HIGHLIGHT CONTENT

ธานอส ภาพสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก เหตุผลที่เขาเป็นชะตาที่มิอาจเลี่ยง

  • 26,410
  • 13 ส.ค. 2019

 

 

ธานอส ภาพสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก

เหตุผลที่เขาเป็นชะตาที่มิอาจเลี่ยง

 

                คำที่ว่า ละครสะท้อนความเป็นจริง จริง ๆ แล้วในภาพยนตร์เองก็สามารถใช้คำนี้ได้เช่นกัน เราได้เห็นภาพยนตร์สะท้อนเหตุการณ์ ปัญหา หรือประเด็นต่าง ๆ ในสังคมให้ออกมาในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึงกันมามากมาย เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นใน Avengers: Endgame

                ในภาพยนตร์เรื่องนี้เรารู้กันดีว่า วายร้ายของภาพยนตร์คือ Thanos มหาไททันจากต่างโลกที่หมายจะกวาดล้างประชากรให้หายไปครึ่งนึงของจักรวาล เพื่อรักษาสมดุล แน่นอนว่าเขาทำสำเร็จ แต่อะไรคือเบื้องหลังความคิดที่ทำให้ธานอสกลายเป็นหนึ่งในวายร้ายที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ Marvel

 

 

สองพี่น้อง Russo กับวายร้ายของพวกเขา

                ก่อนจะพูดถึงธานอส เราย้อนกลับไปพูดถึงหนึ่งในแก่นหลักของ Captain America: the Winter Solider กันก่อน ความเกี่ยวโยงของภาพยนตร์เรื่องนี้กับ Avengers: Endgame คือพวกเขาใช้ผู้กำกับคนเดียวกัน และนอกจากนั้นคือสองพี่น้องรุซโซ่เลือกปัญหาที่เกิดในเรื่องให้สะท้อนสังคมอเมริกัน ดังนี้

                “พวกเราใช้เวลา 2 หรือ 3 สัปดาห์ในการคุยกันเรื่องการเมืองหรืออะไรก็ตามที่เรากำลังกังวลกันอยู่ในโลก หรืออะไรก็ตามที่กำลังเป็นปัญหา หรือคำถามที่แสนซับซ้อน ถ้าคุณดูใน Winter Solider มันเกี่ยวข้องกับ ‘รัฐเฝ้าระวัง’...

                  ...เราตั้งคำถามว่ารัฐบาลรู้เรื่องของพวกเรามากแค่ไหน มีอะไรบ้างที่พวกเขาไม่รู้ แล้วพวกเขาควบคุมอะไรไว้บ้าง ทั้งหมดถูกเขียนขึ้นก่อนจะเกิดเรื่องของสโนว์เดน...” - สองพี่น้องรุซโซ่ตอบเอาไว้ใน The Second City in Chicago

 

 

ธานอส ชะตาที่มิอาจเลี่ยง

                พอก้าวเข้ามาสู่ Infinity War และ Endgame ประเด็นของพวกเขาขยายใหญ่มากขึ้น และสิ่งที่สองพี่น้องรุซโซ่ให้ความสนใจก็คือ ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องของพวกเขานี้ไม่ใช่แค่หนังฮีโร่ทั่วไป แต่มันเป็นภาพสะท้อนของปัญหาสิ่งแวดล้อมโลกด้วย

               ธานอส เขาเป็นการอุปมาถึงปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน และปัญหาการใช้ทรัพยากรในทางที่ผิด นั่นเป็นปัญหาอีกเรื่องหนึ่งที่พวกเรากำลังกังวล ผมมีเด็ก ๆ ที่อาจจะได้รับมรดกเป็นผลกระทบจากสิ่งที่พวกเราทำ...

                ...พวกเราชอบที่จะใส่อะไรพวกนี้เข้าไปในภาพยนตร์เพื่อกระตุ้นผู้ชม คุณจะสามารถเห็นปัญหาพวกนี้ได้ในหนังซูเปอร์ฮีโร่ ซึ่งพอผมใส่เรื่องพวกนี้ออกมาเป็นสารคดี มันก็ไม่สามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากเท่าไรนัก”

 

                ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้ Thanos กลายเป็นวายร้ายที่น่าจดจำที่สุดคนหนึ่งก็เพราะปณิธานอันแน่วแน่ และเป้าหมายของเขาที่ต้องการจะรักษาสมดุลและพลิกฟื้นโลกและจักรวาลที่กำลังเสื่อมถอย และไม่แปลกที่มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับความคิดของเขา เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นอาจไม่ใช่แค่สิ่งที่ภาพยนตร์นำเสนอออกมา แต่จริง ๆ แล้วพวกเราสัมผัสได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น มันเป็นเรื่องใกล้ตัว และเป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ

 

Source: Fansided

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง