGHT CONTENT

รวมหนัง คงเดช จาตุรันต์รัศมี ที่ไม่ได้มีแค่ความบันเทิง แต่ยังมีประเด็นเจ็บแสบให้ค้นหา

  • 1,424
  • 12 ต.ค. 2022

FACES OF ANNE ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ คงเดช จาตุรันต์รัศมี  ร่วมกำกับภาพยนตร์  เรื่องราวสุดระทึกของการไล่ล่า  การหนีตาย การเอาตัวรอด และมีปมปริศนาต่าง ๆ มาปะติดปะต่อกัน โดยที่พวกเธอทุกคนมีชื่อเดียวกันคือ "แอน" แอน เด็กสาวที่ตื่นขึ้นมาบนเกาะแห่งหนึ่งตามลำพัง เธอไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใครและมาที่นี่ได้อย่างไร แต่ตอนนี้ เธอต้องรีบหาวิธีเอาตัวรอดและออกจากสถานการณ์ปัจจุบันให้ได้ ซึ่งนอกจากการหนีเอาตัวรอด คงเดช ยังสอดแทรกเนื้อหาเชิงสัญลักษณ์ส่วนหนึ่งเกี่ยวกับสังคมและการเมืองด้วย แต่ก่อนที่เราจะหนีไปกับแอน วันนี้เราขอพาทุกคนย้อนไปดูหนังของคงเดช ที่สอดแทรกประเด็นทางสังคมและการเมืองเอาไว้ในภาพยนตร์อย่างแยบยลว่ามีเรื่องอะไรบ้าง? 

 

เฉิ่ม

หนังรักของ คงเดช จาตุรันต์รัศมี ที่ในเรื่องหม่ำ รับบทเป็น สมบัติ ดีพร้อม คนขับแท็กซี่กะดึกที่หลงรัก นวล รับบทโดย นุ่น วรนุช วงษ์สวรรค์ สาวบริการในอาบอบนวด ในเรื่องนี้แม้ว่าหม่ำจะนำแสดงแต่ไม่ได้เป็นหนังตลกอย่างที่หลายคนคิดกลับมีกลิ่นอายของความคลาสสิค บทสะท้อนเรื่องชนชั้นทางสังคมและความรักในอีกมุมมองที่แตกต่างจากหนังรักเรื่องอื่นๆในยุคสมัยนั้น

 

Snap แค่…ได้คิดถึง

บอกเล่าเรื่องราวของเพื่อนกลุ่มหนึ่งที่เรียนจบมัธยมศึกษาตอนปลายมาด้วยกัน โดยทั้งหมดกลับมาเจอกันอีกครั้งในงานเเต่งงานของเพื่อนสองคน ที่จัดงานที่โรงเรียนมัธยมของพวกเขา โดยมีบรรยากาศคล้ายวันคืนสู่เหย้า ในงานเเต่งงานนี้เองทำให้ ผึ้ง (วรันธร เปานิล) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทเจ้าสาว และ บอย (โทนี่ รากแก่น) ช่างภาพซึ่งจะมาถ่ายภาพงานเเต่งงาน ได้กลับมาพบกัน บรรยากาศเก่า ๆ ของโรงเรียน เพลงประจำตัว เเละสิ่งที่ต่างๆที่ทั้ง ผึ้ง เเละ บอย เคยทำด้วยกันสมัยยังเด็กได้หวนคืนมาอีกครั้ง!

 

แต่เพียงผู้เดียว

ช่างทำกุญแจ ที่ไม่เคยใส่ใจกับการใช้ชีวิตและยังคงไม่เคยพบเจอกับความรัก อย่าง เล็ก กับหนุ่มร้านขายหนังสือแผงลอย ที่กำลังจะโดนไล่ออกจากงาน ซึ่งมีความหลัง กับเพลงที่เกิดขึ้นในรักแรกสมัยมหาวิทยาลัย อย่าง ก้อง เค้าทั้งสองตัดสินใจ ค่อย ๆ เปิดประตูเข้าไปตามห้องต่าง ๆ ในเวลากลางวันที่คนออกไปทำงาน เค้าทั้งสอง รื้อค้นชีวิต ความลับ ข้าวของต่าง ๆ จนมาพบกับห้อง ๆ หนึ่งซึ่งเป็นความลับของความรักที่ไม่อาจเปิดเผย เล็ก รู้สึกตัวอีกทีภายในโรงพยาบาลที่ทุกคนต่างเรียกเค้าว่า ก้อง เค้า ใช้ชีวิตพักฟื้นภายในโรงพยาบาล บ่อยครั้งที่แอบขึ้นไปสูบบุหรี่และพบเจอเพื่อนใหม่ อ้อย หญิงสาวผู้ชอบสูดดมกระป๋องเหล็ก เพียงเพื่อจะนำพาให้เธอได้ย้อนกลับสู่ความรู้สึกเก่า ๆ นั้นอีกครั้ง ทั้งคู่อยู่บนดาดฟ้าพูดคุยมองดูฝูงนกยูงในวันสุดท้ายก่อนที่เล็ก จะออกจากโรงพยาบาล เล็ก รอจนไม่มีใครอยู่เค้าเริ่มต้นการค้นห้องอีกครั้งซึ่งครั้งนี้เป็น ห้องของ ก้อง ซึ่งทำให้เล็กรับรู้ถึงความรู้สึกและความเป็นตัวตนของก้อง ซึ่งมันนำพามาสู่ตัวเขา จนทำให้วันหนึ่งเล็กได้พบกับ นางในฝัน (หญิงสาวถือร่มสีขาว เสื้อสีชมพู) เหมือนกับที่ ก้องเคยบอกเล่าความรู้สึกในบทเพลงเพียงแต่ครั้งนี้ไม่มี ก้อง อยู่ที่นี่

 

Where We Belong

"ซู" (เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ) และ "เบลล์" (แพรวา สุธรรมพงษ์) เพื่อนรักที่สนิทกันยิ่งกว่าเพื่อนสนิท แต่ก็ไม่เคยเป็นมากกว่านั้น ในวัยที่ถึงเวลาเปลี่ยนผ่าน ซูผู้ที่รู้สึกว่าตัวเองเกิดผิดที่มาตลอด เกลียดบ้านเกิด เกลียดที่แม่เสียชีวิต จนไปถึงเกลียดที่ต้องสืบทอดกิจการก๋วยเตี๋ยวหมูเลียงที่ต้องตื่นมาขายทุกวัน และโอกาสก็มาถึงเมื่อซูได้ทุนไปเรียนต่อเมืองนอก การเดินทางครั้งนี้อาจเป็นตั๋วเที่ยวเดียวที่เธอจะไม่กลับมาอีก ความรักของเพื่อนอย่างเบลล์จะรั้งให้ซูให้ไม่ไปได้หรือไม่ หรือสุดท้ายความรักคือการปล่อยไป ที่เบลทำได้คือการช่วยซูจัดกระเป๋าครั้งสุดท้ายเท่านั้น

 

ตั้งวง

เป็นหนังวัยรุ่น ? ตลกร้าย ที่เล่าเรื่องของ การรำ โดยเน้นไปยังกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นเด็กหนุ่มเกรียนๆสี่คน ยอง / เจ เด็กเนิรด์ประจำโรงเรียน เบส นักกีฬาผู้ไฝ่ฝันที่อยากเป็นตัวแทนโรงเรียน และ เอ็ม เด็กหนุ่มผู้หลงรัก การเต้น cover เกาหลีเป็นชีวิตจิตใจ กับความคิดมักง่ายที่จะทำภารกิจรำแก้บนโดยมี พี่นัท นางรำรับจ้างรำ แก้บน เป็นผู้ฝึกสอน

แอน

  • 13 October 2022
  • Adventure / ระทึกขวัญ / ไทย /
  • 116 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง