HIGHLIGHT CONTENT

Review : Inside Out สนุก ซึ้ง เศร้า ปล่อยมันออกมาเถอะน้ำตา

  • 19,029
  • 14 ส.ค. 2015

Review : Inside Out  
สนุก ซึ้ง เศร้า ปล่อยมันออกมาเถอะ น้ำตา

Review By @Nookkill

 

 

ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะเสียน้ำตาให้หนังสักเรื่อง โดยเฉพาะกับอนิเมชั่นหรือการ์ตูนด้วยแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นสักเท่าไหร่ ยกเว้นอนิเมชั่นจากดิสนีย์ พิกซ่าร์ ที่เน้นความรู้สึกและหลายเรื่องก็เข้าไปกระตุ้นต่อมน้ำตาของคนดูให้ไหลออกมาอย่างไม่รู้ตัว ' Inside Out ' ผลงานเรื่องล่าสุดที่มาพร้อมกับความหลากอารมณ์อัดแน่นในเรื่องเดียว ถือเป็นผลงานอีกชิ้นที่พอจะขึ้นหิ้ง อนิเมชั่นยอดเยี่ยมของพิกซ่าร์ สตูดิโอ  ได้เลยทีเดียว

Inside Out เป็นผลงานจาก Pete Docter ซึ่งก่อนหน้านี้เคยสร้าง Monsters, Inc.และ Up กวาดคะแนน A+ จากเวทีนักวิจารณ์หลากหลายสาขามานับไม่ถ้วน  สำหรับเรื่องนี้ก็เช่นกัน มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง ได้คะแนน 98% จาก 250 reviews ในเว็บไซต์วิจารณ์ภาพยนตร์ Rotten Tomatoes ถือเป็นอีกเสียงที่การันตีความสำเร็จในแง่ของเนื้อหาของอนิเมชั่น  

 

"อีกหนึ่งอนิเมชั่นของดิสนีย์ที่พอจะขึ้นหิ้งหนังดีและมีลุ้นออสก้าร์"

 

Inside Out   เป็นเรื่องราวของไรลีย์ เด็กสาวผู้มีความสุขในชีวิต ครอบครัวที่อบอุ่น มิตรภาพ กีฬาที่ยอดเยี่ยม อารมณ์ดี ทั้งหมดประสานออกมาเป็นบุคลิกภาพของเด็กหญิงคนหนึ่งที่สดใสสวยงาม ซึ่งเบื้องหลังของอารมณ์และบุคลิกนี้มี เจ้าอารมณ์ 5 ตัว ในสมองคอยควบคุมให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น

จอย - คอยทำให้ไรลีย์มีความสุข
แองกรี้ -  แสดงความเกรี้ยวกราด
ดิสกัต - แสดงความรังเกียจและแอนตี้สิ่งของที่ไม่ชอบ
เฟียร์-แสดงความหวาดกลัวและหวั่นอันตราย
แซดเนส - แสดงความเศร้า

 

 

กลไกทางอารมณ์ของไรลีย์ดูเหมือนจะมีความสุขเป็นส่วนผสมหลัก ในขณะที่เบื้องลึกแล้ว จอย พยายามปิดกั้นไม่ให้ความเศร้าจากแซดเนสได้สัมผัสไรลีย์ จนทำให้ความทรงจำหลักของไรลีย์หลุดเข้าไปกำแพงแห่งความทรงจำอันกว้างใหญ่ จนกลายเป็นเรื่องราวสุดยุ่งเหยิงในการพาความทรงจำหลักกลับสู่ศูนย์ควบคุมอารมณ์

ในแง่ของเนื้อเรื่อง Inside Out    เต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกในแบบฉบับของพิกซ่าร์ ที่สำคัญคือมีหลากหลายอารมณ์ให้เราได้ลองสัมผัสว่า หากปล่อยอารมณ์แบบนี้ออกไปจะเกิดปฏิกิริยาอะไรเกิดขึ้นกับคนรอบข้างผ่านตัวละครอารมณ์ในตัวไรลีย์และยังเปรียบอีกว่า หากเราเก็บกด ปิดกั้นหรือเกิดปัญหากับการควบคุมอารมณ์ อาจจะทำให้เรื่องแย่ๆตามมา ผ่านตัวละครของจอย ที่ไม่ยอมให้ แซดเนสได้แตะความรู้สึกของไรลีย์เลย จนบางทีพวกเธออาจจะลืมไปว่า การได้ร้องไห้ออกมาบางครั้งมันอาจจะช่วยแก้ไขปัญหาให้ได้

 

"ชีวิตคนเราไม่ใช่ว่าจะสุขหรือเศร้าได้เสมอไป...ทุกสิ่งต้องสมดุลเพราะมันคือ ชีวิต"

 

สิ่งหนึ่งที่ชอบคือ Inside Out    สามารถมองออกมาได้สองมุมคือ อนิเมชั่นในรูปแบบของเด็กกับการผจญภัยของจอยและแซดเนส แต่ในแง่ของผู้ใหญ่สามารถมองพลิกไปในด้านของจิตวิทยาได้ด้วย การจดจำ การลืม และปฏิกริยาการแสดงออกท่าทางอันเนื่องมาจากศูนย์สั่งการทางอารมณ์ พิกซาร์ยังคงเอกลักษณ์หนังของตัวเองได้อย่างครบถ้วนโดยเฉพาะประเด็นของครอบครัว ที่เชื่อว่า ครอบครัวที่มีลูกกำลังก้าวเข้าสู่วัยรุ่นจะต้องเจอกับอารมณ์ที่แปรปรวน มันจึงกลายเป็นคู่มือในการรับมือที่พ่อแม่อาจจะได้เห็นอีกมุมของความคิดเด็ก และแน่นอนว่ามันซึมไปถึงความรู้สึกจนทำให้เราร้องไห้น้ำตาซึมออกมาได้เลย ส่วนงานภาพก็ถือออกว่ายังคงมาตรฐาน งดงามตามลายเส้นของดิสนีย์ ไม่เปลี่ยนแปลง

 

 

อีกสิ่งที่ห้ามพลาดสำหรับ Inside Out    คือมีหนังสั้นเรื่อง Lava ฉายปะหน้า หากใครเข้าโรงหนังช้า อาจจะต้องเสียใจ เพราะเป็นอนิเมชั่นที่มีเพลงประกอบเพราะมากและภาพสวยมาก ซึ่งเป็นเรื่องราวของความรักระหว่างภูเขาไฟสองลูก ที่รอคอยจะได้รักกัน เป็นหนังสั้นอีกเรื่องของดิสนีย์พิกซาร์ทำออกมาได้ดีและประทับใจคนดูพอๆกับหนังเรื่องยาวเลยทีเดียว 

ร่วมผจญภัยไปกับจอยและแซดเนส กับอารมณ์สุดป่วน ที่จะทำให้คุณฮา สนุกและซึ้งน้ำตาไหล ใน inside out
เช็คข้อมูลและรอบฉายที่นี่ >>> 
http://www.majorcineplex.com/movie/inside-out

มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง

  • 12 August 2015
  • Adventure / แอนิเมชัน / ตลก / ชีวิต /
  • 102 นาที
15+