HIGHLIGHT CONTENT

อธิบายตอนจบของ Barbie อะไรซ่อนอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งสุดท้ายของเธอ

  • 987
  • 04 ส.ค. 2023

 

 

อธิบายตอนจบของ Barbie

อะไรซ่อนอยู่เบื้องหลังการตัดสินใจครั้งสุดท้ายของเธอ

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

 

ในภาพยนตร์เรื่อง Barbie ไม่ได้นำเสนอและเสียดสีระบบชายเป็นใหญ่เท่านั้น แต่ยังลงลึกไปถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ผ่านตัวละครตุ๊กตาอย่างบาร์บี้ เราได้เห็นบาร์บี้พิมพ์นิยม ที่รับบทโดย มาร์โกต์ ร็อบบี้ เธอเผชิญหน้ากับวิกฤติการมีชีวิตอยู่ หรือที่เรียกว่า Existential crisis

 

มันเริ่มต้นตั้งแต่จู่ ๆ ชีวิตเธอก็ไม่เป็นไปตามแบบฉบับของบาร์บี้ ทั้งเท้าแบน, มีเซลลูไลท์ และคิดถึงความตาย มันพาเธอออกเดินทางจากบาร์บี้แลนด์ ไปยังโลกแห่งความเป็นจริง โลกที่ทำให้เธอเห็นว่ามันไม่มีเพอร์เฟกต์ เต็มไปด้วยเรื่องที่ชวนให้เจ็บปวด ขณะเดียวกันก็เต็มไปด้วยชีวิตชีวา และความสุข

 

หลังจากที่เธอกลับมายังบาร์บี้แลนด์ และกอบกู้มัน เธอก็ตระหนักรู้ได้เลยว่า โลกใบนี้มันไม่ได้มีแค่ผู้หญิง หรือผู้ชาย ไม่ได้มีแค่คืนสำหรับสาว ๆ เพียงอย่างเดียว แต่มันมีความแตกต่างที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เธอคือบาร์บี้ ขณะที่ เคนก็เป็นตัวของเคนเอง ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังไม่ได้คำตอบว่า เธอจะมีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร? จนกระทั่ง...

 

 

รูธ แฮนด์เลอร์ ผู้สร้างบาร์บี้ได้เดินทางมาถึงบาร์บี้แลนด์ เธอได้พาบาร์บี้ไปพูดคุยกัน ฉากนี้เปรียบได้ทั้งเป็นการที่มนุษย์ไปพบกับผู้สร้าง หรือที่เข้าถึงง่ายกว่านั้นคือ "การที่แม่คุยกับลูกสาว"

 

รูธเปิดเผยว่า เธอสร้างบาร์บี้ขึ้นมาเพื่อลูกสาว และเธอเองก็ไม่สามารถควบคุมอะไรได้ เธอทำได้แค่ถอยออกมาแล้วมองลูกสาวเดินไปในเส้นทางของตัวเอง บาร์บี้ที่มองว่ารูธ คือ "ผู้สร้าง" ของเธอ จึงได้ขอว่า เธอจะสามารถเป็น "มนุษย์" ได้ไหม?

 

รูธตอบว่า เธอไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเลย แต่รูธก็ไม่ได้ขายฝันว่าโลกมนุษย์มันสวยงามเพียงอย่างเดียว มันยังมีแง่มุมอีกมากมายที่ไม่ได้ดีนัก การตื่นรู้ของบาร์บี้เกิดขึ้นในตอนที่เธอหลับตา แล้วเพลง What Was I Made For ของ บิลลี่ ไอลิช ดังขึ้น ราวกับเพลงนี้สร้างมาเพื่อบาร์บี้อย่างแท้จริง

 

บาร์บี้ได้เห็นภาพของการใช้ชีวิตมากมายขึ้นมาในนั้น ภาพที่มีทั้งเสียงหัวเราะ และเสียงร้องไห้ (เกรต้า เกอร์วิก บอกว่า ฉากพวกนี้ได้มาจากฟุตเทจของบรรดาทีมงานในกองถ่าย) แล้วเธอก็ได้กลายเป็นมนุษย์ดั่งใจหวัง

 

 

จนกระทั่งฉากจบเรื่อง เราจะเห็น บาร์บี้ ที่ใช้ชื่อว่า บาร์บารา แฮนด์เลอร์ (ชื่อเดียวกับลูกสาวของรูธ แฮนด์เลอร์) เดินทางไปยังสถานที่หนึ่ง หลายคนคงแอบคิดว่า เธอคงจะไปสมัครงานแน่ ๆ แต่ถ้าลองมาคิดดูแล้ว บาร์บี้ ตุ๊กตาที่ถูกผลิตออกมาให้มีอาชีพมากกว่า 200 อาชีพ การหางานจะเป็นอย่างแรกที่เธอจะทำเมื่อเป็นมนุษย์งั้นเหรอ?

 

ไม่ใช่อยู่แล้ว...

 

สิ่งที่เธอเลือกทำคือ "การตรวจภายใน" บาร์บี้ที่ไม่เคยมีอวัยวะภายใน หรือกระทั่งอวัยวะสืบพันธุ์มาก่อน การได้ทำสิ่งนี้ มันคือการเติมเต็มตัวเธอมากที่สุดในฐานะของ "มนุษย์" คนหนึ่ง

 

ท้ายที่สุดแล้ว ภาพยนตร์ Barbie ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผู้หญิงเท่านั้น แต่เนื้อหาของมันเหมาะกับทุกคน เหมือนกับที่คำโปรยของหนังว่าเอาไว้ว่า ถ้าคุณรักบาร์บี้ นี่คือหนังที่เหมาะกับคุณ ถ้าคุณเกลียดบาร์บี้หนังเรื่องนี้ก็ยังเหมาะกับคุณ

 

Barbie ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

บาร์บี้

  • 25 January 2024
  • Adventure / ผจญภัย / ตลก / แฟนตาซี / โรแมนติก /
  • 114 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง