HIGHLIGHT CONTENT

Spider-Man Across the Spider-Verse ออกแบบงานศิลป์ในโลกที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน

  • 593
  • 17 พฤษภาคม 2023

Spider-Man Across the Spider-Verse

กับเบื้องหลังการออกแบบงานศิลป์ในโลกที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน

 

 

แพทริค โอ’ คีฟ ผู้ออกแบบงานสร้างของเรื่องก็เคยทำงานใน Spider-Verse มาก่อนในฐานะผู้กำกับศิลป์ เขาเล่าถึงการที่เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาที่โซนี อนิเมชันได้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างลุค 2D ที่มีสไตล์และภาพวิชวล CG ที่ทันสมัยได้อย่างไร “มียุคหนึ่งที่ทุกคนจะวาดภาพบนกระดาษและคุณจะรู้สึกได้ถึงความตั้งใจและฝีมือของนักวาดภาพคนนั้น” เขากล่าว “ในการสร้างหนังที่มีสเกลและสโคปแบบนี้ เราต้องสร้างมันผ่านกระบวนการ CG มันเกี่ยวพันถึงสไตล์การเล่าเรื่องน่ะครับ แต่เราก็อยากให้เทคนิคดั้งเดิมพวกนี้ผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วย ดังนั้น ก็เลยมีการสร้างเครื่องมือใหม่ๆ ขึ้นมาในสตูดิโอของเราเพื่อตัดเส้นตัวละครของเราด้วยเส้นหมึก ระหว่างที่พวกเขาเคลื่อนตัวผ่านห้วงมิติ ดังนั้น แทนที่จะเป็นการลงน้ำหนักสีที่ตัวละคร พวกมันจะมีการไล่ระดับและผสมผสานเหมือนเทคนิคสื่อเปียกบนเปียกครับ”

ผู้กำกับศิลป์ดีน กอร์ดอนกล่าวเสริมว่า “หนึ่งในความท้าทายและรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโปรเจ็กต์นี้คือการหาคำตอบว่าจะพัฒนาอัตลักษณ์ด้านวิชวลที่ชัดเจนและเอกลักษณ์ของแต่ละโลกที่เราไปเยือนได้ยังไงน่ะครับ นั่นหมายถึงวิธีที่เรานึกถึงโลกต่างๆ และวิธีการสร้างภาพของเราจะต้องแตกต่างกันจริงๆ สิ่งที่เยี่ยมคือเราไม่ต้องกังวลถึงการทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เป้าหมายของเราคือการสร้างศิลปะแล้วส่งต่อมันให้กับแผนกเทคนิค เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างสไตล์ภาพประกอบที่แตกต่างและมีชีวิตชีวาเหล่านี้ได้ เราสามารถปล่อยให้อารมณ์ศิลปินขับเคลื่อนและสร้างแรงบันดาลใจให้กับสิ่งที่ปรากฏบนหน้าจอแทนที่จะเป็นสิ่งที่เทคโนโลยีทำได้และไม่ได้น่ะครับ”

“ตัวละครใหม่บางตัวของเวอร์ชันอัพเดทจากของเก่าจะมีธรรมชาติความเป็นกราฟิกมากกว่า” อลัน ฮอว์กินส์ หัวหน้าฝ่ายอนิเมชันตัวละครกล่าว “ธรรมชาติความมีเหลี่ยมมุมของแบบดีไซน์บางอย่างและสโคปและสเกลโดยรวมจะยิ่งใหญ่ขึ้นเยอะ เราได้ไปในโลกที่เราไม่เคยไปมาก่อน และแต่ละโลกก็มาพร้อมกับกฎ สถานการณ์และความคิดอ่านด้านการออกแบบที่แตกต่างกัน เราเดินหน้าขัดเกลาสิ่งต่างๆ ที่ใช้งานได้ และยกระดับองค์ประกอบสิ่งต่างๆ ที่ไม่ค่อยได้รับความสนใจในภาคแรกขึ้น นอกเหนือจากนั้น ในแง่ของการแสดง ความซับซ้อนและความลึกซึ้งที่ทุกคนต้องการ มันยากขึ้นเยอะครับ ตัวละครแต่ละตัวมีเลเยอร์ของความต้องการ ความจำเป็นและแรงจูงใจหลายชั้น เราต้องล้วงลึกเข้าไปในธีมและไอเดียของเราจริงๆ โดยมีโฟกัสสำคัญไปที่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพราะความแตกต่างที่ละเอียดอ่อนที่สุดในการกระทำของตัวละครสามารถถ่ายทอดข้อความที่แตกต่างกันไปถึงผู้ชมได้ครับ”

อ็อคตาวิโอ อี. โรดริเกซ (ผู้กำกับร่วมภาพยนตร์ปี 2021 เรื่อง Ron’s Gone Wrong) หัวหน้าฝ่ายเรื่องราวของเรื่อง กล่าวว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้อ้างอิงภาพยนตร์คลาสสิกอย่าง Akira, Blade Runner และงานศิลปะของนักออกแบบแห่งโลกอนาคตอย่างซิด มี้ด ในตอนที่เขาและทีมงานค้นคว้าข้อมูลสำหรับซอกมุมต่างๆ ในโลกของ Spider-Verse นอกจากนี้ เขายังได้กล่าวชื่นชมความพยายามของภาพยนตร์เรื่องนี้ในการนำเสนอวัฒนธรรม เชื้อชาติและประเทศต่างๆ ทั่วโลกด้วย “เราพยายามที่จะทำให้สมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วยตัวละครและสภาพแวดล้อมต่างๆ” เขาตั้งข้อสังเกต “เรานำเสนอลุคที่เป็นคู่ขนานกันสำหรับฮีโรสไปเดอร์คนอื่นๆ ในอินเดีย อังกฤษและสถานที่อื่นๆ ผมหวังว่าผู้ชมจะเดินออกมาพร้อมกับข้อคิดที่ว่าชีวิตอาจยากลำบาก แต่คุณต้องก้าวไปข้างหน้า ตามเส้นทางของคุณ การร้องขอความช่วยเหลือเป็นเรื่องที่ทำได้! เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นจริงๆ ที่ได้ทำงานในหนังที่คุณรู้สึกว่าผู้ชมจะกลับไปดูอีกครั้งและอยากจะกดย้อนกลับเพื่อสังเกตรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้งน่ะครับ”

Spider-Man Across the Spider-Verse หรือ สไปเดอร์-แมน: ผงาดข้ามจักรวาลแมงมุม  มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

สไปเดอร์-แมน: ผงาดข้ามจักรวาลแมงมุม

  • 31 May 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 140 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง