HIGHLIGHT CONTENT

Get Out หนังผี หนังจิต หรือเกี่ยวกับอะไร? ทำไมคนดูในอเมริกาสะพรึงกันทั้งโรง!!

  • 38,171
  • 20 มี.ค. 2017

Get Out หนังเขย่าขวัญ หนังจิต หรือหนังอะไร?
ทำไมคนดูในอเมริกาสะพรึงกันทั้งโรง!! 

 

 


เมื่อคนดูส่วนใหญ่ได้ยินชื่อจอร์แดน พีเล พวกเขาจะนึกถึงครึ่งหนึ่งของคู่นักแสดงใน Key and Peele และดารานำจากเรื่อง Keanu  พีเลเป็นนักแสดงที่เป็นที่รู้จักจากงานเขียนบทแนวตลก แต่เขาก็เป็นแฟนหนังแนวสยองขวัญมายาวนาน และเชื่อว่าความน่ากลัวและความตลกมาจากบ่อเกิดของแรงบันดาลใจเดียวกัน  และทั้งสองสิ่งนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของความต้องการที่จะสำรวจความไร้สาระในความเป็นมนุษย์ของเรา  เขาชอบความจริงที่ว่าเรารับมือกับปัญหาและความกลัวผ่านทางการระบายความรู้สึกข้างใน จากการหัวเราะ หรือยอมให้ตัวเองรู้สึกกลัว  พูดง่ายๆคือ ถ้าเราสามารถเอาชนะความรู้สึกได้ เราจะสามารถก้าวผ่านประสบการณ์นั้นได้  

จากการที่เขาคุ้นเคยกับการเจาะลึกหาความไร้สาระจากความจริง  เมื่อเริ่มเขียนบทหนัง พีเลวางโครงเรื่องที่มีความสมดุลกันของส่วนที่เป็นความสยองขวญ และการวิจารณ์สังคม  ผลลัพธ์ที่ได้คือ Get Out หนังเขย่าขวัญที่ผสมผสานอารมณ์ขัน, การเสียดสี และ ความสยองขวัญ  และไม่กลัวที่จะเล่นงานสถานการณ์ปัจจุบันของความสัมพันธ์ต่างสีผิวในอเมริกาแบบซึ่งหน้า 

 “ไอเดียของหนังมาจากการที่ผมอยากทำบางอย่างให้กับหนังแนวเขย่าขวัญและสยองขวัญ ที่ไม่เหมือนใครสำหรับความคิดเห็นของผม  ความจริงที่ว่าหนังไปที่เรื่องสีผิว มันก็ไปที่ขอบเขตงานแนวที่ผมได้ทำบ่อย คือแนวตลก  นี่คือหนังที่สะท้อนความกลัวจริงๆของผม และประเด็นที่ผมเคยเจอมาก่อน” 

พีเลสร้างตัวละครเอกชื่อคริส หนุ่มอเมริกันผิวสีที่ทำงานเป็นช่างภาพและศิลปินอยู่นิวยอร์ก  เขาพัฒนาความสัมพันธ์กับแฟนสาวที่เป็นคนผิวขาวไปอีกขั้นหนึ่ง ด้วยการไปเยี่ยมพ่อแม่แฟนในช่วงสุดสัปดาห์   ทันทีที่คริสไปถึงบ้านของครอบครัวแฟนทางตอนเหนือของรัฐ  เขาก็เริ่มสงสัยว่าทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่มันดูเหมือนจะเป็น  เมื่อเขาพบว่ามีคนผิวสีจำนวนหนึ่งหายตัวไปในเขตชานเมืองนั้น  ความสงสัยของเขาก็เปิดเผยออกมา  ว่ามันเป็นยิ่งกว่าความหวาดระแวงไปเองโดยไม่มีเหตุผล  สิ่งที่เริ่มต้นเหมือนเป็นการไปพักผ่อนสุดสัปดาห์ธรรมดา กลับพลิกผันและเดินไปสู่บทสรุปที่บ้า, น่าขนลุก,  เขย่าขวัญ, น่าสะพรึงกลัว นอกจากนั้น ยังสนุกด้วย  

 

 

พีเลยอมรับว่าเขาสนุกกับการเล่นกับความคาดหวังของคนดู เรื่องสิ่งที่อาจเกิดขึ้น และพลิกบทสรุปที่คาดเดาล่วงหน้าไว้แบบกลับหัวกลับหาง  “ส่วนที่สำคัญส่วนหนึ่งของเรื่องราวใน Get Out คือหญิงสาวผิวขาวพาหนุ่มผิวดำไปบ้าน  และเธอไม่ได้คิดซับซ้อนเรื่องผลยุ่งยากทางสังคมที่จะตามมา  เธอสันนิษฐานว่าครอบครัวของเธอจะไม่มีปัญหาอะไรกับเรื่องนี้  ก็เป็นอย่างที่เธอคิดไว้  แต่มีนัยหลายอย่างที่เราเริ่มเห็นสิ่งที่น่ากลัวกว่านั้น”  

 

ช่วงเวลาของความไม่ชอบมาพากลที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ทำให้คริสสงสัยมากขึ้นเรื่อยๆ ค่อยๆถูกเปิดเผยออกมา  ไม่ว่าจะเป็นความสงสัยเกี่ยวกับพฤติกรรมแปลกๆของคนทำงานบ้านของครอบครัวอาร์มิเทจ  หรือความรู้สึกเหมือนเขาก้าวเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่งระหว่างการฉลองประจำปีของครอบครัวเพื่อรำลึกการจากไปของปู่  คริสรู้ว่าเขาไม่ใช่คนที่กำลังจะเป็นบ้า  “เคล็ดลับคือการทำให้แน่ใจว่าไม่มีเรื่องบ้ามากๆเรื่องอะไรเกิดขึ้นรวดเร็ว จนเราไม่เชื่อว่าตัวละครจะอยู่ในสถานการณ์นี้  ปัจจัยที่เริ่มเตือนคริสคือการได้เจอกับคนทำงานในบ้าน และพบว่าทั้งคู่มีบางอย่างผิดปกติ  พวกเขาไม่เหมือนใครที่เขาเคยเจอมาก่อน”

 

 

หนังเรื่อง Get Out ทักทายคนดูด้วยสิ่งกระตุ้นที่มากกว่าความบันเทิงธรรมดา  “หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับหลายอย่าง  มันบอกเล่าเกี่ยวกับวิธีที่อเมริการับมือกับเรื่องสีผิว และความคิดที่ว่าการเหยียดผิวเป็นสิ่งที่ชั่วร้าย เป็นปีศาจของอเมริกา  มันยังเกี่ยวกับความคิดของการไม่สนใจ และความคิดที่ว่า ถ้าเรายอมให้ตัวเองทำแบบนั้น มนุษย์อาจจะยืนดูเฉย ในขณะที่ความโหดร้ายเกิดขึ้น”  เขารู้สึกว่าสำคัญมากที่จะเจาะลึกลงไปในหนังแนวนี้ และถกกันในเรื่องที่ว่าเชื้อชาติจะมีผลกระทบต่อความสยองขวัญอย่างไร  “มันเป็นส่วนสำคัญของการพูดคุยกันครั้งนี้”  

 

 

ลวงร่างจิตหลอน

  • 21 October 2018
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 104 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง