HIGHLIGHT CONTENT

อ่านซับไม่ทันมาที่นี่! แปลมาแล้วสุนทรพจน์เด็ดร่ายยาวปลุกพลังหญิงใน Barbie

  • 924
  • 29 ม.ค. 2024

อ่านซับไม่ทันมาที่นี่! แปลมาแล้วสุนทรพจน์เด็ดร่ายยาวปลุกพลังหญิงใน Barbie

 

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาในภาพยนตร์

 

 

ถ้าจะมีภาพยนตร์เรื่องไหนที่ทัชใจของคนที่ได้รับผลกระทบของสังคมปิตาธิปไตยมากที่สุดเท่าเรื่องนี้อีก กับ Barbie และคนที่น่าจะเข้าถึงความรู้สึกนี้ได้ดีที่สุดก็คงจะเป็นเหล่าผู้หญิงทั้งหลาย โดยเฉพาะในฉากท้ายเรื่องที่บาร์บี้พิมพ์นิยม ที่รับบทโดย มาร์โกต์ ร็อบบี้ ต้องเผชิญหน้ากับความรู้สึกย่ำแย่กับการที่เธอรู้สึกว่าไม่เก่ง ไม่พิเศษอะไรเลย จนทำให้ กลอเรีย (รับบทโดย อเมริกา เฟอร์เรร่า) ร่ายยาวความรู้คิดและความรู้สึกทั้งหมดออกมา

 

สำหรับใครที่อ่านซับไม่ทัน (เพราะมันรัวและมันเร็วมาก) วันนี้เราแปลมาให้อ่านกันแล้ว

 

"เธอทั้งสวย และฉลาด มันทำให้ฉันรู้สึกแย่มากที่เธอคิดว่าตัวเองไม่ดีพอ อย่างกับเราทุกคนต้องพิเศษตลอดเวลา แต่ยังไงเราก็ทำผิดอยู่ดี

 

เธอต้องผอมนะ แต่ผอมมากไปก็ไม่ได้ แถมยังพูดว่าอยากจะผอมไม่ได้ด้วย เธอต้องพูดว่าเธออยากสุขภาพดี แต่เธอก็ต้องผอมด้วย เธอต้องมีเงิน แต่เธอขอไม่ได้นะ เพราะมันจะดูหยาบคาย เธอต้องเป็นหัวหน้าคนนะ แต่เธอก็ใจร้ายไม่ได้ เธอต้องเป็นผู้นำ แต่เธอจะมาทำลายไอเดียคนอื่นไม่ได้ เธอควรจะต้องรักในการเป็นแม่คน แต่จะมาพูดถึงเรื่องของลูกตลอดเวลาไม่ได้ เธอต้องเป็นผู้หญิงที่มีงานทำ แต่ก็ต้องคอยดูแลคนอื่นด้วยเหมือนกัน

 

เธอจะต้องรับกับนิสัยแย่ ๆ ของผู้ชายให้ได้ ซึ่งมันบ้ามาก แต่ถ้าเกิดพูดมันออกมา เธอจะถูกมองว่าขี้บ่น เธอจะต้องดูน่ารักเสมอสำหรับผู้ชาย แต่จะน่ารักจนไปข่มผู้หญิงคนอื่นก็ไม่ได้ เพราะเธอจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นเพื่อนหญิงพลังหญิง แต่ก็ต้องโดดเด่นแล้วรู้สึกปลื้มปริ่มอยู่เสมอด้วยเหมือนกัน เธอจะลืมว่าสังคมนี้มันไม่เท่าเทียมไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องหาความรู้ใส่ตัวแต่ก็ต้องซาบซึ้งอยู่ตลอด

 

เธอต้องห้ามแก่ ห้ามหยาบคาย ห้ามออกตัวเด่น ห้ามเห็นแก่ตัว ห้ามล้ม ห้ามผิดพลาด ห้ามแสดงความกลัวออกมา ห้ามออกนอกลู่นอกทาง มันโคตรยากเลย! มันย้อนแย้งกันไปหมด แล้วยังไม่มีใครมามอบเหรียญ หรือขอบคุณอีก! มันกลายเป็นว่า ไม่ใช่แค่เธอทำอะไรก็ผิดเท่านั้นนะ แต่ทุกอย่างยังกลายเป็นความผิดของเธอด้วย

 

ฉันเบื่อมากที่ต้องเห็นตัวเองแล้วก็ผู้หญิงทุกคนผูกตัวเองไว้กับปมที่ต้องมาคอยทำให้ทุกคนชอบ แล้วถ้านั่นมันเกิดขึ้นกับตุ๊กตาที่เป็นตัวแทนของผู้หญิงด้วยอีก ฉันก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว"

 

 

นี่น่าจะเป็นบทพูดที่ทรงพลังที่สุดบทหนึ่งในโลกภาพยนตร์ แม้จะถูกวิจารณ์ว่ามันเป็นการส่งสารออกมาโต้ง ๆ โดยปราศจากเทคนิคการนำเสนอ แต่ในมุมของเราคิดว่า สำหรับประเด็นนี้ การพูดออกมาตรง ๆ ชี้ให้เห็นกันชัด ๆ บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องที่ดีมากกว่า จริง ๆ แล้วในภาพยนตร์ยังมีสารที่ต้องการนำเสนออีกมากมาย ไปค้นหากันได้แล้วกับ บาร์บี้ หรือ Barbie กลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้งแล้ววันนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

 

บาร์บี้

  • 25 January 2024
  • Adventure / ผจญภัย / ตลก / แฟนตาซี / โรแมนติก /
  • 114 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง