HIGHLIGHT CONTENT

เตรียมการสร้างด้วยความปราณีต เพื่อเพิ่มความหลอนคูณ 10 ใน Hereditary ว่าที่หนังหลอนแห่งปี

  • 3,130
  • 04 มิ.ย. 2018

 

การเตรียมงานสร้างสุดปราณีต

 

HEREDITARY ได้รับการฟูมฟักมาหลายปีก่อนจะเริ่มการถ่ายทำในปี 2017 โดยผู้กำกับได้เริ่มเขียนเรื่องราวของตัวละครแต่ละตัว ก่อนจะเริ่มเขียนบทภาพยนตร์เสียอีก แอรียังได้ออกแบบการถ่ายทำด้วยรายละเอียดหนาถึง 75 หน้าก่อนเพื่อจะเริ่มหาทุนสร้าง หาสถานที่ถ่ายทำ และเริ่มถ่ายทำเสียอีก ผู้กำกับแอรี แอสเตอร์ ใส่ใจกับรายละเอียดที่จะนำความฝันของเขามาขึ้นจอใหญ่ให้ได้ เขาเริ่มติดต่อผู้ที่เขาอยากร่วมงานด้วยก่อนที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะได้ผู้อำนวยการสร้างเสียอีก ทั้งผู้แต่งเพลงชื่อดังและนักดนตรีแซกโซโฟนมือดี อย่าง โคลิน สเต็ทสัน (Colin Stetson) ผู้เคยร่วมงานกับวงดนตรีชื่อดังอย่าง Arcade Fire, Bon Iver และ Tom Waits แอรีติดต่อโคลินก่อนจะเริ่มสร้างถึงสองปีเพื่อขอให้โคลินแต่งดนตรีประกอบให้ แอรียังเริ่มงานกับทีมงานหลายเดือนก่อนจะเริ่มถ่ายทำ เพื่อให้งานสร้างออกมาชัดเจน ได้ในสิ่งที่อรีวาดภาพไว้ในหัว แม้ว่านี่จะเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา แต่เขาก็ได้คำตอบตกลงร่วมมือจากมือวางอันดับต้นในแต่ละด้าน

 

ในระหว่างช่วงเตรียมการสร้าง แอรีได้ติดต่อ สตีฟ นิวเบิร์น (Steve Newburn) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคพิเศษ จากเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ผู้เคยฝากผลงานไว้กับภาพยนตร์เรื่องดังอย่าง Team America : World Police ที่แอรีประทับใจมาก แม้ว่าความถนัดของสตีฟจะอยู่ในด้านการแต่งหน้าพิเศษ และออกแบบร่างกาย ผลงานล่าสุดของเขาคืองานในภาพยนตร์เรื่อง Suicide Squad และ TV Series เรื่อง “12 Monkeys” ซึ่งมามีถึงปีที่ 4 แล้ว นอกจาการออกแบบบ้านตุ๊กตาของแอนนีแล้ว สตีฟยังเข้าไปช่วยเรื่องการออกแบบเทคนิคพิเศษ และเทคนิคพิเศษเกี่ยวกับอวัยวะเทียม ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการเล่าเรื่องราวสุดสะพรึง

 

 

ก่อนนี่สตีฟจะเริ่มออกแบบบ้านตุ๊กตา ที่จะย่อส่วนหนังทั้งเรื่อง แอสเตอร์ได้ร่วมกันออกแบบ เกรซ ยุน (Grace Yun) จากเรื่อง Beach Rats และ First Reformed ทั้งคู่ออกแบบบ้านของครอบครัว เกรแฮม ที่มีสามชั้น สร้างด้วยไม้สีเข้ม และตกแต่งด้วยงานฝีมืออย่างประณีต ซึ่งต้องใช้ความละเอียดพอกับการสร้างตัวละครในเรื่อง

 

แอรี ตั้งใจชัดเจนว่าจะไม่ออกแบบอะไรที่ดูน่ากลัวเกินไป “เพราะว่าภาพยนตร์เรื่องนี้น่าจะตกอยู่ในภาพยนตร์ประเภทบ้านสยองขวัญ ผมเลยอยากจะเลี่ยงการทำอะไรที่คาดเดาได้ เช่นพวกพื้นไม้เสียงดัง หรือผนังเก่าๆ หรือ การตกแต่งแบบกอธ” แอรีเล่า “เราพยายามจะหาบ้านจริงๆ แต่มันน่าจะเปลืองกว่าสร้างขึ้นมาใหม่ และถ้าเราเลือกบ้านจริงๆ เราอาจจะต้องทุบทำลาย ออกแบบบ้านใหม่เพื่อการถ่ายทำในแบบที่ผมต้องการ แค่การออกแบบการถ่ายทำทำให้การหาบ้านจริงแทบเป็นไปไม่ได้”

 

 

ทีมงานก่อสร้างบ้านของครอบครัวเกรแฮมขึ้นในสตูดิโอ ตั้งแต่ห้องโถง จนถึงบ้านต้นไม้ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในตอนไคลแม็กของเรื่อง แม้ว่าการถ่ายทำในสตูดิโอจะลำบาก แต่แอรีก็พิสูจน์ได้ว่าเขาจัดการการถ่ายทำได้ดี “การถ่ายทำตามที่ผมวางภาพไว้ต้องใช้สถานที่เยอะมาก เพราะเป็นการถ่ายแบบที่ต้องใช้รางผ่านประตู”  อรีเล่า “เราอยากจะควบคุมการถ่ายทำได้ทั้งหมด โดยที่สถานที่ถ่ายทำไม่มาขัดขวางความตั้งใจของเรา เราทำได้ด้วยการทำผนังที่เคลื่อนย้ายได้”

 

หลังการก่อสร้างฉากเสร็จสิ้น สตีฟก็ได้เริ่มสร้างบ้านจำลอง ทั้งรายละเอียดห้องมากมาย และการตกแต่งภายในที่แตกต่าง รวมไปถึงพรม ลายวอลเปเปอร์ และของแต่งบ้าน

 

Hereditary เข้าฉาย 14 มิถุนายน 2017 ในโรงภาพยนตร์

 

กรรมพันธุ์นรก

  • 14 June 2018
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 128 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง