HIGHLIGHT CONTENT

Ready Player One หนัง Vs หนังสือ ต่างกันยังไง ลงลึกทุกดีเทลของไซไฟสุดเนิร์ด

  • 7,906
  • 03 เม.ย. 2018

 

ฉีกทุกความต่าง ลงลึกดีเทลทุกเรื่องที่หนังไม่เหมือนในหนังสือของ Ready Player One

 

 

        คงไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหนที่จะถูกใจคอเกม คอการ์ตูน คอภาพยนตร์ในยุค 80 และ 90 ได้มากเท่ากับ Ready Player One อีกแล้ว แต่อย่างที่ทราบกันว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างมาจากวรรณกรรมเยาวชน หรือนวนิยายในชื่อเรื่องเดียวกัน ด้วยความยาวหลายร้อยหน้า กับระยะเวลาเพียง 2 ชั่วโมงกว่า ๆ ของภาพยนตร์ มันจึงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะใส่ทุกอย่างลงไปได้ครบ เพราะฉะนั้นผู้กำกับสตีเวน สปีลเบิร์ก จึงได้มีการปรับเปลี่ยนเรื่องราวจากในหนังสือและปรับให้เข้ากับเรื่องราวในภาพยนตร์ ไปดูกันดีกว่าว่าสิ่งที่ไม่เหมือนเดิมนั้นมีอะไรบ้าง

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

                1.ที่อยู่อาศัยของเวด วัตส์

                ในภาพยนตร์นั้น เวด อาศัยอยู่ในเมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ เป็นสลัมตู้คอนเทนเนอร์ที่ชื่อว่า The Stacks และเป็นโลเคชั่นหลักของภาพยนตร์แทบทั้งเรื่องเมื่อเล่าเรื่องราวในโลกจริง แต่ในหนังสือนั้นเวด เติบโตมาในสลัมชื่อเดียวกันแต่ตั้งอยู่นอกเมืองโอคลาโฮมา เขายากจนและอาศัยอยู่กับป้า และแฟนของป้าที่ใจจืดใจดำ แต่หลังจากที่เขากลายเป็นผู้เล่นที่โด่งดังภายในเกม เขาจึงได้มีเงินมากพอที่จะย้ายออกมาแล้วแยกตัวไปใช้ชีวิตอยู่เพียงคนเดียวในอพาร์ทเมนท์หนึ่งห้องที่โคลัมบัส

 

                2.การกุญแจทองแดงมาไม่ง่ายเหมือนในหนัง

                ในภาพยนตร์เราจะเห็นไหวพริบความฉลาดของเวดในการได้มาซึ่งกุญแจดอกแรก ก่อนที่เขาจะบอกต่อวิธีการนั้นให้กับเพื่อน ๆ ทุกคน แต่ในฉบับหนังสือนั้น เพอร์ซิวัลค้นหากุญแจจากรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในที่เกี่ยวข้องกับเกม Dungeons and Dragons ในดาว Ludus ดาวดวงเดียวกับที่เขาเข้าเรียนโรงเรียนไฮสคูลในโอเอซิส และเพื่อที่จะได้กุญแจมาเขาจะต้องเล่นเกม Joust แล้วชนะให้ได้ 2 ใน 3 เกม ถึงจะได้รับกุญแจมา

 

                3. ประตูที่ได้หลังจากกุญแจก็ไม่ได้มอบคำใบ้ให้ง่าย ๆ

                ในภาพยนตร์เราเห็นว่าเมื่อได้รับกุญแจปั๊ป ก็สามารถไขและได้รับคำใบ้ต่อไปในทันที แต่ในฉบับหนังสือนั้นมันมีอะไรมากกว่านั้น หลังจากที่เพอร์ซิวัลได้กุญแจแล้ว เขาต้องตามหาประตูที่ตั้งอยู่ที่อื่น เมื่อพบประตูการจะได้รับคำใบ้สู่กุญแจดอกต่อไปนั้น ก็ต้องไขบานประตูและเอาชนะอีกหนึ่งเกมให้ได้เพื่อที่จะได้รับคำใบ้สู่กุญแจดอกถัดไป

 

                4. วิธีการได้ชีวิตที่สองมาต่างกัน

                ชีวิตที่สองในภาพยนตร์นั้นเพอร์ซิวัลได้รับมาจากการชนะพนันกับบรรณารักษ์ แต่ในฉบับหนังสือ เพอร์ซิวัลได้รับชีวิตที่สองมาในระหว่างการตามหากุญแจหยก กุญแจดอกที่สองในการไขปริศนา ด้วยการเล่นชนะเกม Pac-Man แบบ Perfect ซึ่งในหนังเขาไม่รู้สิ่งได้ที่รับมาจากบรรณารักษ์คือชีวิตที่สอง แต่ในหนังสือนั้นเขารู้มาตลอดว่าได้รับของสำคัญมากมาครอบครอง เพียงแค่ไม่รู้ว่าจะสามารถนำมันมาใช้ได้อย่างไร

 

                5. บทบาทของ I-R0k ที่แตกต่างกัน

                ในภาพยนตร์ I-R0k อวาตาร์ผู้มีลำตัวเป็นหัวกะโหลกนั้นคือคนที่คอยทำงานสกปรกให้กับฝ่ายร้ายอย่างซอเรนโต แต่ในฉบับหนังสือ ตัวจริงของเขาเป็นเพียงแค่เด็กวัยรุ่นเหมือนกับทีมของเพอร์ซิวัล เขาให้ความช่วยเหลือ IOI เพื่อแบล็กเมล์เพอร์ซิวัลและเอชให้บอกที่อยู่ของกุญแจทองแดงแก่เขา

 

                6. การพบเจอกันของเวดและซาแมนธา

                ในภาพยนตร์เวดได้พบกับซาแมนธา หรือ อาร์3มิส อวาตาร์สาวสวยสุดร้อนแรง หลังจากที่บ้านป้าของเขาถูกระเบิดเป็นจุณ แต่ในฉบับหนังสือนั้นกว่าที่ทั้งสองคนจะได้พบกันก็เป็นเพียง 2 หน้าสุดท้ายแล้วเท่านั้น โดยก่อนหน้านั้นเวดได้เห็นหน้าของซาแมนธาแค่เพียงรูปถ่ายเท่านั้น ในขณะที่กับเอช เขาได้พบกันก่อนที่จะเริ่มศึกสุดท้าย ส่วนโช หรือโชตะนิยายพวกเขาไม่เคยพบหน้ากันเลยแม้แต่ครั้งเดียว พวกเขามีเพียงแค่การคุยสนทนากันส่วนตัวเท่านั้น

 

                7. การทำงานร่วมกันของกลุ่มไฮไฟฟ์

                ในการตามหากุญแจหยกดอกที่ 2 นั้น เราจะได้เห็นการทำงานร่วมกันของผู้เล่นตัวท็อปทั้ง 5 ของเกม แต่ในฉบับหนังสือนั้นแตกต่างออกไป หลังจากที่ The Stacks ระเบิดไปแล้ว เพอร์ซิวัลก็ได้เรียกพวกเขาที่เหลือมาประชุมเพื่อแจ้งเตือนว่าตอนนี้ IOI ได้ออกตามล่าตัวพวกเขาในชีวิตจริงแล้ว แต่พวกเขาก็ไม่ได้ทำงานร่วมกัน มีเพียงแค่ไดโตะและโชโตะเท่านั้นที่ทำงานเป็นคู่ ส่วนอีก 3 คนที่เหลือแยกกันทำโดยไม่เกี่ยวข้องกัน

 

 

                8. กุญแจดอกที่สองไม่ได้อยู่ในหนังเรื่อง The Shining

                อีกหนึ่งฉากที่เป็นจุดขายและสร้างความสนุกสนานที่สุดในภาพยนตร์คงหนีไม่พ้นการตามหากุญแจดอกที่ 2 ในภาพยนตร์เรื่อง The Shining แต่ในหนังสือนั้นแตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง โดยการได้มาซึ่งกุญแจหยกตามฉบับหนังสือนั้น มันได้พาเขาไปสู่ดาวที่สร้างขึ้นมาด้วยกราฟฟิก เพื่อเล่นเกมผจญภัย Zork เมื่อได้กุญแจมาเขาก็ต้องได้รับการทดสอบจาก Voight-Kampff จากเรื่อง Blade Runner เพื่อเปิดประตูหยกไปพบเพื่อเอาชนะในเกม Black Tiger เพื่อให้ได้คำใบ้สู่กุญแจดอกสุดท้ายมา

 

                9. ปราสาทของกุญแจดอกสุดท้าย

                ถ้าอ่านมาตั้งแต่ต้นจะพอทราบว่าการตามหากุญแจและประตูในหนังสือนั้นจะแยกออกจากกัน เช่นเดียวกันกับปริศนาสุดท้าย ตามภาพยนตร์นั้น IOI ได้ใช้ไอเทมระดับ 99 อย่าง the Orb of Osuvox ปิดกั้นไม่ได้อวาตาร์ตัวไหนในโอเอซิสเข้าปราสาทได้เพื่อปิดกั้นการไขปริศนากุญแจสุดท้ายไว้ที่ตัวเอง แต่ในฉบับหนังสือ เพอร์ซิวัลนั้นสามารถไขปริศนาแล้วได้รับกุญแจดอกที่สามหลังจาก IOI เพียงไม่นาน แต่ก็ไม่สามารถที่จะเข้าไปยังประตูคริสตัลบานสุดท้ายได้ เพราะมันตั้งอยู่ในสถานที่ที่เป็นเหมือนปราสาทของฮัลลิเดย์ ที่ซึ่ง IOI ใช้ the Orb of Osuvox ปิดกั้นเอาไว้

 

                10. คนที่แฝงตัวเข้าไปใน IOI ไม่ใช่อาร์3มิส

                อีกหนึ่งจุดเปลี่ยนของเรื่องคือการที่ซาแมนธาหรือ อาร์3มิส ถูกจับตัวไปยัง IOI เพื่อเข้าสู่ฝ่ายทวงคืนหนี้สิ้นให้เข้าเกมเพื่อตามหาไข่อีสเตอร์ แต่ในฉบับหนังสือนั้น คนที่แทรกซึมเข้าไปใน IOI คือ เพอร์ซิวัล เขาได้เข้าไปที่นั่นเพื่อหาข้อมูลที่จะทำให้พวกมันลดโล่ป้องกันปราสาทในด่านสุดท้ายลง เขาสามารถเข้าไปและออกมาได้โดยที่ไม่มีใครสามารถล่วงรู้ได้เลย

 

                11. ในหนังสือไม่ได้มีแค่กันดั้มกับเมกาก็อตซิลล่า

                ฉากไฮไลท์คงไม่พ้นการปะทะกันระหว่างกันดั้มและเมกาก็อตซิลล่าอีกแล้ว แต่ในหนังสือนั้นค่อนข้างซับซ้อนกว่าอยู่สักหน่อย เพราะของรางวัลที่ได้รับจากการได้ประตูหยกก็คือ ผู้เล่นสามารถเลือกหุ่นยนต์ยักษ์เป็นของตัวเองได้หนึ่งตัว เพราะฉะนั้นในการต่อสู้สุดท้ายทีมไฮไฟฟ์จึงมีหุ่นยักษ์เป็นของตัวเอง โดยเอชเป็นคนเลือกกันดั้ม, อาร์3มิสเลือกหุ่น Minerva X, โชโตะเลือกหุ่น Raideen และเพอร์ซิวัลเลือกหุ่น Leopardon ส่วนฝั่ง IOI นั้น ซอเรนโต้เลือกเมกาก็อตซิลลามาเหมือนในหนัง และเหล่าผู้เล่นของไอโอไอเองก็มีหุ่นยนต์ของตัวเอง หนึ่งในนั้นคือ Voltron lions

 

                12. ไดโตะในหนังสือไม่รอดชีวิต

                ไดโตะ หรือเจ้าซามูไรในภาพยนตร์ดูจะเป็นตัวละครที่สำคัญสำหรับเรื่องราวนี้ แต่ในหนังสือนั้นเขาไม่สามารถอยู่ถึงตอนจบได้ โดยในระหว่างศึกของทั้งเหล่ากันเตอร์สและไอโอไอเพื่อชิงกุญแจหยกนั้น การต่อสู้ในโลกเสมือนจริงยังไม่รุนแรงเท่าโลกแห่งความเป็นจริง เพราะ IOI ได้ส่งคนไปฆ่าไดโตที่บ้านของเขาแล้วทำให้เหมือนเป็นการฆ่าตัวตายในโลกแห่งความจริง ซึ่งจากการจากไปของไดโตะนั้น เขาได้มอบไอเทมที่สุดยอดที่สุดในกับเพอร์ซิวัล เป็นไอเทมที่สามารถทำให้เพอร์ซิวัลเปลี่ยนร่างเป็นอัลตร้าแมนได้ ซึ่งเพอร์ซิวัลก็ได้ใช้มันในการเอาชนะเมกาก็อตซิลลา

 

                13. การเปิดประตูบานสุดท้ายยากกว่าในหนัง

                จากภาพยนตร์เราจะเห็นว่าเพอร์ซิวัลสามารถเปิดประตูบานสุดท้ายได้ด้วยตัวคนเดียว แต่ในหนังสือนั้น หลังจากที่พวกเขามีกุญแจคริสตัลแล้ว และสามารถที่จะทะลวงเข้าไปสู่ปราสาท พวกเขาก็ได้รู้ว่าจริง ๆ แล้ว ไอโอไอ นั้นไม่สามารถที่จะเปิดประตูได้ เพราะมันต้องใช้กุญแจที่เหมือนกันถึง 3 ดอก นั่นทำให้ทั้งเพอร์ซิวัล, อาร์3มิส และเอช ได้ร่วมกันเปิดประตูบานนี้ แต่ก่อนที่จะได้แก้ไขปัญหาก็เกิดระเบิดล้างประชากรโอเอซิลให้หายไปจนหมด ทำให้เหลือเพียงเพอร์ซิวัลที่มีชีวิตที่ 2 เท่านั้นที่รอดมาได้ เขาได้ไขปริศนาสุดท้ายนั่นคือการเล่นเกม Tempest และ Monty Python and the Holy Grail และทั้งสองเกมก็นำไปสู่เกมปริศนาสุดท้ายนั่นคือการหาไข่อีสเตอร์ในเกมใบแรกของโลกในเกม Adventure

 

                14. การต่อสู้สุดท้ายในโลกจริงไม่โหดหินเท่าไรนัก

                เราได้เห็นการไล่ล่าของไอโอไอในฉากสุดท้ายที่ทั้งตื่นเต้นทั้งระทึก แต่ในฉบับหนังสือนั้นค่อนข้างแตกต่าง ในการต่อสู้สุดท้ายทีมไฮไฟฟ์ทั้ง 4 คน ได้รับคำเชิญของ Ogden Morrow หนึ่งที่ผู้สร้างโอเอซิสที่ถอนตัวออกไป ให้บินไปไขปริศนาสุดท้ายที่บ้านของเขา ที่ได้รับการรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี เพราะ Ogden รู้ดีว่าพวกไอโอไอนั้นทำอะไรลงไปบ้าง และเขาต้องการที่จะรักษาจิตวิญญาณการเล่นเกมในแบบที่ฮัลลิเดย์ต้องการเอาไว้ ที่สำคัญก็คือเขาอยากให้คนที่เหมาะสมที่สุดได้รับชัยชนะในครั้งนี้

 

 

Source: Cinemablend

สงครามเกมคนอัจฉริยะ

  • 28 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 140 นาที
15+