HIGHLIGHT CONTENT

โจ การ์ดเนอร์ ตัวละครหลักใน SOUL บทเรียนเรื่องความฝันและเป้าหมายยิ่งใหญ่

  • 2,296
  • 16 ธ.ค. 2020

โจ การ์ดเนอร์ เป็นครูผู้ควบคุมวงดนตรีประจำโรงเรียนมัธยม ผู้คลั่งไคล้ในการเล่นเพลงแจ๊ส และเขาก็เก่งซะด้วย เขาฝันถึงการได้เล่นเปียโนแบบมืออาชีพและเฝ้ารอเวลาที่เขาจะได้แจ้งเกิดเสียที “เขาคอยหล่อเลี้ยงความฝันของตัวเองให้มีชีวิต แต่ก็แบบร่อแร่ ถ่านยังคงลุกโชนอยู่ แต่เขาก็ต้องหล่อเลี้ยงมันด้วยรายได้ในฐานะครูของเขา” ผู้กำกับพีท ด็อกเตอร์ กล่าว 

 

เจมี่ ฟ็อกซ์ ผู้พากย์เสียง โจ สามารถเข้าใจได้ถึงความสุขที่ตัวละครของเขามีเวลาเล่นดนตรีได้ “ความฝันของเขาคือการที่ซักวันหนึ่ง เขาจะได้เล่นดนตรีกับโดโรเธีย วิลเลียมส์ [ตำนานวงการแจ๊ส] น่ะครับ มันเหมือนกับนักบาสเก็ตบอลที่อยากจะไปเล่นในเดอะ การ์เดน ผมเองก็เกิดมาพร้อมกับประกายชีวิตแบบเดียวกัน ผมเกิดมาพร้อมกับความอยากร้องเพลงและเล่าเรื่องตลกครับ”

เช่นเดียวกัน ความมุ่งมั่นที่โจมีต่อความฝันของเขาช่างแน่วแน่มั่นคง เขาใช้ชีวิตตามลำพังในอพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่งในย่านควีนส์ ดื่มด่ำกับดนตรีของตัวเอง และในตอนที่เขาก้าวออกไปข้างนอก เขาก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการพูดคุยเรื่องแจ๊ส แต่ในตอนที่ดูเหมือนว่าความฝันของเขากำลังจะกลายเป็นจริง ทุกสิ่งกลับเปลี่ยนแปลงไป “เขาตกลงไปในหลุมค่ะ” ผู้อำนวยการสร้างดาน่า เมอร์เรย์กล่าว “แต่เขาตัดสินใจว่าเขายังไม่อยากจะจบชีวิตลง โดยเฉพาะในตอนนี้ เขาก็เลยตะลุยผ่านดินแดนต่างๆ ก่อนที่จะไปลงเอยในนครก่อนเกิดค่ะ”

โจพบตัวเองได้ก้าวสู่การเดินทางที่ช่วยเปิดตาเขาในแบบที่เขาไม่คาดคิด โดยเขาได้รับมอบหมายให้แสดงให้ดวงวิญญาณใหม่ๆ ได้เห็นว่า ทำไมการมีชีวิตอยู่ถึงเป็นเรื่องคุ้มค่า และคิดว่าตัวเขามีคำตอบสำหรับทุกอย่าง แน่นอนว่าลุคของเขาเปลี่ยนแปลงไปในตอนที่เขาอยู่ในโลกวิญญาณแต่ทีมผู้สร้างก็อยากจะรักษาแก่นแท้ความเป็นโจเอาไว้ เช่นเดียวกับพี่เลี้ยงคนอื่นๆ แบบดีไซน์โลกวิญญาณของโจก็มีคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบที่พวกเขามีตอนอยู่บนโลกด้วยเช่นกัน บราวน์บิลกล่าวว่า “แม้ว่าพวกเขาจะแตกต่างออกไปในแง่ของขนาดและรูปทรง แต่ก็มีความเชื่อมโยงด้านวิชวลระหว่างมนุษย์โจและดวงวิญญาณโจ ไม่เพียงแต่ในแง่ของสัดส่วนใบหน้า และหมวกกับแว่นตาที่เป็นภาพจำของเขาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการแสดงท่าทีชี้โบ๊ชี้เบ๊และอากัปกิริยาที่เฉพาะเจาะจงบางอย่างของเขาที่ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากเจมี่ ฟ็อกซ์ เราอยากให้ผู้ชมเชื่อว่าพวกเขาเป็นตัวละครตัวเดียวกันแม้ว่าพวกเขาจะปรากฏตัวในลักษณะที่แตกต่างกันก็ตาม”

แต่โจใช้เวลาอยู่ในนครก่อนเกิดเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น เขาและ ทเวนตี้ทู ได้หาทางกลับไปยังโลกมนุษย์ ในแบบที่ไม่ค่อยจะธรรมดา และนั่นเองที่เป็นจุดเริ่มต้นที่แท้จริงของการผจญภัยร่วมกันของทั้งคู่ ผู้กำกับร่วมเคมป์ พาวเวอร์สเล่าว่า แม้ว่าโจมีอะไรมากมายให้ต้องเรียนรู้ แต่เขาก็ไม่ใช่คนเดียวที่ต้องทำเช่นนั้น “โจ การ์ดเนอร์คือพวกเราทุกคน” พาวเวอร์สกล่าว “ผมคิดว่าใครๆ ก็สามารถเข้าใจได้ถึงไอเดียในการตั้งคำถามว่า สิ่งที่พวกเขากำลังอยู่คือสิ่งที่โชคชะตากำหนดมารึเปล่า ตอนไหน ฉันถึงจะยอมถอดใจกับสิ่งที่ฉันตามไขว่คว้ามาเนิ่นนานล่ะ”

ปรากฏว่า บทเรียนอาจจะไม่ใช่เรื่องของการทำตามความฝันให้เป็นจริงก็ได้ “เราไม่อยากจะนำเสนอหนังที่ทำให้คนรู้สึกเหมือนว่าพวกเขาจะต้องมีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงและยิ่งใหญ่” เมอร์เรย์กล่าว “หนังเรื่องนี้เป็นหนังสำหรับทุกคน ทุกคนสามารถเชื่อมโยงกับมันได้

อัศจรรย์วิญญาณอลเวง

  • 25 December 2020
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 100 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง