HIGHLIGHT CONTENT

ลิสต์แอนิเมชั่นของ PIXAR ที่ทำให้เด็ก-ผู้ใหญ่เสียน้ำตา ผ่านฝีมือของผู้กำกับ Soul

  • 2,951
  • 14 ธ.ค. 2020

 พีท ด็อคเตอร์ ผู้กำกับแอนิเมชั่นแห่งดิสนีย์ พิกซาร์ เตรียมกลับมาสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมอีกครั้งใน SOUL
แต่ก่อนที่เราจะไปท่องโลกแห่งจิตวิญญาณ
วันนี้เราขอพาทุกคนย้อนไปชมผลงานที่กำกับโดย พีท ด็อคเตอร์ อีกผู้กำกับมือฉมังของพิกซาร์ ที่เล่าเรื่องได้กินใจคนดู

 

Monster inc. บริษัทรับจ้างหลอนไม่จำกัด

เรื่องราวของเด็กมนุษย์ ที่หลุดเข้าไปในโลกมอนสเตอร์ ซึ่งซัลลีแวน มอนสเตอร์ขนปุยสีฟ้า ต้องร่วมมือกับไมค์ มอนสเตอร์ตาเดียว นำพาเธอกลับไปสู่โลกมนุษย์ ฉากจบของ Monster inc. เมื่อซัลลีแวน หรือ คิตตี้ ต้องนำบู เด็กจากโลกมนุษย์ส่งกลับคืนสู่ห้องนอน พร้อมกับทำลายประตูตู้เสื้อผ้าซึ่งเป็นเหมือนเครื่องเชื่อมโยงสู่โลกสัตว์ประหลาด ความเศร้าของฉากนี้อยู่ที่การจากลาและซาวด์เปียโนประกอบที่งดงามชวน รวมถึงการตัดจังหวะจบของเรื่องทำให้น้ำตาที่ซึมอยู่ไหลปริ่มออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ

 

 

UP ปู่ซ่าบ้าพลัง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 ดิสนีย์พิกซาร์ ได้ส่งภาพยนตร์แอนิเมชั่นการผจญภัยระหว่างคุณปู่สุดขรึมและเด็กชายลูกเสือสุดร่าเริง...คนสองวัยที่ต่างกันมากๆแต่ต้องออกเดินทางร่วมกัน โดยใช้ชื่อเรื่องว่า UP โดยหน้าหนังนั้นใครจะไปคิดว่าการ์ตูนเด็กผจญภัยจะทำให้คนดูเสียน้ำตาได้ตั้งแต่ไม่ถึง 10 นาทีแรกของเรื่อง ฉากช่วงชีวิตของคาร์ลและเอลลี่ ดำเนินเรื่องด้วยเสียงเปียโนบรรเลงเพลงธีมตลอดฉากให้ความสนุกสนาน สุข เศร้า สิ่งที่ทำให้คนดูมีความรู้สึกร่วมกับฉากนี้มากๆ อาจจะเป็นเพราะนี่คือความจริงของชีวิต สัจธรรมของเส้นทางทุกคน มีความรัก มีความฝัน ผิดหวังและการจากลา ซึ่งทุกคนไม่อาจเลี่ยงได้

 

 

Inside Out มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง

การเติบโตอาจไม่ใช่เรื่องง่าย และมันก็เป็นเช่นนั่น เมื่อ "ไรลีย์" เด็กหญิงวัย 11 ปี ผู้เติบโตขึ้นมาจากชีวิตแบบตะวันตกตอนกลางต้องย้ายมายังซานฟรานซิสโก ตามพ่อของเธอที่ได้รับการเสนองานใหม่ ... เช่นเดียวกับเราทุกคน ไรลีย์ถูกควบคุมด้วยอารมณ์ต่างๆของเธอไม่ว่าจะเป็น ความสุข (เอมี่ โพเลอร์), ความกลัว (บิล เฮเดอร์), ความโกรธ (ลิววิส แบล็ค), ความน่ารังเกียจ (มินดี้ คาร์ลลิ่ง) หรือ ความเศร้า (ฟิลลิส สมิธ) อารมณ์ทั้งหมดอาศัยอยู่ในศูนย์บัญชาการใหญ­่ซึ่งเป็นศูนย์ควมคุมส่วนกลางภายในจิตใจของไรลีย์ ที่ที่พวกเขาคอยช่วยแนะนำเธอให้ผ่านชีวิต­ในแต่ละวันได้ เมื่อไรลีย์และเหล่าอารมณ์ของเธอต้องปรับตัวกับการใช้ชีวิตในซานฟรานซิสโก ความโกลาหลวุ่นวายก็คืบคลานมายังศูนย์บัญชาการใหญ่ แม้ ความสุข ซึ่งเป็นอารมณ์หลักและสำคัญที่สุดของไรลีย์พยายามจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ทว่าเหล่าอารมณ์ทั้งหลายกลับขัดแย้งกันเองในการใช้ชีวิตท่ามกลางเมืองใหม่แห่งนี้

 

 

SOUL อัศจรรย์วิญญาณอลเวง

  

เรื่องราวของ Joe Gardner ชายวัยกลางคนผู้มีอาชีพเป็นครูสอนดนตรีในโรงเรียน และมีความใฝ่ฝันสูงสุดคือการได้แสดงดนตรีแจ๊สบนเวทีมาตลอด และในที่สุดเขาก็ได้รับโอกาสนั้นเมื่อวันหนึ่งเขาได้ถูกรับเลือกให้ขึ้นแสดงโชว์งานเปิดตัวใน Half Note Club คลับแจ๊สชื่อดังแห่งเมืองนิวยอร์ก...แต่แล้วเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นก่อนงานเริ่ม เมื่อเขาโชคร้ายเกิดอุบัติเหตุหนักที่ได้ทำให้ จิตวิญญาณของเขา(โซล) ต้องแยกออกจากร่างที่นอนโคม่า. วิญญาณของเขาถูกส่งไปยัง The You Seminar สถานที่ที่ เหล่าจิตวิญญาณมารวมตัวกันเพื่อเรียนรู้ พัฒนาตัวเองก่อนที่จะไปเกิดเป็นเด็กบนโลก Joe ต้องผจญภัยไปในโลกแห่งวิญญาณและเรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การหากทางกลับไปยังร่างกายของเขาอีกครั้งให้ได้

 

อัศจรรย์วิญญาณอลเวง

  • 25 December 2020
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 100 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง