HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว ขุนพันธ์ 3 ความมันส์ถึงพริกถึงขิง หนังฮีโร่รสชาติไทยที่มาครบทุกอารมณ์

  • 1,544
  • 28 ก.พ. 2023

 

 

รีวิว ขุนพันธ์ 3 ความมันส์ถึงพริกถึงขิง

หนังฮีโร่รสชาติไทยที่มาครบทุกอารมณ์

 

ออกตัวไว้ก่อนเลยว่า นี่จะเป็นการรีวิวภาพยนตร์ ขุนพันธ์ 3 จากผู้ที่ไม่เคยสัมผัสจักรวาลขุนพันธ์มาก่อนแม้แต่ภาคเดียว ดังนั้นความรู้สึกและความอินในเรื่องราวจะเกิดขึ้นจากภาพยนตร์ภาคที่ 3 นี้เท่านั้น

 

ขุนพันธ์ 3 เริ่มต้นเล่าเรื่องราวกับการตั้งคำถามในตัวตนของขุนพันธ์ เราได้เห็นความตึงเครียดเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มเรื่อง ที่ดูเหมือนว่ามันจะเป็นผลส่งต่อมาจากภาคที่แล้ว จนขุนพันธ์ตัดสินใจที่จะวางมือการจากการเป็นมือปราบจอมขมังเวทย์ ไปใช้ชีวิตสงบสุขในบ้านเกิด แต่แล้วก็ตามพล็อตหนังฮีโร่วัยเกษียณทั่วไป เมื่อหน้าที่เรียกหา พวกเขาก็ย่อมต้องกลับเข้าสู่สังเวียนอีกครั้ง คราวนี้เป้าหมายของขุนพันธ์ก็คือ เสือมเหศวร และเสือดำ การไล่ล่าที่ต้องพาชายผู้ที่ในตอนนี้ความคงกระพันธ์ของเขาเริ่มเสื่อมคลาย ไปยังดินแดนชุมโจร เพื่อสะสางความอยุติธรรมเป็นครั้งสุดท้าย

 

 

การดำเนินเรื่องของขุนพันธ์ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉับไว ทุกไดอะล็อก และการเล่าเรื่องมาแบบเนื้อ ๆ ไม่มีการเสียเวลาใด ๆ ทั้งสิ้น ช่วงต้นเรื่องเกิดขึ้นอย่างดุเดือด แนะนำให้เรารู้จักตัวละครทุกตัวละคร มองเห็นความขัดแย้งภายในของตัวละครอย่างผิวเผิน ก่อนจะลงลึกในช่วงกลางเรื่องอย่างเข้มข้น เราได้เห็นปมที่เป็นตัวขับดันของแต่ละตัวละครอย่างชัดเจน ในพาร์ทนี้อาจจะดำเนินเรื่องผ่อนแรงลงไปบ้าง แต่ก็ทำให้เรามองเห็นเสน่ห์ของทุกตัวละครได้แจ่มแจ้งมากกว่าเดิม

 

ก่อนที่หนังจะโหมโรงเข้าสู่ช่วงท้ายที่ดุเดือดจนปลุกทุกอะดรีนาลีนในร่างกายให้เดือดพล่าน โดยเฉพาะฉากต่อสู้ท้ายเรื่องที่เป็น Final Fight คือความมันส์แบบหาตัวจับได้ยากในภาพยนตร์ไทยยุคนี้ กล้าพูดได้เต็มปากเลยว่า นี่คือภาพยนตร์ฮีโร่ไทยที่มันส์ที่สุด และสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เหมือนกับได้เห็นการต่อสู้ของทีม Avengers ในเวอร์ชั่นของขุนพันธ์อย่างไรอย่างนั้น

 

 

การแสดงของ อนันดา เอเวอริ่งแฮม ในบทขุนพันธ์ ทำให้เราเห็นจริง ๆ ว่าเขารู้จักและเข้าใจตัวละครนี้เป็นอย่างดี สมกับที่อยู่กับตัวละครนี้มายาวนาน ทุกอารมณ์ความรู้สึกของขุนพันธ์เราสามารถรับรู้ได้อย่างครบถ้วน เขาเป็นฮีโร่ที่ไม่ได้มีแค่ด้านขาว หรือด้านดำ แต่เป็นตัวละครสีเทาที่มี โกรธเกรี้ยว อ่อนแอ และหวาดกลัว เมื่อเสริมบทบาทในการที่จะต้องเป็นพ่อเข้าไป นั่นทำให้ตัวละครนี้มีความเป็นมนุษย์อย่างที่สุด

 

ถัดมาเป็น เสือมเหศวร ที่รับบทโดย มาริโอ เมาเร่อ ขอบอกว่าเขาโปรยเสน่ห์อย่างล้นเหลือในบทบาทนี้ ลีลาท่าทางและสายตา มีความแพรวพราว ถือเป็นสีสันที่จัดจ้านของเรื่องราวแสนตึงเครียด สุดท้ายเป็น โตโน่ ภาคิน ในบท เสือดำ ที่เขาสวมวิญญาณความดำมืดที่แสนเจ็บปวดของตัวละครนี้มาทุกอณู แม้บางจังหวะจะเกือบล้นไปบ้าง แต่บางจังหวะการแสดงของเขาก็กระแทกใจของเราเข้าอย่างจัง แต่ที่ไม่พูดถึงเลยไม่ได้ก็คือ เอม ภูมิภัทร ในบท ผู้กองทัตเทพ เขาคนนี้ฉายแสงได้น่าจับตามองทีเดียว 

 

 

จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ ฉากแอ็คชั่น ที่ตัวหนังใส่มาตลอดทั้งเรื่อง และมันทำได้ถึงเส้นทุกฉากเลยด้วย ราวกับผู้กำกับเข้ามานั่งในใจผู้ชมจนสามารถรู้ได้เลยว่า รสชาติฉากแอ็คชั่นที่คนไทยชอบเป็นอย่างไร หลายอย่างฉากแอ็คชั่นถูกใช้เป็นตัวขับเคลื่อนเรื่องราวด้วยเช่นกัน แต่อย่างที่บอกว่าฉากแอ็คชั่นในช่วงท้ายเรื่องคือสิ่งที่ทะเยอทะยานที่สุดเท่าที่หนังไทยเคยทำมา และพวกเขาไม่ทำให้คนดูอย่างเราผิดหวังเลยแม้แต่น้อย

 

งานโปรดักชั่น เห็นได้ชัดว่าทุ่มเทแบบหมดหน้าตัก มีอะไรใส่เข้ามาไม่ยั้ง มู้ดและโทนของเรื่องราวเองก็มีเสน่ห์และเป็นตัวของตัวเอง บทภาพยนตร์บางช่วงมีแปร่ง ๆ ไปบ้าง แต่ก็สามารถไปด้วยกันได้กับเรื่องราว และแม้ว่าจะมีบางฉากที่ให้ความรู้สึกติดขัด แต่ก็สามารถยอมรับได้

 

 

ประเด็นเนื้อเรื่องที่ ขุนพันธ์ 3 ใช้เป็นแก่นหลักของเรื่องราวก็คือ การตั้งคำถามกับการใช้อำนาจจากกฎหมาย ตัวหนังไม่ขลาดกลัวเลยที่จะนำเสนอสารที่ต้องการจะสื่ออย่างตรงไปตรงมา เรียกได้ว่าเป็น ภาพยนตร์กระแสหลักของไทยที่กล้าและบ้าบิ่นไม่น้อย และแม้ว่าตัวเนื้อเรื่องจะถูกเซ็ตติ้งอยู่ในยุคอดีต ประมาณช่วงปี พ.ศ. 2493 แต่สิ่งที่เกิดขึ้นสามารถสะท้อนภาพในสังคมปัจจุบันได้ราวกับเป็นกระจกใสบานยักษ์ ถือเป็นจุดที่น่านับถือไม่น้อย

 

ขุนพันธ์ 3 คือภาพยนตร์แอ็คชั่นไทยที่แสดงให้เราเห็นว่า พวกเขาทุ่มเท ด้วยความตั้งใจอย่างเต็มเปี่ยม สร้างเหตุและผลของเรื่องราว สร้างโลกของเรื่องราวที่ทำให้เรารู้สึกเชื่อ จนถูกดึงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลขุนพันธ์อย่างง่ายดาย และเมื่อเรากลายเป็นส่วนหนึ่งแล้ว ความบันเทิงมันจึงเกิดขึ้นโดยที่ไม่ต้องร้องขอ นี่คือหนังไทยที่ไม่ดูถูกคนดู ควรค่าแก่การรับชมในโรงภาพยนตร์ (ถ้ามีฉายในระบบ IMAX จะดีมาก 555) 

 

ไปสัมผัสทุกประสบการณ์ความมันส์ด้วยตาของคุณเอง กับ ขุนพันธ์ 3 วันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่

ขุนพันธ์ 3

  • 01 March 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ไทย /
  • 156 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง