HIGHLIGHT CONTENT

รวบตึงประวัติ Captain Marvel จากคอมมิก เตรียมให้พร้อมก่อนแม่มาปราบธานอส!!

  • 44,355
  • 05 มี.ค. 2019

 

ในที่สุดภาพยนตร์เดี่ยวของซูเปอร์ฮีโร่หญิงเรื่องแรกในจักรวาลภาพยนตร์ Marvel ก็กำลังจะเข้าฉายให้พวกเราได้ชมกัน เราพอรู้กันมาคร่าว ๆ จากตัวอย่างภาพยนตร์แล้วว่า เธอเคยเป็นนักบินในกองทักอากาศ ก่อนจะประสบอุบัติเหตุ ถูกช่วยเหลือโดยมนุษย์ต่างดาวชาวครี จนได้รับพลังมา และกลายเป็นหนึ่งในหน่วยนักรบฮีโร่ศักดิ์สิทธิ์ สตาร์ฟอร์ซ ก่อนจะกลับมายังโลกเพื่อทวงหาความทรงจำไปพร้อม ๆ กับหยุดยั้งแผนการของมนุษย์ต่างดาวชาวสครัลล์ที่หวังยึดครองโลก แต่จริง ๆ แล้วประวัติของ Captain Marvel ในฉบับคอมมิกนั้นก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ลองอ่านดูแล้วจะรู้ว่าทำไมเธอถึงเป็นความหวังของเหล่าอเวนเจอร์ส

 

บ้านเกิดของเธออยู่ที่บอสตัน

                แครอล เดนเวอร์ส เป็นหญิงสาวที่เกิดในเมืองเบฟเวอรี รัฐแมสซาชูเซตส์ บริเวณแถบชานเมืองบอสตัน ก่อนที่ในฉบับคอมมิกล่าสุดจะมีการย้ายสถานที่เกิดของเธอไปที่ย่าน Back Bay ของเมืองบอสตันก็ตาม แครอลนั้นเป็นมนุษย์แท้ ๆ โดยกำเนิด (แต่ในคอมมิกล่าสุดนักเขียนคนเดิมได้เปลี่ยนให้เธอเป็นลูกครึ่งมนุษย์ต่างดาวชาวครี ด้วยสายเลือดจากฝั่งแม่) เธอได้รับพลังมาในขณะที่ทำงานให้กับ NASA และประสบอุบัติเหตุกับเครื่อง Pysche-Magnetron ร่วมกับนักรบชาวครีที่ชื่อว่า Mar-Vell ผลจากเหตุการณ์นั้นทำให้ดีเอ็นเอของชาวครี เข้าไปผสมอยู่ในตัวของเธอ และนั่นทำให้เธอสามารถใช้พลังเหมือนกับ Mar-Vell ได้

 

เธอมีพลังระดับคอสมิกบีอิ้ง (ระดับจักรวาล)

                โดยพื้นฐานแล้ว Captain Marvel นั้นมีความสามารถที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพละกำลัง และความเร็วที่เหนือมนุษย์ สามารถบินได้ รวมไปถึงมีสัญชาตญาณระวังภัยนิดหน่อย อีกทั้งยังมีพลังรักษาที่รวดเร็ว และบางครั้งเธอยังสามารถป้องกันพิษได้ด้วย แต่หลังจากนั้นความสามารถของเธอถูกอัพเกรดขึ้นไปอีก เธอได้รับพลังในระดับไวท์โฮลมาจากการทดลอง นั่นทำให้เธอกลายเป็น Cosmic Being ที่สามารถดูดซับพลังงานและควบคุมพลังงานจำนวนมหาศาลได้, ควบคุมแรงโน้มถ่วง, ยิงลำแสงโฟตอนจากมือด้วยความเร็วเหนือเสียง และที่สำคัญคือเธอสามารถบินท่องไปในอวกาศได้ด้วยตัวเธอเอง พวกเขาเรียกเธอในโหมดนี้ว่า Binary

 

คนที่มอบชื่อ Captain Marvel ให้กับเธอคือ Captain America

                แรกเริ่มเดิมทีนั้นเธอใช้ชื่อในฐานะฮีโร่ว่า Ms.Marvel แต่หลังจากที่เธอถูกมนุษย์ต่างดาวเผ่า The Brood นำตัวไปทดลอง และทำให้เธอสามารถใช้พลังของ White Hole ได้ หรือที่เรียกกันว่า Binary Form แต่วิบากกรรมยังไม่จบสิ้นเมื่อหลังจากที่เธอเข้าร่วมกลุ่มอเวนเจอร์ส พลังของเธอได้ถูกดูดหายไปจนหมดสิ้น เธอจึงเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น War Bird ก่อนที่เธอจะกลับมาใช้ชื่อ Ms.Marvel อีกครั้งหลังจากที่ได้ค้นพบว่าในจักรวาลคู่ขนานนั้นเธอได้รับการยอมรับอย่างสูงในชื่อของ Captain Marvel ทั้งนี้ในปี 2012 Captain America ก็ได้เลือกมอบชื่อ Captain Marvel ให้เธอเพื่อเป็นเกียรติให้กับ Mar-Vell และชื่อที่เหมาะสมสำหรับเธอในฐานะของหนึ่งใน Avengers

 

ที่มาของชุดคอสตูม Captain Marvel

                หลายคนคงได้เห็นกันไปแล้วว่าชุดคอสตูมของ Captain Marvel นั้นมีดาวดวงใหญ่อยู่ตรงกลางหน้าอกของเธอ พร้อมด้วยสีชุดประจำตัวที่มีทั้งสีแดงและสีน้ำเงิน แต่รู้หรือไม่ว่ามันมีความหมายน่าสนใจซ่อนอยู่ เริ่มจากดวงดาวสีทองอันแสนเด่นชัดกันก่อน ดาวดวงนั้นมันมีชื่อว่า Hala star ซึ่ง Hala เป็นชื่อบ้านเกิดของมนุษย์ต่างดาวชาวครี เธอนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์เพื่อเป็นเกียรติให้กับ Mar-Vell ผู้เป็นทั้งอาจารย์และส่วนหนึ่งในการมี DNA ชาวครีของเธอ เช่นเดียวกับสีฟ้าที่หมายถึงชาวครี และสีแดงที่หมายถึงเลือดของมนุษย์ในตัวเธอ

 

สาเหตุที่ทำให้เธอสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กผู้หญิงทั่วโลกได้

                ตั้งแต่เด็กนั้น แครอล เดนเวอร์สคือเด็กหญิงที่มีความฝันคือการขับจรวดท่องไปในอวกาศ ซึ่งหลังจากจบการศึกษาในระดับชั้นมัธยม พ่อของเธอก็ได้บอกข่าวร้ายว่าเขาสามารถส่งเสียลูกให้เรียนระดับมหาวิทยาลัยได้เพียงแค่ 1 คนในครอบครัวเท่านั้น และคนที่พ่อของเธอเลือกก็คือ โจ พี่ชายของแครอล แม้ว่าแครอลจะสามารถทำเกรดในการเรียนได้ดีกว่าก็ตาม นั่นผลักดันให้เธอเข้าร่วมกับกองทัพอากาศเพื่อหาเงินเรียนมหาวิทยาลัยและทำความฝันให้เป็นจริง ซึ่งมันทำให้เธอได้กลายเป็นนักบินรบหญิงคนแรกในยุคนั้น ก่อนที่จะได้เลื่อนขึ้นไปถึงระดับพันตรีเลยทีเดียว

                แต่หลังจากที่เธอประสบอุบัติเหตุจนได้รับพลังนั้น เธอทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับ NASA หลังจากนั้นก็ได้ทำงานเป็นสายลับ และบรรณาธิการให้กับนิตยสาร Woman ในฐานะซูเปอร์ฮีโร่เองเธอได้ไปร่วมทีมมากมาย ทั้ง X-Men, The Starjammers หรือ Guardians of the Galaxy ก่อนที่จะกลายเป็น Avengers, เจ้าหน้าที่ในหน่วยชิลด์, สมาชิกทีม The Ultimates, ทีม A-Force, หัวหน้าของหน่วย Banshee Squadron และล่าสุดกับการเป็นหัวหน้าของหน่วย Alpha Flight

 

เธอมีปัญหาในเรื่องของความทรงจำอยู่เสมอ

                ในฉบับคอมมิกนั้น เมื่อคราวแรกที่เธอได้รับพลังมา ตัวตนของเธอถูกแบ่งออกมาเป็น 2 ส่วน ทั้งในส่วนของแครอล เดนเวอร์ส และ มิสมาร์เวล และตัวแครอลเองก็จะไม่มีความทรงจำใด ๆ ที่เกี่ยวกับมิสมาร์เวลเลยแม้แต่น้อย ทุกอย่างยิ่งเลวร้ายหลังจากที่เธอได้ต่อสู้กับ Rouge มนุษย์กลายพันธุ์ที่มีความสามารถในการช่วงชิงพลังของฝ่ายตรงข้ามมาได้ ทำให้แครอลสูญเสียพลังทั้งหมดไปพร้อมกับความทรงจำ แม้ว่าชาร์ล เซเวียร์จะสามารถคืนความทรงจำให้เธอได้ แต่ก็ไม่สามารถคืนความรู้สึกของเธอกลับมาได้เลย

                อีกครั้งหลังจากที่เธอกลายเป็น Captain Marvel แครอลประสบปัญหาการอาการปวดศีรษะอยู่บ่อยครั้ง อันเป็นผลเนื่องมาจากการใช้พลังของเธอที่ไปทำลายและสร้างบาดแผลในสมอง ซึ่งมันจะทำลายความทรงจำของเธอ แต่ในสถานการณ์ที่บีบคั้น เธอจำเป็นต้องฝ่าฝืนคำสั่งของแพทย์และใช้พลังเพื่อปกป้องเมืองนิวยอร์ก นั่นทำให้เธอบินล่องลอยออกไปสู่อวกาศ แม้จะปกป้องโลกได้ แต่เธอก็ต้องสูญเสียตัวตนและความทรงจำไปเป็นข้อแลกเปลี่ยน

 

 

                จะเห็นได้ว่าแม้ Captain Marvel จะมีความสามารถที่แข็งแกร่งและมากมายขนาดนั้น เธอก็ยังคงมีจุดอ่อนปรากฎออกมาอยู่เสมอ ๆ เพื่อความสมดุลในตัวละคร ดังนั้นสิ่งที่เราน่าจะได้เห็นจากซูเปอร์ฮีโร่หญิงคนนี้ในภาพยนตร์ อาจจะเป็นอีกภาพหนึ่งของซูเปอร์ฮีโร่ที่มีความเป็นมนุษย์แตกต่างออกไป จะน่าสนใจและทรงพลังแค่ไหนคงต้องไปติดตามกันกับ Captain Marvel กำหนดฉาย 6 มีนาคมนี้ที่ Major Cineplex

 

Source: Den of Geek

กัปตันมาร์เวล

  • 06 March 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 124 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง