HIGHLIGHT CONTENT

แม่มาเติมเต็ม เฉลยความลับจาก Captain Marvel อีสเตอร์เอ้กเน้นๆ ยังไม่ได้ดูอย่าคลิก!!

  • 15,604
  • 11 มี.ค. 2019

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

หลายคนอาจจะมองว่า Captain Marvel เป็นเพียงตัวภาพยนตร์ทางผ่านก่อนเดินทางเข้าสู่ Avengers: Endgame แต่ด้วยเหตุที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงประมาณปี 1984 - 1995 ซึ่งเป็นช่องว่างของเวลาใน MCU ทำให้ในภาพยนตร์เรื่องนี้สสามารถเติมเต็มเรื่องราวให้สมบูรณ์ได้มากกว่าเดิม ดังนั้นวันนี้เราจึงรวบรวมข้อมูลที่ว่ามาให้ลองดูกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูเลย

 

ฉากโลโก้ Marvel และสแตน ลี

                นับเป็นการเปิดเรื่องที่ชวนให้ประทับใจอยู่ไม่น้อย กับฉากโลโก้ของ Marvel Studios ที่ปกติจะหยิบเอาฉากจากภาพยนตร์ใน MCU มาตัดต่อใส่รวมกัน แต่ใน Captain Marvel นี้แตกต่างออกไป เพราะพวกเขาเปลี่ยนเป็นฉาก Cameo ของสแตน ลีเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับผู้ที่เป็นเหมือนบิดาของ Marvel พร้อมทิ้งท้ายกับประโยคอันน่าประทับใจว่า “ขอบคุณนะ สแตน”

                นอกจากนี้แล้วฉาก Cameo ของสแตน ลี ในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน เราจะเห็นเขาปรากฎตัวในฉากที่เวียร์ส บุกเข้ามายังรถไฟเพื่อตามหาสครัลล์ที่หลบหนีไป เธอหยุดอยู่ที่ชายชราคนหนึ่งที่ที่กำลังอ่านบทภาพยนตร์เรื่อง Mallrats ซึ่งเป็นบทภาพยนตร์ที่สแตน ลีร่วมแสดงเป็น Cameo เป็นเรื่องแรกในปี 1995 นั่นเอง

 

ซูพรีมอินเทลลิเจนท์

                ใครที่เป็นแฟน Captain Marvel มาตั้งแต่ฉบับคอมมิกคงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า สิ่งที่เป็นเหมือนพระเจ้าของชาวครี คือสิ่งที่เรียกว่า ซูพรีมอิลเทลลิเจนท์ ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่รวบรวมเอาสรรพวิชาทั้งหมดเอาไว้ โดยในฉบับคอมมิกนั้นมีรูปร่างเป็นเหมือนหัวมนุษย์ดูน่าหวาดกลัว แต่ในภาพยนตร์เรื่องนี้มีการดัดแปลงให้กลายเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่จะสร้างรูปร่างของตัวเองตามแต่สิ่งที่คนผู้นั้นยึดมั่นที่สุด ในกรณีของแครอลก็คือตัวของ ดร.เวนดี้ ลอว์สัน นั่นเอง

 

ร้าน Blockbuster

                ในยุคนี้การจะชมภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่บ้านอาจจะทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเปิดผ่านบริการสตรีมมิ่ง แต่ย้อนกลับไปในยุค 90 ร้านเช่าวีดีโอที่โด่งดังที่สุดในอเมริกาก็คงหนีไม่พ้นร้าน Blockbuster แม้ว่าในปัจจุบันก็แทบจะปิดกิจการกันไปหมดแล้ว แต่ในภาพยนตร์เรื่องนี้เลือกที่จะถ่ายทำฉากที่เวียร์สตกลงมาสู่โลก ณ ร้าน Blockbuster ร้านสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่ โดยเป็นร้านที่ตั้งอยู่ที่เมือง Bend รัฐ Oregon และในร้าน Blockbuster นี้เองก็มีข้อมูลลับซ่อนเอาไว้อีกมากมาย

 

ภาพยนตร์เก่าที่ปรากฎในร้าน Blockbuster

                ใครที่ได้ชมภาพยนตร์มาแล้วคงจะเห็นว่าในฉาก Blockbuster มีม้วนวีดีโอหลายเรื่องที่แครอล เดนเวอร์สหยิบขึ้นมาดู และมีการยิงลำแสงโฟตอนทำลายภาพสแตนดี้ไปด้วยความตกใจด้วย โดยภาพยนตร์ที่ถูกอ้างอิงในฉากนี้คือ ภาพยนตร์เรื่อง True Lies ที่นำแสดงโดย Arnold Schwarzenegger และ Jamie Lee Curtis ส่วนภาพยนตร์อีกเรื่องนั้นคือ THE RIGHT STUFF ภาพยนตรท์ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับนักบินอวกาศคนแรกของอเมริกา ที่มาพร้อมกับวลี “higher, further, faster”

 

ฉาก Cameo ของ KELLY SUE DECONNICK ผู้เขียนคอมมิก Captain Marvel

                ฉากที่ว่านี้เกิดขึ้นในฉากที่แครอลตามตัวสครัลล์ที่ตอนนี้ได้ปลอมตัวเป็นมนุษย์โลกเข้าไปยังรถไฟ จนกระทั่งคลาดสายตาไป โดย KELLY SUE DECONNICK คือคนแรกที่แครอลมองหลังจากที่เดินก้าวเข้าไปบนรถไฟนั่นเอง

 

Carol ‘Avengers’ Danvers

                เคยสงสัยกันไหม? ว่าทำไมทีมฮีโร่ของมาร์เวลถึงต้องมีชื่อว่า Avengers เรารู้กันแค่ว่านี่เป็นโปรเจ็คต์ที่ถูกริเริ่มโดยนิค ฟิวรี่ ผอ.หน่วยชิลด์ แต่ย้อนกลับไปในภาพยนตร์เรื่อง Captain Marvel ในช่วงเวลาที่ฟิวรี่ยังไม่ได้คิดโปรเจ็คต์นี้ขึ้นมา เขาได้พบกับแครอล และตระหนักได้ว่าโลกจำเป็นต้องมีผู้มีพลังพิเศษมาเพื่อปกป้องภัยคุกคามในอนาคต ในตอนท้ายของภาพยนตร์เราได้เห็นเขาร่างโปรเจ็คต์ทีมนี้อยู่ จนกระทั่งเขาเห็นภาพของแครอลที่กำลังปีนขึ้นไปบนเครื่องบินรบที่เธอประจำการ ข้างตัวเครื่องนั้นเขียนชื่อเอาไว้ว่า Carol ‘Avengers’ Danvers ฟิวรี่จึงหยิบเอาชื่อของเครื่องบินดังกล่าวมาตั้งเป็นชื่อโปรเจ็คต์รวมทีมผู้มีพลังพิเศษ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเหล่า Avengers ที่เรารู้จักนั่นเอง

 

สิ่งมีชีวิตต่างดาวชาวเฟลอร์เคน

                กูส หรือเจ้าแมวตัวส้ม กลายเป็นตัวละครที่แย่งซีนที่สุดในภาพยนตร์เรื่อง Captain Marvel ด้วยความน่ารักและความรู้งานของเจ้าเหมียวอาจจะทำให้มันน่ารัก จนทุกคนหลงลืมไปว่า จริง ๆ แล้วนี่ไม่ใช่แมวธรรมดา แต่มันคือสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่ชาวเฟลอร์เคน ซึ่งเราคงเห็นแล้วว่ามันสามารถแผลงฤทธิ์อย่างไรได้บ้าง แต่จริง ๆ แล้วในฉบับคอมมิกนั้นเจ้าแมวตัวนี้ไม่ได้ชื่อกูส แต่แครอลได้ตั้งชื่อให้มันว่า ชิววี่ ตามชื่อของคู่หูโซโลจากสตาร์วอร์สนั่นเอง แต่ในภาพยนตร์ที่ใช้ชื่อ กูส นั้นเป็นเพราะตั้งใจให้ตรงกับชื่อของนักบินผู้ช่วยในภาพยนตร์เรื่อง Top Gun นั่นเอง

 

Mar-Vell

                แฟนคอมมิกคงรู้กันดีกว่า Mar-Vell คือชื่อของซูเปอร์ฮีโร่ที่เป็นผู้มอบพลังให้กับแครอล และเป็นผู้ใช้ชื่อ Captain Marvel เป็นแรก โดยในฉบับคอมมิกนั้น มาร์-เวล เป็นมนุษย์ต่างดาวชาวครีเพศชาย  แต่ในภาพยนตร์เรื่อง Captain Marvel นี้ได้เปลี่ยนไปเป็นเพศหญิง ซึ่งคือ ดร.เวนดี้ ลอว์สัน นักวิทยาศาสตร์และผู้ฝึกสอนแครอลในระหว่างที่เธอทำหน้าที่เป็นนักบินในกองทัพอากาศ

 

จุดเริ่มต้นของโปรเจ็คต์ P.E.G.A.S.U.S

                ย้อนกลับไปในภาพยนตร์เรื่อง The Avengers เราได้เห็น Tesseract ถูกเก็บรักษาเอาไว้ในสถานีวิจัยลับของหน่วยชิลด์ที่มีชื่อว่า P.E.G.A.S.U.S แต่ใน Captain Marvel ได้มีการเปิดเผยแล้วว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้นเพกาซัสเป็นโปรเจ็คต์ที่อยู่ในความร่วมมือของ NASA และกองทัพอากาศของสหรัฐฯ และเป็นสถานที่ที่ ดร.เวนดี้ ลอว์สัน หรือมาร์-เวลล์ ใช้เป็นสถานที่คิดค้นเครื่องยนต์เพื่อสร้างเครื่องบินความเร็วแสง สำหรับเหล่าสครัลล์ที่ต้องการลี้ภัยสงคราม

 

โรแนน ผู้กล่าวโทษ

                คงจำกันได้ดีว่า Ronan คือวายร้ายคนสำคัญในภาพยนตร์เรื่อง Guardians of the Galaxy ในภาพยนตร์เรื่องนั้นเรารู้ว่าเขามีความบาดหมางกับชาวครีส่วนมาก และใน Captain Marvel นี้ก็พาเราย้อนกลับไปเห็นเขาในสมัยที่ยังเป็นหนึ่งในทหารรบของครี ผู้มีหน้าที่กวาดล้างสครัลล์ด้วยอาวุธมหาประลัยของตนเอง แต่ทั้งนี้ในภาพยนตร์ก็ยังไม่มีการเปิดเผยแน่ชัดว่าอะไรคือเหตุผลที่ทำให้เขาเลือกจะหันหลังให้ชาวครี ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้รับการเปิดเผยเพิ่มเติมใน Captain Marvel ภาคต่อไปก็ได้...ใครจะรู้??

 

Captain Marvel - Binary Mode

                ตลอดภาพยนตร์ทั้งเรื่องเราได้เห็นแครอล เดนเวอร์ส พยายามที่จะเรียนรู้การใช้พลังของตัวเอง มิหนำซ้ำยังโดนควบคุมการใช้พลังของชาวครีด้วย แต่เมื่อเรื่องราวดำเนินต่อไป เธอก็ได้ระเบิดพลังของตัวเองออกมาจนสามารถทำลายเครื่องควบคุมนั้น ก่อนที่จะพัฒนาเพิ่มเติมขึ้นพลังงานไหลเวียนไปทั่วร่าง นั่นคือตอนที่เธอมีพลังถึงระดับ Cosmic และมีชื่อเรียกว่า Binary Mode ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กัปตันมาร์เวลจะมีพลังสูงที่สุด

 

                และนี่คือข้อมูลที่ Marvel ตั้งใจใส่เข้ามาเพื่อเป็นการเชื่อมโยงเรื่องราวในจักรวาลภาพยนตร์ รวมทั้งเป็นการอ้างอิงไปถึงฉบับคอมมิกด้วย แต่นี่ก็อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดที่ภาพยนตร์ได้เปิดเผยออกมา ใครอยากค้นหาว่ามันมีอะไรซ่อนอยู่อีกบ้างคงต้องไปดูกันอีกสักครั้งในโรงภาพยนตร์ กับภาพยนตร์ที่ก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ไปแล้ววันนี้ทั่วโลก Captain Marvel ฉายแล้วที่ Major Cineplex   

 

Source: Screen Rant

กัปตันมาร์เวล

  • 06 March 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 124 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง