HIGHLIGHT CONTENT

Review : Mission Impossible 5 สายลับเหนือชั้น ​บ้าดีเดือดตลอดกาล [4DX]

  • 22,940
  • 31 ก.ค. 2015

Review : Mission Impossible 5  สายลับเหนือชั้น
บ้าดีเดือดตลอดกาล [4DX]

 

 

Mission Impossible  Rogue nation การกลับมาอีกครั้งของหนังสายลับสุดคลาสิคที่ครองใจผู้ชมทั่วโลกมาอย่างยาวนาน โดยในภาคนี้ยังคงอำนวยการสร้างและนำแสดงโดย ทอม ครูซ ในบทบาทของ อีธาน ฮันท์ สายลับจากองค์กร IMF ซึ่งแน่นอนว่าความเก๋า ความบ้าของหนังเรื่องนี้ยังคงอัดเต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่นเสี่ยงตายตามสไตล์ป๋าทอม อยู่เหมือนเดิม แต่ที่มีมากกว่าภาคก่อนๆ คือความแพรวพราวของวิธีการใหม่ๆที่ชวนทำให้คนดูลุ้นระทึกตลอดทุก 5 นาที เรียกได้ว่าความยาว 2 ชั่วโมง 10 นาที หนังทำออกมาได้คุ้มค่าสุดๆ

 

 

Mission Impossible 5   ไม่เชิงเป็นการสานต่อเรื่องราวจาก ghost protocol ซะทีเดียว ซึ่งเป็นข้อดีของหนังที่หากใครไม่ได้ตามภาคก่อนๆหน้านี้ก็เข้าใจได้ง่าย ไม่ต้องทำการบ้านมาเยอะเหมือนหนังแฟรนไชส์เรื่องอื่นๆ โดยเล่าเรื่องคู่ขนานระหว่างภารกิจของอีธาน ฮันท์ สายลับจาก IMF ที่ต้องการเปิดโปงองค์กรซินดิเคท ซึ่งเป็นหน่วยงานลับที่อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายระดับชาติ ทั่วโลก ซึ่งเบาะแสที่จะนำไปสู่การตามหาหัวหน้าของซินดิเคท อีธานต้องร่วมมือกับ อิลซ่า ฟอสต์ (รีเบ็คก้า เฟอร์กูสัน) สายลับสองหน้าผู้กุมความลับปริศนาที่พลิกไปพลิกมาตลอดเวลา ทำเอาคนดูเดาไม่ถูกเลยว่าเธอจะมาไม้ไหน

 

 

ในขณะที่ วิลเลี่ยม แบรนต์ (เจเรมี่ เรนเนอร์)หัวหน้าหน่วย IMF ก็กำลังเผชิญวิกฤตกับการถูก CIA แทรกแซงร้องขอให้ศาลสูงสั่งยุบหน่วย ทำให้บทบาทและภารกิจของ IMF ถูกยกเลิกไปโดยปริยาย แถมหัวหน้าหน่วย CIA ยังต้องการตัวอีธาน ฮันท์ ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นสายลับอันตรายด้วย เรื่องราว 2 ปมนำไปสู่ความมันส์แบบเต็มเหนี่ยวของหนังแอ็คชั่นสุดคลาสสิค มาบรรจบกันได้อย่างลงตัว การคลายปมและเบาะแสชวนสงสัยที่ทำให้คนดูคาดไม่ถึง

ความเก๋าอย่างหนึ่งของ Mission Impossible คือการเก็บความคลาสสิคแบบดั้งเดิมได้หมด ไม่ว่าจะเพลงธีมแบบดั้งเดิม ฉากเสี่ยงตาย การไล่ล่าไปตามสถานที่ต่างๆเหมือนหนังสายลับทั่วไปคือใช้โลเคชั่นเปลืองมาก จากสหรัฐอเมริกา ไปลอนดอน โมร็อคโค ออสเตรีย ปารีส คิวบา มากันเต็มแต่มันทำให้เราได้บรรยากาศมากขึ้น เห็นความอลังการเว่อร์วังของสถานที่ต่างๆ

สิ่งที่น่าจะทำให้เห็นชั้นเชิงของศิลปะภาพยนตร์มากที่สุด คือ ฉากไล่ล่ากันในโรงโอเปร่าเฮาส์ ของกรุงเวียนนา ที่เบื้องล่างเป็นการแสดงโอเปร่าสุดคลาสสิค พร้อมออร์เคสตร้าเต็มวง ในขณะที่เหนือเวทีเป็นการสู้กันระหว่างอีธาน ฮันท์กับสายลับจากซินดิเคท โดยมีเสียงดนตรีเบื้องล่างเป็นซาวด์ประกอบได้อย่างลุ้นระทึก เหมือนเราได้ชมงานอาร์ตสองอารมณ์ในฉากเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีมุกสายลับแบบดั้งเดิมคือการอำพรางตัวเปลี่ยนใบหน้า  การแฝงตัวเข้าสู่องค์กรลับ ซึ่งก่อนหน้านี้จะจำได้เลยว่าทุกมุกที่ว่ามีการจิกกัดมาแล้วก่อนหน้านี้  ในหนังสายลับเรื่อง SPY ทำให้เรายิ้มเบาๆว่านี่คือความเก๋าเหนือกาลเวลาแม้มุกจะเก่า แต่ก็เล่นได้ไม่เบื่อ

 

 

สำหรับในระบบ 4DX ถือว่า Mission Impossible 5 สร้างออกมาได้มันส์มาก แม้จะไม่มีเอฟเฟ็กต์สามมิติแต่ความมันส์ไม่ได้ลดลงเลย ซึ่งตั้งแต่เปิดเรื่องที่จะพาเราเหินฟ้าเกาะประตูเครื่องบินไปกับป๋าทอม ครูซ ราวกับว่าทะยานขึ้นไปบนฟ้าจริงๆ เพราะพัดลมยักษ์เหนือที่นั่งของเราเป่ากระหน่ำมาเต็มที่ และที่นั่งค่อยๆปรับเอนแหงนขึ้นได้ฟิลแบบเต็มๆ ความมันส์ยังไม่หยุดเท่านั้นเพราะทุกฉากที่มีการปะทะไม่ว่าจะตัวต่อตัว หมัดต่อหมัด เราก็จะรับรู้ถึงแรงกระแทกได้ด้วยเอฟเฟ็กต์พนักพิงที่กระแทกเราเบาๆ หรือฉากยิงปืนที่มีเอฟเฟ็กต์ลมเป่าข้างหูราวกับกระสุนเพิ่งจะวิ่งเฉี่ยวไปจริงๆ ฉากดำน้ำในอุโมงค์ยักษ์ซึ่ง 4DX ก็ไม่พลาดที่จะปล่อยละอองน้ำตามออกมาด้วย

 

 

Mission Impossible 5 อัดแน่นไปด้วยฉากแอ็คชั่นทำให้การเคลื่อนที่ของเบาะ จังหวะการเดินเรื่องเข้มข้นมาก แต่ที่ทำให้คนดูต้องยกนิ้วให้และขอบอกเลยว่าดูไหนระบบไหนก็ไม่ได้อรรถรสเท่า 4DX เพราะฉากที่ทอม ครูซ ซิ่งซีดาน BMW เบาะที่นั่งเคลื่อนที่ต่อเนื่องเหมือนเรานั่งอยู่ในรถคันเดียวกันกับพวกเขาเลย ฉากซิ่งมอเตอร์ไบค์เลี้ยวซ้าย ขวา ปาดหน้าหลัง เบาะก็พาเราซิ่งไปด้วย ด้วยความที่สองฉากนี้ต่อเนื่องกัน เล่นเอาต้องจับเบาะกันให้มั่นแล้วซิ่งไปกับอีธาน ได้อย่างสมจริงที่สุด จึงเป็นหนังแอ็คชั่นอีกเรื่องที่จัดหนักด้วย 4DX คุ้มค่ามากแน่นอน 

 

 Mission: Impossible – Rogue Nation
หนังสุดระห่ำที่จะกลับมาสร้างความระทึก
เข้าฉายแล้ว ซื้อตั๋วและเช็ครอบฉายที่  http://www.majorcineplex.com/movie/mission-impossible-rogue-nation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง