HIGHLIGHT CONTENT

เผยเบื้องลึก...กว่าจะมาเป็นตัวละครหลักและวายร้ายใน Ready Player One

  • 6,355
  • 28 มี.ค. 2018

 

กว่าจะมาเป็นตัวละครหลักและวายร้ายใน Ready Player One

 

ครั้งแรกที่เห็นเวด วัตตส์ ดูไม่มีบุคลิกแห่งความเป็นฮีโร่เลย สปีลเบิร์กเล่าว่า “หนังทุกเรื่องที่ผมสร้างฯ หรือกำกับฯ ในยุค 80 จะมีพวกม้ามืดเป็นฮีโร่ครับ ซึ่งแน่นอนว่าเวดคือม้ามืดนั้น เขาเป็นคนฉลาดแต่อีกนัยหนึ่งก็เป็นหนุ่มที่โดนตัดสิทธิ์ เขาอยู่ในจุดที่ไม่มีความสุขมากๆ พ่อแม่ของเขาเสียชีวิตลง เขาต้องอยู่กับน้าและแฟนคนปัจจุบันของน้าในบ้านพักรถเทรลเลอร์โทรมๆ  ในโคลัมบัส โอไฮโอ เรียกว่า เดอะ สแตคส์ ท่าทางที่ดูน่าชื่นชมปรากฎตอนที่พยายามเอาชนะการแข่งขันของฮัลลิเดย์ในโอเอซิสเท่านั้นเลย”

 

ไท เชอริแดนก็ยืนยันว่า “เวดศรัทธาในเจมส์ ฮัลลิเดย์มากจนใช้เวลาหลายชั่วโมงจดจ่อกับกรศึกษาทุกรายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตของเขา สังเกตในทุกมุมมองที่จะช่วยเขาในภารกิจนี้เพื่อเป็น ‘คนแรกที่ไปถึงไข่’”

 

เวดเป็นกันเตอร์คนเดียวที่แนะนำตัวครั้งแรกในแบบตัวตนที่แท้จริง เมื่อเข้าไปอยู่ที่โอเอซิส เวดได้หายตัวไปอยู่ในร่างอวาตารที่ชื่อพาร์ซิวอลซึ่งเป็นชื่อที่ได้แรงบันดาลใจจากอัศวินผู้ก่อตั้ง Holy Grail ซึ่งการแสดง 2 บทบาทเชอร์ริแดนเล่าว่า  “เวดกับพาร์ซิวอลเป็นคนที่แตกต่างกันมาก พาร์ซิวอลมีทุกสิ่งที่เวดไม่มี ส่วนเวดเป็นคนหัวรั้น ขี้อาย และชอบเก็บตัว ขณะที่พาร์ซิวอลเป็นคนมั่นใจ กล้าหาญ แก้ปัญหาเก่งและมีความสามารถมาก”

 

 

พาร์ซิวอลชอบเข้าสังคมมากกว่า สปีลเบิร์กเล่าว่า “เขามีเพื่อนแค่ในโอเอซิส เขาไม่เคยเจอตัวจริงของใครนอกจากร่างอวาตารของพวกเขา แต่เขาก็มีความสุขกับสิ่งนั้น ทุกสิ่งที่มีความหมายต่อเขาล้วนอยู่ที่โลกเสมือนจริงใบนี้”

 

เพื่อนที่สนิทและตัวใหญ่ต่างจากพาร์ซิวอลมากคือเอช ลีน่า เวธให้นิยามว่าเป็น “ครึ่งมนุษย์ครึ่งเครื่องจักร เธอมีกล้ามที่ใหญ่แต่ก็เป็นคนที่ดูสบายๆ มาก เอชมีชื่อเสียงในโอเอซิสด้านช่างเครื่องระดับแถวหน้าที่สร้างหรือซ่อมอะไรก็ได้ เป็นบุคลิกที่เจ๋งมากที่ตัวละครของฉันสร้างขึ้นมาให้ตัวเอง แต่ขณะเดียวกันเธอก็รู้ว่ากำลังรักษาบางอย่างจากเพื่อนสนิทของเธอเอง”

 

 เวธใช้สรรพนามที่ดูเป็นผู้หญิงเปิดเผยความลับของตัวละครเธอ สปีลเบิร์กเล่าว่า “เอชเลือกที่จะใช้ชื่อเฮเลน สาวแอฟริกัน-อเมริกันที่มีเหตุผลเป็นของตัวเองในเพศตรงกันข้ามสำหรับร่างอวาตารของเธอ”

 

 

  “ฉันคิดว่าเป็นเพราะเฮเลนไม่อยากให้ใครตัดสินหรือคิดว่าเธอไม่สามารถทำได้เนื่องจากเพศของเธอค่ะ ซึ่งฉันเข้าใจได้ดีนะ” เวธกล่าว “ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งบางเรื่องก็ไม่เป็นที่สงสัยเลยค่ะ อย่างประเด็นที่เธอเป็นช่างเครื่องที่เก่ง ตัวละครนี้มีรายละเอียดเยอะมากที่ฉันชื่นชมนะคะ ฉันรักตัวละครนี้ที่มีการอิงถึงทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งมันชวนให้คิดและสื่อถึงวิถีชีวิตในปัจจุบันของเรา เราสามารถกำหนดสรรพนามได้ค่ะว่าเราอยากเป็นแบบไหน”

 

 “โดยส่วนตัวลีน่ามีพลังอย่างน่าทึ่ง และเธอก็แสดงออกสู่สาธารณะให้ได้เห็น” สปีลเบิร์กกล่าว “เธอทำให้เฮเลนเป็นตัวละครที่น่ารักมาก มีการผสมผสานความเข้มแข็ง ความเท่ และความสนุกสนานได้อย่างลงตัว”

 

 แม้ว่าพาร์ซิวอลกับเอชจะเป็นเพื่อนกัน แต่พาร์ซิวอลก็มุ่งมั่นว่าหากเป็นเรื่องของเกม เขาจะไม่ “รวมกับใคร” เขาเลือกที่จะลุยเดี่ยว แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อเขาต้องมาเจอกับอาร์ทิมิสที่เปิดมุมมองความคิดและความรู้สึกในแบบที่เขาไม่เคยคิดมาก่อน ซึ่งอาร์มิทิสเป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งการไล่ล่าชาวกรีก เธอกลายเป็นตำนานในบรรดากันเตอร์สจากสไตล์การเล่นที่ดุดัน

 

 

 “อาร์ทิมิสเป็นคนเข้มแข็ง กล้าหาญ และกระตือรือร้นมาก ฉะนั้นเธอจะดูมีความโหดเหี้ยมในตัวอยู่บ้าง” โอลิเวีย คูกผู้รับบทอาร์ทิมิสและ ซาแมนธา ผู้เต็มไปด้วยอีโก้ในโลกแห่งความเป็นจริงกล่าว “แต่เธอมีเหตุผลในการแข่งขันต่างจากกันเตอร์สคนอื่นๆ เธอรู้ได้จากประสบการณ์ส่วนตัวถึงเรื่องแย่ๆ ที่จะเกิดขึ้น หากไอโอไอควบคุมโอเอซิสอย่างเบ็ดเสร็จ เธอจึงอยากเป็นฝ่ายชนะเพื่อสิ่งที่ดีกว่า”

 

ต่างจากมนุษย์บางคนและร่างอวาตารของพวกเขา “ซาแมนธาและอาร์ทิมิสดูเป็นคนๆ เดียวกัน ต่างจากบางคนที่มีบุคลิกภายนอกต่างออกไป นั่นทำให้ซาแมนธาเกิดความไม่ปลอดภัยบางอย่าง” คูกกล่าว “แต่โดยรวมแล้วด้วยบุคลิก ความตั้งใจ ศีลธรรมที่มี... ล้วนเป็นคุณสมบัติที่ซาแมนธาพยายามรักษาเอาไว้”

 

การแข่งขันแรกของฮัลลิเดย์คือการแข่งขันแบบไร้ที่ยึดเหนี่ยวผ่านนิวยอร์คซิตี้เสมือนจริง ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ไม่เคยมีใครเอาชนะได้และคนส่วนใหญ่ที่ยอม “ทิ้งทุกสิ่ง” มันหมายความว่าพวกเขาต้องจ่ายด้วยทุกสิ่งจริงๆ 

 

 

ในช่วงเริ่มการแข่งขัน พาร์ซิวอลรู้สึกงงที่เห็นอาร์ทิมิสผู้โด่งดังมาอยู่ข้างเขา เธอขี่รถคาเนดะจาก “อากิร่า” ส่วนเขาขี่ “แบค ทู เดอะ ฟิวเจอร์” จากเดอลอรีน โดยคูกเล่าว่า “พาร์ซิวอลศรัทธาในตัวเธออยู่ห่างๆ แต่อาร์ทิมิสแทบไม่ทันสังเกตเขาด้ยซ้ำ จนกระทั่งเขาได้พิสูจน์ตัวเองให้เห็นในช่วงการแข่งขัน นั่นคือจุดเริ่มต้นเรื่องราวความรักสุดชุลมุนของพวกเขา ตอนแรกเธอคิดว่าเขาใช้ความกล้าหาญอย่างไม่ถูกไม่ควร เพราะเขาอยากชนะเกมเพื่อประโยชน์ส่วนตัว แต่หลังจากนั้นเธอก็ได้รู้ว่าเขาเอาใจใส่ผู้คนและถนอมจินตนาการของฮัลลิเดย์ที่มีต่อโอเอซิส ซึ่งนั่นทำให้เธอรู้สึกเซอร์ไพรส์ขึ้นมา แต่อาร์ทิมิสยังคงจับตาอยู่ที่รางวัล... จนกระทั่งพาร์ซิวอลเอาชนะการแข่งขันแรกไปได้ และทุกอย่างกลับดูมีเงื่อนงำข้องเกี่ยวกับไอโอไอ นั่นคือช่วงที่ซาแมนธาตัวจริงรู้ว่าเธอต้องก้าวออกมาและเจอหน้าเวด”

 

แต่อย่างไรก็ตามเวดไม่รู้ว่าเขากำลังทำอะไรที่ร้านตอนที่ซาแมนธาทักทายเขาด้วยการประกาศอย่างชวนทึ่งว่า ‘ขอต้อนรับสู่การก่อกบฎ เวด’”

 

สปีลเบิร์กให้ความเห็นว่า “ความตื่นเต้นที่สุดอย่างหนึ่งในเรื่อง คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อตัวละครต่างๆ ที่รู้จักกันในร่างอวาตารได้เจอกันในร่างจริง เมื่อท้ายที่สุดพวกเขาต้องมารวมตัวกันในโลกแห่งความจริง พวกเขารู้สึกตื่นตัวกันด้วยความสนใจมาก”

 

 

เชอริแดนกล่าวเสริมว่า “ผมชอบมากที่ ‘Ready Player One’ ถ่ายทอดประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการยอมรับในสิ่งที่เราป็น ฮีโร่ทุกคนในหนังของเราล้วนมีความแตกต่างอยู่ในตัว มันไม่ควรเป็นประเด็นว่าเรามีเชื้อชาติ เพศ อายุ หรือรูปร่างภายนอกแบบไหน”

 

คูกได้รับคัดเลือกก่อนเชอริแดน ฉะนั้นเคมีที่เขามีต่อเธอจึงสำคัญมากสำหรับการรับบท มาคอสโก ครีเกอร์เล่าว่า “เรามั่นใจกันไป 99% แล้วว่าไทคือเวดของเรา แต่เราอยากให้เขาเข้ามาอ่านบทร่วมกับโอลิเวีย เรารู้จากการแสดงของพวกเขาเลยว่าเหมาะสำหรับบทเวดและซาแมนธา”

 

เมื่อเวลาผ่านไปอย่างยาวนานถึง 5 ปี พาร์ซิวอล เป็นคนแรกและเป็นเพียงผู้เดียวที่ครองอันดับ 1 บนรายชื่อผู้นำแห่งโอเอซิส เขากลายเป็นคนดัง... และเป้าหมายภายในชั่วข้ามคืน หัวหน้าผู้ทรงอิทธิพลแห่งไอโอไอ โนแลน ซอร์เรนโต มองว่าเวดคือภัยคุกคามจึงเพิ่มความเข้มข้นของเกมให้อยู่ในระดับที่ไม่รอดก็ตาย

 

 

สปีลเบิร์กเล่าว่า “ซอร์เรนโตไม่ต้องการให้ใครได้ครองสมบัติของฮัลลิเดย์ เขาอยากได้เป็นของตัวเองและพร้อมทำทุกทางเพื่อขัดขวางเวด ผมหมายถึงทุกทางเลยครับ ตอนนี้เวดต้องรวมกลุ่มกับผู้แข่งขันอีก 2 คน ก่อนที่กองทัพทีมผู้เล่นของไอโอไอที่เรียกว่าเดอะ ซิกเซอร์สจะมาจัดการ”

 

เดอะ ไฮ ไฟว์เริ่มจาก: เวด/พาร์ซิวอล, ซาแมนธา/อาร์ทิมิส, เฮเลน/เอช และรวมตัวครบทีมกับไดอิโตและโช

 

วิน โมริซากิ รับบท ไดอิโต นักรบซามูไรญี่ปุ่นผู้แข็งแกร่ง เขามีทักษะในเรื่องดาบและศิลปะการต่อสู้อย่างเหนือชั้น เขาคือร่างอวาตารของหนุ่มที่นับถือนิกายเซนอย่างเคร่งครัดชื่อโทชิโร โมริซากิจำได้ว่า “ผมออดิชั่นที่ญี่ปุ่นจากนั้นมาที่ลอสแองเจลิสเพื่อพบกับสตีเว่น ตอนที่พวกเขาบอกผมว่าได้รับบทเลือกแล้ว ผมแทบไม่อยากเชื่อเลย นี่เป็นหนังต่างประเทศเรื่องแรกของผมและรู้สึกตื่นเต้นมากครับ”

 

 

 นักแสดงหน้าใหม่ฟิลิป โซ รับบท โช นินจานักต่อสู้ผู้โหดเหี้ยมที่มีชื่อบนโลกแห่งความจริงว่า โซ และอายุของเขาทำให้เพื่อนๆ ต้องเซอร์ไพรส์ นักแสดงหนุ่มได้รับบทแทนเด็กวัยรุ่นคนอื่นนับหลายร้อยคนที่มีความหวังเมื่อมีการเปิดรับคัดเลือกตัวนักแสดง ตอนนั้นพ่อของเขาส่งวีดีโอการแสดงของเขาเข้ามา โซเล่าว่า “โซเป็นเด็ก 11 ขวบที่มีความซน เขาเกลียดการถูกตัดสินกันด้วยอายุ เขามองไดอิโตเป็นแบบอย่างและพยายามทำตัวเป็นผู้ใหญ่ เพราะเขาต้องปิดบังตัวตนที่แท้จริงของเขา” เขาต้องมีความกล้าและความเป็นผู้ใหญ่เพื่อปิดบังความเป็นเด็กขอเขา โซจึงได้รับอะไรมากกว่าความนับถือจากเพื่อนๆ ของเขา

 

 “สำหรับผมแล้วมันเป็นเรื่องดีมากเสมอที่ได้ร่วมงานกับนักแสดงอายุน้อย ผมสนุกมากกับการคัดเลือกตัวไท โอลิเวีย ลีน่า วิน และฟิลลิป” สปีลเบิร์กกล่าว “พวกเขาสามารถ่ายทอดบทบาทและทำให้ตัวละครมีอะไรมากกว่าที่อยู่ในกระดาษ นั่นคือสิ่งที่ผมตามหามาตลอดครับ”

 

Ready Player One 29 มีนาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

www.readyplayeronemovie.net

https://www.facebook.com/ReadyPlayerOneMovieThailand

 

สงครามเกมคนอัจฉริยะ

  • 28 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 140 นาที
15+