HIGHLIGHT CONTENT

รู้จัก มาร์กาเร็ต บราวน์ หรือ บราวน์ ผู้ไม่มีวันจม สตรีที่มีตัวตนอยู่จริงในไททานิค 

  • 1,159
  • 08 ก.พ. 2023

ในภาพยนตร์เรื่อง ไททานิค มีตัวละครหนึ่งที่ถูกกล่าวถึงนั่นคือ มาร์กาเร็ต บราวน์ หรือ บราวน์ ผู้ไม่มีวันจม หนึ่งในผู้โดยสารที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ และเธอคือหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากคืนวิปโยคที่เรือไททานิคจมลงในก้นมหาสมุทร ในภาพยนตร์ บราวน์ มีส่วนช่วยเหลือ ให้แจ็ค ดอว์สัน ได้เข้าสังคมชั้นสูงในคืนงานเลี้ยงที่เขาได้รับเชิญให้ร่วมวงดินเนอร์หลังจากที่ได้ช่วยชีวิต โรส คู่หมั้นของคาลไว้ ซึ่ง บราวน์ ได้จับ แจ็ค แปลงโฉมเป็นหนุ่มผู้ดีในชุดทักซิโด้เต็มยศ พร้อมให้คำแนะนำต่างๆ เป็นส่วนช่วยให้แจ็ค ผ่านค่ำคืนนั้นได้อย่างราบรื่นด้วย 

สำหรับชีวิตจริงของ มาร์กาเร็ต บราวน์ เธอมีสามีเป็นวิศวกรเหมืองแร่ นั่นทำให้เธอกลายเป็นเศรษฐีใหม่ ซึ่งเป็นคำเรียกขานของกลุ่มชนชั้นสูงของอังกฤษ ที่มักจะมีการแบ่งว่าคนไหนเป็นผู้ดีแท้โดยสายเลือด หรือเป็นผู้ดีที่มาจากการทำธุรกิจ  การเดินทางในไททานิค เริ่มต้นขึ้นในช่วงนั้น บราวน์ กลับไปเยี่ยมลูกสาวที่ปารีส จนกระทั่งได้รับข่าวว่า หลานของเธอที่อยู่สหรัฐอเมริกาป่วยหนัก จึงได้จองตั๋วเรือ RMS ไททานิค แต่บราวน์ไม่ได้ ขึ้นเรือไททานิคที่ท่าเรือเซาท์แธมตัน เหมือนผู้โดยสารคนอื่น เธอขึ้นเรือโดยสารมาเทียบเคียงกับไททานิคแล้วล่องเรือไปนิวยอร์คในคืนนั้น (ฉากนี้จะปรากฎอยู่ในภาพยนตร์ด้วย) ข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์เล่าว่า บราวน์ เป็นผู้รอดชีวิตและเป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่ขึ้นเรือชูชีพได้ทัน บราวน์ช่วยได้ช่วยออกแรงพายเรือชูชีพและกระตุ้นให้ผู้คุมเรือพายเรือกลับไปช่วยผู้รอดชีวิตที่กำลังลอยคอหลังจากที่ไททานิคล่มลง แต่คำร้องขอของเธอถูกปฏิเสธจากผู้คุมเรือเพราะเขาอ้างว่าหากพายเรือกลับไปจะทำให้เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้นได้ 

หลังจากที่บราวน์ รอดชีวิตทำให้เธอมีชื่อเสียงมากขึ้น เธอได้ตระหนักถึงสิทธิสตรี ชนชั้นแรงงาน และการศึกษา เธอจัดงานรำลึกถึงความกล้าหาญและความเสียสละของผู้ชายบนเรือไททานิค ที่ต้องสละให้ผู้หญิงและเด็กได้ลงเรือชูชีพก่อน  นอกจากนี้เธอยังมอบรางวัลให้แก่ กัปตันอาร์เธอร์ เฮนรี รอสตรอน กัปตันเรือคาร์พาเธีย ซึ่งเป็นเรือที่เข้ามาช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเรือไททานิคในคืนนั้น 

 

ไททานิค ครบรอบ 25 ปี

  • 09 February 2023
  • Adventure / ชีวิต / โรแมนติก /
  • 194 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง