HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึกธุรกิจเวย์น เอ็นเตอร์ไพรซ์ อาณาจักรความรวยของบรูซ เวย์น

  • 82,035
  • 08 ต.ค. 2019

 

 

 

                ทำไมมันรวย...ทำไมมันรวยกว่าชาวบ้านเขา...ประโยคนี้เราคงจะไม่มอบให้ใครนอกจากมหาเศรษฐีตัวจริงแห่งจักรวาลภาพยนตร์ดีซี บรูซ เวย์น ผู้มีเบื้องหลังเป็นฮีโร่ค้างคาว แบทแมน แต่ไม่ใช่แค่ในรุ่นพ่อหรือรุ่นแม่เท่านั้น ในรุ่นของเขาเองก็ต้องบริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ถือเป็นหนึ่งในอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในจักรวาลภาพยนตร์ วันนี้เรามาเจาะลึกกันดีกว่าว่าสารพัดบริษัทที่อยู่ภายใต้เงาของบรูซ เวย์น นั้นมีอะไรบ้าง โดยรวบรวมจากคอมิคส์ และภาพยนตร์ที่ผ่านมา 

 

แบทแมน อินคอร์ปเปอร์เรท

 

บริษัทนี้เป็นบริษัทที่บรูซ เวย์น ก่อตั้งขึ้นเพื่อต่อสู้กับอาชญากรรม นอกเหนือไปจากที่เขาจะต่อสู้อยู่เบื้องหลังในนาม แบทแมน อยู่แล้วด้วย

 

เวย์น ซีเคียวริตี้

 

บริษัทนี้จะทำงานโดยตรงเกี่ยวกับการจัดหาประกันภัยส่วนบุคคล ป้องกันการโจรกรรมข้อมูล รวมถึงบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน และผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยให้กับบุคคลทั่วไป

 

สถาบันวิจัยเวย์น

 

สถาบันวิจัยแห่งนี้เป็นเหมือนคลังความรู้ขนาดยักษ์ใหญ่ที่รวบรวมเอาหัวกะทิเจ้าของรางวัลโนเบลมากมาย มาเพื่อคิดค้นหาเทคโนโลยีเพื่อมนุษย์ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองก็อตแธม ซึ่งสถาบันนี้เองที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีต่าง ๆ ของแบทแมน ที่เขาไว้ใช้ในภารกิจปกป้องโลกของเขา

 

เวย์น แอร์โรว์สเปซ

 

บริษัทนี้จะดูแลเกี่ยวกับธุรกิจการบินทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสายการบินเวย์น ธุรกิจการขนส่งภาคพื้นอากาศ รวมไปถึงการคิดค้นเทคโนโลยีการบินอวกาศ โดยนอกจากจะเป็นบริษัทของบรูซ เวย์น แล้ว บริษัทแห่งนี้ยังเป็นการร่วมมือกับเมืองก็อตแธม และรัฐบาลสหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งสินค้าขึ้นชื่อของบริษัทนี้ก็คือการผลิตเครื่องบินส่วนตัวที่หรูหรา และสมรรถนะดีเยี่ยม

 

เวย์น เทคโนโลยี

 

แผนกเวย์น เทคโนโลยี ถือเป็นแผนกที่ใหญ่ที่สุดในเวย์น เอ็นเตอร์ไพรส์ แผนกนี้แบ่งฝ่ายย่อยออกอีกเป็น โฮลต์ โฮลดิ้งอินดัสทรี, เวย์น  ไบโอเทค, เวย์น  ฟามาซูติคอล, เวย์น อโวนิคส์ โดยงานหลังของเวย์น  เทคโนโลยีก็คือ การต่อยอดและพัฒนาเทคโนโลยีโดยอาศัยเทคโนโลยีต่างดาวเป็นพื้นฐาน นอกจากจะทำให้เมืองก็อตแธมก้าวหน้าขึ้นเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีแล้ว ยังคอยช่วยเหลือแบทแมนในการสร้างอุปกรณ์สุดไฮเทคอีกด้วย

 

เวย์น ฟู้ดส์

 

บริษัทนี้ของอาณาจักรธุรกิจตระกูลเวย์น นั้น แท้จริงแล้วในอดีตก่อตั้งมาจากชาวไอริชในชื่อ Toole & Sons Food Merchants ก่อนจะประสบปัญหาเนื่องด้วยสงคราม จนทำให้ไม่สามารถบริหารต่อได้ เจ้าของบริษัทรุ่นที่ 3 จึงได้ทำการขายบริษัทนี้ โดยผู้ที่ซื้อมาบริหารต่อก็คือตระกูลเวย์น  นั่นเอง ซึ่งได้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็นเวย์น ฟู้ด ในปี 1956 ซึ่งเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นในการผลิตสินค้าทางการเกษตร โดยไม่มีการแทรกแซงกระบวนการเจริญเติบโตทางธรรมชาติ เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ควบคุมและดูแลการกินของชาวก็อตแธม

 

เวย์น ชิปปิ้ง

 

เวย์น ชิปปิ้ง คือบริษัทที่ควบคุมการขนส่งทั้งมวล โดยตระกูลเวย์น ได้ควบรวมเข้ากับ PAAL Ship คอร์ปเปอร์เรชั่น ทำให้พวกเขาสามารถควบคุมการขนส่งได้ทั้งหมด โดยตระกูลเวย์น ถือหุ้นในบริษัทนี้สูงถึง 57% ส่วนผู้บริหารจากทางฝั่ง PAAL ถือหุ้นอยู่ 20% ส่วนอีก 23% นั้นเป็นหุ้นสาธารณะ นอกจากความสำเร็จที่ทำให้บริษัทนี้มีมูลค่าหุ้นสูงที่สุดในปี 1988 ของตลาดหุ้นนิวยอร์กแล้ว ยังมีช่องทางให้แบทแมนสามารถจัดการกับธุรกิจค้ายาได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

เวย์น  ยาร์ด

 

เวย์น  ยาร์ดรับผิดชอบในการสร้างยานพาหนะทางการทหารเรือ รวมถึงผลิตเรือส่วนตัว นอกจากนี้แล้วยังทำการผลิตเรือรบบรรทุกอากาศยานให้กับเมืองก็อตแธมอีกด้วย โดยเป็นการร่วมมือกันของสองบริษัทได้แก่เวย์น  ยาร์ด และเวย์น  สตีลที่ดูแลธุรกิจเหล็กชั้นเยี่ยมทั้งหมด

 

เวย์น  อินดัสทรีส์

 

บริษัทอุตสาหกรรมในเครือเวย์น เอ็นเตอร์ไพรส์แห่งนี้ เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นในการค้นคว้าและผลิตสินค้าเพื่อตลาดอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง โดยมีแผนกในเครืออีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เวย์น ออโต้โมทีฟ ที่ดูแลเรื่องการผลิตรถยนต์และเครื่องนุ่งห่ม, เวย์น ไมน์นิ่ง ที่เป็นธุรกิจเหมืองแร่ ทองคำ และอัญมณีบางชนิดที่ทำการขุดค้นในทวีฟแอฟริกา และรวมถึงบริษัทเวย์น  อิเล็คทริค ผู้เป็นเจ้าของสถานีผลิตพลังงานไฟฟ้าหลายแห่งด้วย

 

 

                นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาณาจักรธุรกิจอันแสนยิ่งใหญ่ของตระกูลเวย์น ตอกย้ำชัดเลยว่าความรวยมหาศาลนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยจริง ๆ แถมธุรกิจหลายด้านยังมีเบื้องหลังในการช่วยเหลือแบทแมน ในภารกิจกู้โลกของเขา เรียกได้ว่าคุ้มค่าและช่วยเหลือมนุษย์ทั้งต่อหน้าและลับหลัง  

 

Source: En.wikipedia.org

แบทแมน อัศวินรัตติกาล

  • 25 June 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 152 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง