HIGHLIGHT CONTENT

ใครเรียกเอลซ่า? ทฤษฎีไขปริศนาเสียงที่พาเราเข้าสู่ดินแดนที่ไม่รู้ใน Frozen 2

  • 22,312
  • 27 พ.ย. 2019

 

 

ใครเรียกเอลซ่า? ทฤษฎีไขปริศนาเสียงที่

พาเราเข้าสู่ดินแดนที่ไม่รู้ใน Frozen 2

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในภาพยนตร์

 

                เราเชื่อว่าใครที่ได้ดู Frozen 2 จบ หรือฟังเพลง Into the Unknown มาคงจะมีเสียงเรียกเป็นทำนองติดอยู่ในหัวอย่างแน่นอน เสียงเดียวกับที่เรียกเอลซ่าให้ออกเดินทางอีกครั้ง ไม่เพียงแค่เอลซ่าเท่านั้น แต่เสียงนั้นเหมือนจะเรียกผู้ชมอย่างเราให้ออกเดินทางค้นหาความจริงไปพร้อมกับพวกเธอ แต่ดูจนจบเรื่องแล้วภาพยนตร์ก็ไม่ได้เฉลยตรง ๆ ว่าเสียงที่ว่านั้นคือเสียงใครกันแน่ นั่นนำไปสู่ทฤษฎีที่น่าสนใจว่า เสียงเรียกนั้นอาจจะเป็นได้ทั้งเสียงของราชินีอิดูน่า แม่ของสองพี่น้อง หรือเสียงของตัวเอลซ่าเอง

 

 

                ในเนื้อเพลง Into the Unknown เอลซ่าได้มอบชื่อให้เสียงเรียกปริศนานั้นว่า “Secret Siren” คำถามก็คือเจ้าเสียงนี้เป็นของใครกันแน่ สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนใน Frozen 2 คือ อัตโตฮัลลัน คือดินแดนที่เป็นดั่งแม่น้ำแห่งความทรงจำ ดั่งที่ราชินีอิดูน่าได้อธิบายเอาไว้ในเพลงกล่อมเด็ก หรือเพลง All is Found แต่ก่อนที่เข้าสู่ทฤษฎีแรก ย้อนกลับไปในอดีตกันก่อน สู่จุดเริ่มต้นในวันที่เจ้าชายอิกนาร์ และอิดูน่าได้พบกันครั้งแรก ในตอนนั้นอิกนาร์ได้ยินเสียงเดียวกับที่เรียกเอลซ่านี้ เขาเดินตามเสียงนั้นไปก็ได้พบกับอิดูน่าที่กำลังเล่นสนุกอยู่กับจิตวิญญาณแห่งลม

                การที่อัตโตฮัลลันเป็นแม่น้ำที่เก็บเอาความทรงจำทั้งหมดเอาไว้ และเหมือนเป็นต้นกำเนิดของพลังพิเศษทั้งหมด การใช้ทำนองเสียงของอิดูน่าเปล่งร้องเรียกเอลซ่าจึงไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถ และในเพลง Show Yourself เราก็ได้เห็นภาพสะท้อนของราชินีอิดูน่าที่อัตโตฮัลลันแสดงสะท้อนออกมา และเอลซ่าก็ตอบรับกับเสียงนั้น จนสุดท้ายเธอก็ได้รับการยอมรับจนกลายเป็นจิตวิญญาณที่ห้า

 

 

                อีกหนึ่งทฤษฎีก็คือ เสียงเรียกนั้นเป็นของเอลซ่าเอง ในกรณีนี้ต้องอ้างอิงถึงตัวตนของจิตวิญญาณแห่งธรรมชาติ และรูปลักษณ์ของพวกมันที่แยกออกจากกัน ไม่ว่าจะเป็นบรูนี่ในรูปของซาลาแมนเดอร์, เกลที่สื่อผ่านใบไม้ร่วง, นูคที่ปรากฎกายในรูปร่างของม้า และยักษ์หิน รูปลักษณ์เหล่านี้ถูกแยกออกจากพลังของพวกมันเอง และการที่เอลซ่าเป็นจิตวิญญาณที่ห้า พลังของเธอคือน้ำแข็ง ก็อาจจะแยกออกจากรูปลักษณ์ของเธอที่เป็นมนุษย์เช่นกัน

                หากจะพูดว่าจริง ๆ แล้ว อัตโตฮัลลัน คือ ตัวแทนที่เป็นพลังของจิตวิญญาณแห่งน้ำแข็ง ซึ่งท้ายที่สุดแล้วกลายเป็นส่วนหนึ่งอย่างสมบูรณ์กับตัวเอลซ่า นั่นจึงหมายถึงว่าที่ผ่านมาตัวตนอีกส่วนหนึ่งของเอลซ่า ต่างก็ร้องเรียกตัวเธอด้วยเสียงของแม่ให้กลับมาพบกันตลอด เพื่อที่จะได้กลายเป็นตัวเธอที่สมบูรณ์ก็ไม่น่าจะผิดนัก

 

                อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงข้อสังเกตที่น่าสนใจหลังจากได้ดู Frozen 2 จบลง แน่นอนว่ามันอาจจะมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะตัวภาพยนตร์เองก็ไม่ได้เฉลยอย่างชัดเจนว่าคำตอบมันคืออะไรกันแน่ ดังนั้นเราไปค้นหาคำตอบกันอีกครั้ง พร้อมอิ่มเอมกับเนื้อเรื่องที่งดงามและยิ่งใหญ่กว่าเดิมใน โฟรเซ่น 2 ผจญภัยปริศนาราชินีหิมะ ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

Source: Screen Rant

โฟรเซ่น 2 ผจญภัยปริศนาราชินีหิมะ

  • 21 November 2019
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน / ตลก /
  • 103 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง