HIGHLIGHT CONTENT

อีกมุมของหนัง ที'ชัลล่า โกงการประลอง หรือ คิลมองเกอร์ แพ้เพราะแค่ไม่ใช่พระเอก

  • 136,213
  • 26 ก.พ. 2018

 

จับเข่าคุย หรือจริง ๆ แล้ว คิลมองเกอร์ ควรได้ครองบัลลังก์แห่งวาคานด้า??

 

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

                เรื่องราวการแย่งชิงบัลลังก์ของญาติพี่น้องดูเหมือนจะเป็นพล็อตหนังสุดคลาสสิคที่หยิบจับนำมาเล่าเมื่อไรก็ดูน่าสนใจทุกครั้ง แต่ไม่บ่อยนักสำหรับภาพยนตร์ฮีโร่ ที่นอกจาก Thor แล้วก็คงมี Black Panther นี่ละที่เป็นตัวตั้งตัวตีในการเล่าเรื่องราวเหล่านี้ อย่างที่ทราบกันว่า ทีชัลล่า ได้ขึ้นครองบัลลังก์แห่งวาคานด้า หลังจากเอาชนะเอ็มบาคูได้ในพิธีประลองเพื่อหาตัวกษัตริย์ แต่อดีตจากบรรพชนก็ตามมาหลอกหลอนในรูปแบบของอีริค คิลมองเกอร์ ญาติผู้หายสาบสูญของเขาที่วางแผนการเพื่อกลับมาทวงสิทธิ์ในบัลลังก์นี้ หนังคงบอกแล้วว่าสุดท้ายผู้ที่ชนะและครอบครองบัลลังก์คือกษัตริย์ทีชัลล่า แต่ถ้าย้อนดูเนื้อหาจริง ๆ เขาเหมาะสมแล้วจริง ๆ หรอ?

 

 

                อีริค คิลมองเกอร์ คือ ลูกชายของน้องชายพ่อของทีชัลล่า พูดง่าย ๆ ก็คือ เขาเป็นลูกพี่ลูกน้องของฝ่าบาทนั่นเอง ซึ่งในประเพณีวัฒนธรรมของวาคานด้า ผู้ที่จะขึ้นเป็นกษัตริย์คนต่อไปจะต้องเอาชนะพิธีประลอง โดยคนที่จะท้าสู้นั้นจะเป็นใครก็ได้ที่มาจากทั้ง 5 เผ่าที่อาศัยในวาคานด้า เพราะฉะนั้นทั้งชูริ น้องสาวของเขา หรือคิลมองเกอร์ ก็สามารถท้าประลองครั้งนี้ได้เช่นกัน คิลมองเกอร์ท้าทีชัลล่าเพื่อประลองชิงบัลลังก์ ซึ่งในตอนนั้นทีชัลล่าเพิ่งได้รับรู้อดีตอันดำมืดที่พ่อของเขาเป็นคนสังหารน้องชายของตัวเอง ทำให้เขาไม่มีกระจิตกระใจจะต่อสู้เท่าไรนัก เขาเพียงแค่ต้องการพูดคุยปรับความเข้าใจกับญาติที่หายตัวไปเท่านั้น

 

                ทีชัลล่า เสนอให้คิลมองเกอร์วางอาวุธ แล้วยอมแพ้เสีย แต่อย่างที่เห็นคิลมองเกอร์ปฏิเสธ และผลการต่อสู้ก็ออกมาไม่สวยงามนัก กฎข้อหนึ่งของพิธีประลองคือ การต่อสู้จะสิ้นสุดเมื่ออีกฝ่ายยอมแพ้ หรือตายระหว่างการประลอง แต่ในช่วงจังหวะเพลี่ยงพล้ำของทีชัลล่า ซูรี ผู้นำทางจิตวิญญาณของวาคานด้าได้เข้ามาขวางเอาไว้ ก่อนจะถูกคิลมองเกอร์สังหารไป นี่นับเป็นการแทรกแซงพิธีซึ่งผิดกฎ ก่อนทีชัลล่าจะเสียท่าโดนคิลมองเกอร์จับโยนลงไปจากน้ำตก ทุกคนจึงเป็นอันเข้าใจว่าเขาตายไปแล้ว

 

 

                ในตอนนั้นทุกคนจึงเข้าใจว่าคิลมองเกอร์คือผู้ชนะ และได้ครองบัลลังก์ แต่นาเกีย รามอนด้า และชูริกลับไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้น พวกเธอเดินทางไปยังเผ่าจาบารี เพื่อให้เอ็มบาคูมาจัดการคิลมองเกอร์ แต่ชนเผ่าผู้บูชาวานรได้ช่วยเหลือทีชัลล่าและรักษาชีวิตเขาเอาไว้ จึงเปิดโอกาสให้นาเกียซึ่งแอบหยิบสมุนไพรรูปหัวใจชิ้นสุดท้ายออกมาได้นำมาเพื่อฟื้นคืนชีวิตให้ทีชัลล่าอีกครั้ง ทำให้เขาได้เดินทางกลับมายังวาคานด้าเพื่อสิ้นสุดการประลองกับคิลมองเกอร์

 

                ทั้งสองเข้าปะทะกันในชุดเต็มยศของ Black Panther ทั้งคู่ แต่นี่กลับไม่ใช่การประลองของพวกเขาเพียง 2 คน ในระหว่างการต่อสู้ทีชัลล่าสื่อสารกับชูริ น้องสาวเพื่อหาทางจัดการคิลมองเกอร์ โดยใช้สนามพลังแม่เหล็กบนรางขนส่งแร่ไวเบรเนียม ทำให้คิลมองเกอร์เสียท่าและถูกสังหารไปในที่สุด ประเด็นอยู่ที่ว่านี่มันไม่ใช่การประลองระหว่างสองคน เพราะมีชูริเข้ามาเป็นตัวแปร หากมองในแง่นี้แล้วก็ถือว่าทีชัลล่าโกงการประลอง ตามกฎการประลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ในความเป็นจริงแล้วคิลมองเกอร์ควรเป็นผู้ชนะ และได้ครอบครองบัลลังก์

 

 

                นี่เป็นเพียงเรื่องราวในอีกมุมหนึ่งเท่านั้น แต่คงไม่มีใครหวังในมันเกิดขึ้นจริง เพราะหากคิลมองเกอร์ได้ครอบครองบัลลังก์แห่งวาคานด้า เขามีเป้าหมายในการส่งออกอาวุธไวเบรเนียม และประกาศยึดครองเพื่อสร้างจักรวรรดิวาคานด้า นั่นคือหนทางที่นำไปสู่ความรุนแรงและสงคราม ดังนั้นการหาทางออกของเนื้อเรื่องที่ให้ทีชัลล่าเป็นผู้ชนะ จึงพิสูจน์ชัดเจนว่า Black Panther ไม่ได้เป็นแค่ฮีโร่ของชาววาคานด้า แต่เขาคือฮีโร่ผู้ปกป้องโลกอย่างแท้จริง

 

Black Panther

วันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

Source: Screenrant

แบล็ค แพนเธอร์

  • 14 February 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต / วิทยาศาสตร์ /
  • 134 นาที
15+