HIGHLIGHT CONTENT

มอบตำแหน่งให้!! หนังดีที่อยากให้มีภาคต่อที่สุดแห่งปี2019 คือ Alita: Battle Angel

  • 16,949
  • 13 ก.พ. 2019

 

 

 

 “ถึงแม้เธอจะไม่ใช่มนุษย์ แต่เธอมีความเป็นมนุษย์มากกว่ามนุษย์คนใดที่ฉันเคยเจอซะอีก...”

 

Alita เป็นเรื่องราวในโลกอนาคตหลายร้อย ปีข้างหน้า ที่โลกมนุษย์ได้ผ่านสงครามกับชาวต่างดาวครั้งยิ่งใหญ่มาแล้วจนเหลือเมืองใหญ่บนโลกแค่เพียงเมืองเดียวที่เป็นแหล่งรวมประชนกรบนโลกเข้าด้วยกัน แต่นอกเหนือจากเมืองนี้ ยังมีเมืองลอยฟ้าขนาดยักษ์อยู่ด้านบน ซึ่งเป็นสถานที่ที่เหล่าผู้ที่ถูกเลือกเท่านั้นจะได้อาศัยอยู่ในเมืองแสนสบายแห่งนี้ และนี่คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่ในเมืองด้านล่างเฝ้าใฝ่ฝันที่จะได้ขึ้นไปด้านบน ในโลกอนาคตนี้มนุษย์อยู่ร่วมกับเหล่าไซบอร์กเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จนมีสิ่งที่เกิดขึ้นที่ชื่อว่า ครึ่งคนครึ่งไซบอร์ก เทคโนโลยี หุ่นยนต์ พลังงาน เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในยุคนี้ ทุกอย่างขับเคลื่อนโดยพวกมัน วันหนึ่งหมออิโดะแพทย์ผู้รักษาไซบอร์ก ได้บังเอิญไปเจอไซบอร์กสาวตัวหนึ่งถูกทิ้งลงมาจากเมืองเบื้องบนในกองเศษซากขยะนี้ อิโดะตัดสินใจนำตัวเธอกลับไปซ่อมแซมและให้ร่างกายใหม่ ไซบอร์กสาวตื่นขึ้นมาและพบว่าความทรงจำเธอได้หายไป อิโดะจึงให้ชื่อเธอว่า “อลิตา” เรื่องราวการผจญภัยของอลิตาจึงเริ่มขึ้น การเรียนรู้ในโลกใบใหม่ เด็กสาวผู้ไร้ความทรงจำและไร้เดียงสา จึงค่อยๆเติบโต เธอได้พบกับศัตรูผู้ร้ายกาจ เธอได้พบกับความรัก เธอได้พบกับความฝัน และท้ายที่สุดคือความทรงจำ

 

 

หนังเรื่อง Alita มีการนำเสนอเรื่องราวของชนชั้นให้เราได้เห็นอย่างชัดเจน ความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้ตีแผ่ออกมาในหนังเรื่องนี้ผ่านเมืองทั้งสองเมือง คือเมืองเก่าโบราณที่ถูกสร้างขึ้นโดยเศษเหล็กด้านล่าง และเมืองที่เจริญแล้วสวยงามก้าวล้ำเทคโนโลยีที่อยู่ด้านบน โดยเมืองด้านบนจะไม่เปิดโอกาสให้คนด้านล่างได้ขึ้นไป จะมีเพียงแค่สินค้าและอาหารเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้ส่งขึ้นไปได้ โดยที่คนเบื้องบนจะส่งเพียงแค่เงินลงมาให้เท่านั้น ในยุคนี้จะไม่มีชนชั้นกลางคั่นอยู่ จะมีก็เพียงแต่ชนชั้นสูงที่รวยสุดๆ กับชนชั้นล่างที่ไม่มีทางขึ้นไปอยู่กับคนชั้นสูงได้ เมืองด้านล่างเป็นเพียงแค่ที่ทิ้งขยะ และเป็นเพียงที่สำหรับเมืองด้านบนกอบโกยผลผลิตโดยแลกเปลี่ยนกับเงินตราเท่านั้น และเมืองด้านบนก็เป็นได้เพียงแค่ความฝันของชนชั้นล่าง

 

เราจะได้เห็นความเป็นเทคโนโลยีในโลกอนาคตต่างๆมากมาย โดยเฉพาะโลกที่มีการผสมผสานระหว่างคนและเทคโนโลยี หุ่นยนต์ และ ไซบอร์ก ผ่านความเป็น CG ที่เนียนตา เสริมสร้างความอลังการให้กับตัวหนัง ไม่ว่าจะเป็นฉากสถานที่ หรือตัวละครภายในเรื่อง รวมไปถึงเหล่าตัวละครครึ่งคนครึ่งไซบอร์กเท่ๆ ที่ออกแบบมาให้ดูโหด มีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยว ดุดัน แปลกตาออกไปมากมาย และหากพูดถึงฉากต่อสู้ บอกได้เลยว่าหนัง Alita เป็นหนังที่ใช้ CG ในฉากต่อสู้มันส์และลื่นไหลที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง

 

เราจะได้เห็นความน่ารัก ความไร้เดียงสาของ Alita และเราจะค่อยๆได้เห็นการเติบโตของเธอ ไปจนถึงความแข็งแกร่ง ความมุ่งมั่นของไซบอร์กสาวผู้นี้ในการทำสิ่งต่างๆ คนดูจะค่อยๆเติบโตไปพร้อมกับเธอ นั่นคือสิ่งที่หนังปูเรื่องมาจนทำให้เราอินในหลายๆฉากภายหลัง ไซบอร์กสาวผู้นี้เธอไม่ใช่หุ่นยนต์ เธอแตกต่าง และมีความรู้สึกเหมือนกัน ถึงแม้เธอจะไม่ใช่มนุษย์เต็มตัวก็ตาม

 

“อย่างน้อยระบบน้ำตาของเธอ ก็ยังทำงานอยู่นะ...”

 

ปล.มีสิ่งเซอร์ไพรส์นิดๆหน่อยๆรอคุณอยู่ท้ายเรื่องด้วยนะ

 

 

 

 

อลิตา แบทเทิล แองเจิ้ล

  • 13 February 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / โรแมนติก /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง