HIGHLIGHT CONTENT

วัดกันชัดๆ วิเคราะห์เจาะลึก โวลเดอร์มอร์ VS กรินเดลวัลด์ ใครแข็งแกร่งกว่ากัน??

  • 6,076
  • 02 มิ.ย. 2020

 

 

วัดกันชัดๆ วิเคราะห์เจาะลึก

โวลเดอร์มอร์ VS กรินเดลวัลด์ ใครแข็งแกร่งกว่ากัน??

 

    ในโลกเวทมนตร์อันแสนมหัศจรรย์ของ Harry Potter และ Fantastic Beasts เราได้เห็นความสวยงามต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่ท่ามกลางความสวยงามเหล่านั้น พวกเขามีขั้วตรงข้าม เหล่าพ่อมดแม่มดต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคาม จากพ่อมดที่มีความคิดและอุดมการณ์สันแสนสุดโต่ง นำพาพวกเขาเข้าสู่สงครามการปะทะของเวทมนตร์อย่างน้อยก็ 2 ครั้งแล้ว ซึ่งผู้นำของทั้งสองสงครามนั้นก็คือ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ และ โวลเดอร์มอร์

 

    2 พ่อมดแห่งศาสตร์มืดต่างก็มีเป้าหมายในการยึดครองโลกเวทมนตร์ และมีอำนาจเหนือเหล่ามักเกิ้ลทั้งมวล ฝ่ายหนึ่งมีอุดมการณ์อย่างแรงกล้า ในขณะที่อีกฝ่ายใช้ความกลัวเข้าปกคลุม นั่นจึงทำให้เกิดคำถามตามมาว่า แล้วพ่อมดจากทั้ง 2 ยุคสมัยนี้ ใครกันแน่ที่จะแข็งแกร่งกว่ากัน

 

 

    เริ่มต้นจาก เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ เขาคือผู้ที่ได้ครอบครองไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ ตั้งแต่อายุยังน้อย เปิดโอกาสให้เขาสามารถเข้าถึงพลังต่าง ๆ และค้นหาลิมิตของมันได้มากกว่า ซึ่งไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ก็คือไม้กายสิทธิ์ที่ทรงพลังที่สุดในโลกเวทมนตร์ ผู้ครอบครองจะสามารถเข้าถึงเวทมนตร์ได้ทุกแขนง รวมไปถึงเวทมนตร์มืดต่าง ๆ ด้วย นั่นทำให้เราไม่สามารถมีข้อกังขาในพลังเวทมนตร์ของกรินเดลวัลด์เลยแม้แต่น้อย

    แต่อย่างที่ทราบกันว่า กรินเดลวัลด์ ถูกปราบโดย อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ทำให้ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์เปลี่ยนเจ้าของไป และในภาพยนตร์ Harry Potter เราก็ได้เห็นกรินเดลวัลด์ในช่วงที่ตกต่ำที่สุด เมื่อเขาถูกคุมขังอยู่ในคุกอัซคาบัน เขาก็ได้ถูกสังหารโดยโวลเดอร์มอร์โดยไม่สามารถต่อสู้ขัดขืนได้

 

 

    ในขณะที่โวลเดอร์มอร์ นั้นแตกต่างจากพ่อมดศาสตร์มืดคนอื่น ๆ ด้วยการสร้าง ฮอร์ครักซ์ ขึ้นมา ด้วยการแบ่งวิญญาณของเขาออกเป็น 7 ส่วน นำไปซ่อนเอาไว้อย่างแน่นหนา เพื่อให้ตัวของเขาใกล้เคียงกับคำว่าเป็นอมตะมากที่สุด นั่นทำให้โวลเดอร์มอร์แข็งแกร่ง ในมุมที่ไม่สามารถกำจัดได้อย่างง่ายดายนัก แต่ฮอร์ครักซ์ที่เหมือนจะเป็นจุดแข็งของเขา ก็ได้กลายเป็นจุดอ่อน เมื่อวิญญาณส่วนหนึ่งของเขาดันไปตกอยู่กับเด็กน้อย แฮร์รี พ็อตเตอร์ โดยไม่ตั้งใจ

    รวมไปถึงความสามารถในการปกครองไพร่พลของเขา ที่ใช้ความกลัวเข้าข่มขวัญจนต้องยอมศิโรราบ ทำให้เมื่อถึงในจุดที่เขาเริ่มมีทีท่าว่าจะพ่ายแพ้ สมุนหลายคนจึงเริ่มถอยหนี

 

 

    ส่วนกรินเดลวัลด์ นั้น เขารวบรวมไพร่พลในวิธีที่แตกต่างจากโวลเดอร์มอร์อย่างสิ้นเชิง เขาใช้ทั้งคำหลอกลวงและการโน้มน้าวจิตใจอย่างชาญฉลาด ใน Fantastic Beasts: The Crime of Grindelwald เราได้เห็นเขาหยิบภาพในนิมิตในอนาคตของสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้นมาแสดงให้เหล่าพ่อมดแม่มดเห็น พร้อมชวนเชื่อว่าเหล่ามักเกิ้ลจะก่อสงครามอีกครั้ง และแผ่นดินจะนองไปด้วยเลือด

    และใช้โอกาสนั้นชวนเชื่อให้เหล่าพ่อมดแม่มดมาร่วมมือกับเขา เพื่อที่จะปกครองเหนือเหล่ามักเกิ้ล และปิดฉากด้วยการใช้เปลวเพลิงเวทมนตร์เป็นตัวตัดสินว่าใครที่อยากจะเดินรอยตามเขาบ้าง นั่นจึงทำให้เหล่าสาวกของกรินเดลวัลด์เต็มไปด้วยความศรัทธา ซึ่งเราได้เห็นมาตลอดว่าความศรัทธานั้นแข็งแกร่งกว่าความกลัว หลายเท่านัก

 

 

    ดังนั้นแล้ว หากจะตัดสินว่า กรินเดลวัลด์ หรือ โวลเดอร์มอร์ ใครคือพ่อมดศาสตร์มืดที่มีความสามารถทางเวทมนตร์แข็งแกร่งกว่ากัน เราก็ไม่อาจสามารถชี้ชัดลงไปได้อย่างชัดเจน แต่หากจะมองว่าใครคือพ่อมดที่เป็นผู้นำเหล่าผู้วิเศษทั้งหลายที่แข็งแกร่งที่สุด ในข้อนี้เราคงต้องยกให้กับกรินเดลวัลด์อย่างไม่ต้องสงสัย แต่อะไรที่กลายเป็นจุดผิดพลาดให้เขาพ่ายแพ้ในสงครามครั้งนี้ เราคงต้องรอไปติดตามกันในภาพยนตร์เรื่อง Fantastic Beasts 3

    

Source: Screen Rant

สัตว์มหัศจรรย์ ความลับของดัมเบิลดอร์

  • 13 April 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / แฟนตาซี /
  • 143 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง