HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว the New Mutants เรื่องราวของเหล่าเด็ก ๆ ที่ต้องต่อสู้ความกลัว

  • 3,708
  • 28 ส.ค. 2020

 

 

รีวิว the New Mutants

เรื่องราวของเหล่าเด็ก ๆ ที่ต้องต่อสู้ความกลัว

 

    ในที่สุดช่วงเวลาที่เรารอคอยมานานแสนนานก็สิ้นสุดลง เมื่อตอนนี้ภาพยนตร์เรื่อง the New Mutants ภาพยนตร์ที่เผชิญวิบากกรรมการเลื่อนกำหนดฉายหลายต่อหลายครั้ง ได้เข้าฉายเสียที แน่นอนว่าการเลื่อนฉายจำนวนมากนี้ย่อมกระทบกับความเชื่อมั่น ๆ ของเหล่าคนดูหนัง แต่ในอีกมุมหนึ่งมันก็เชื้อชวนให้เราเข้าไปพิสูจน์ เพราะปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าจากตัวอย่างหนัง หรือข้อมูลของภาพยนตร์ที่ปล่อยออกมา ทำให้เราพอจะสัมผัสได้ว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มันต้องมีดีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่ และเราก็ไม่ผิดหวัง

 

 

    เรื่องราวของ the New Mutants เริ่มต้นขึ้นเมื่อสาวน้อยแดนี่ มูนสตาร์ ตื่นขึ้นมาในสถานที่ที่เป็นเหมือนโรงพยาบาล หลังจากที่เธอผ่านวิกฤติที่สร้างบาดแผลใหญ่หลวงเอาไว้ในจิตใจ ที่นั่นเธอได้พบกับ ดร.เรเยส ผู้ที่อ้างว่าเป็นคุณหมอที่จะมาช่วยดูแลให้เธอสามารถควบคุมพลังมิวแทนต์ในตัว ที่แห่งนั้นเธอได้พบกับเพื่อน ๆ วัยเดียวกันอีก 4 คน ทั้งเรห์น สาวน้อยผู้สามารถแปลงร่างเป็นหมาป่าได้, โรเบอร์โต้ ผู้ที่สามารถเผาผลาญทุกสิ่งได้ด้วยเพลิงในตัว, แซม ผู้ที่สามารถเปลี่ยนร่างกายให้กลายเป็นกระสุนพลังงานแรงสูง และอิลลิยาน่า สาวน้อยสุดแสบผู้สามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ ทั้งหมดมีจุดร่วมเหมือนกันก็คือ เมื่อครั้งที่พลังของพวกเขาตื่นขึ้น พลังเหล่านั้นก็คร่าชีวิตคนรอบตัวไปโดยไม่อาจควบคุมได้ กลายเป็นบาดแผลในใจ

 

 

    แม้ว่า the New Mutants จะเป็นภาพยนตร์ที่ถูกโปรโมตว่าเป็นภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่แนวสยองขวัญ แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น แน่นอนว่าในเรื่องยังคงมีวัตถุดิบหลายสิ่งหลายอย่างที่สื่อไปให้เรารู้สึกระทึกขวัญ หรือสยองขวัญอยู่บ้าง แต่ด้วยเนื้อเรื่องและการดำเนินเรื่องแล้ว นี่ออกจะเป็นภาพยนตร์วัยรุ่น แนว ๆ Coming of Age เสียมากกว่า ภาพยนตร์ให้น้ำหนักไปกับการที่ค่อย ๆ พาเราเข้าไปเรียนรู้และรับทราบถึงที่มาบาดแผลในใจของเด็ก ๆ แต่ละคน ใครที่คาดหวังฉากแอ็คชั่นจำนวนมากก็อาจจะผิดหวังบ้าง แต่ถ้าพูดถึงการทำให้เรารู้จักแต่ละตัวละครนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถทำได้ดีเลยทีเดียว

 

    อีกหนึ่งสิ่งที่ the New Mutants กล้าหาญก็คือ การใส่เรื่องราวความสัมพันธ์แนว LGBTQ+ เข้ามาโดยที่เราไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียด ทุกอย่างถูกจัดวางเข้ามาได้เหมาะสมกับบริบทของภาพยนตร์ และทำให้เราเชื่อว่ามันสามารถเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริง ๆ โดยไม่ใช่การถูกบังคับให้เกิดขึ้นเพื่อเรียกกระแสใด ๆ นั่นช่วยขับเสน่ห์ของตัวละครให้มากขึ้น เสริมให้แต่ละตัวละครในภาพยนตร์เรื่องนี้มีความหลากหลาย พร้อมชักชวนให้เราอยากติดตามพวกเขาต่อในภาพยนตร์เรื่องต่อ ๆ ไป (ถ้ามี)

 

 

    ส่วนเรื่องเทคนิคพิเศษ หรือบรรดา Visual Effect ทั้งหลาย ก็สามารถทำได้ตามมาตรฐาน ไม่ได้หวือหวา แต่ก็ไม่ได้ย่ำแย่จนต้องมาจับผิด แต่ถึงอย่างนั้นการดีไซน์ฉากต่อสู้ในภาพยนตร์ก็ไม่ได้โดดเด่น หรือชวนให้ตื่นเต้นเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะฉากต่อสู้สุดท้ายในช่วงท้ายเรื่อง แม้ว่ามันจะพอมีความระทึกอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ชวนให้เราตื่นเต้นอะไรเท่าไรนัก เหตุผลก็อาจเป็นเพราะเด็ก ๆ เหล่านี้ยังเป็นเพียงแค่วัยรุ่นที่เพิ่งเรียนรู้การใช้พลังของตัวเอง ทั้งอารมณ์ การตัดสินใจ อาจจะไม่เฉียบขาดเท่าบรรดา X-Men ที่ฝึกฝนกันมายาวนาน บวกกับการดำเนินเรื่องบางช่วงที่ทำให้เรารู้สึกสะดุดไปบ้าง ทำให้นี่อาจจะเป็นจุดด้อยของภาพยนตร์

 

 

    สำหรับการเชื่อมโยงไปกับภาพยนตร์ หรือตัวละครอื่น ๆ ในจักรวาล X-Men ก็ได้มีการพูดถึงบ้าง แต่ก็ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าพวกเขาเป็นใคร หรือเรื่องราวใน the New Mutants เกิดขึ้นในช่วงเวลาไหน พวกเขาก็ไม่ได้บอกอย่างชัดเจน นั่นจึงหมายความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้จะสามารถจบลงได้ภายในตัวเลย หรือจะสร้างภาคต่อไปอีกก็ได้ และที่สำคัญก็คือ the New Mutants ไม่มีฉากพิเศษท้ายเครดิตใด ๆ ทั้งสิ้น ใครที่อยากไปพิสูจน์ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็สามารถไปชมกันได้แล้วกับ the New Mutants ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

มิวแทนท์รุ่นใหม่

  • 27 August 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / สยองขวัญ / วิทยาศาสตร์ /
  • 98 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง