HIGHLIGHT CONTENT

เผยที่มาของ “ปิ๊งป่อง” เจ้าโลมา-ช้าง-แมว จาก Inside Out!

  • 34,585
  • 23 ส.ค. 2015

เผยที่มาของ “ปิ๊งป่อง
เจ้าโลมา-ช้าง-
แมว จาก Inside Out!

 

แปลและเรียบเรียงโดย Aye, Ms. You.
ที่มา Yahoo.com

 

ระวัง อาจมีสปอยล์ –

 

เชื่อว่าใครที่ไปดู Inside Out มาแล้วเป็นต้องตกหลุมรักหรือไม่ก็น้ำตาแตกให้กับเจ้าตัวละครตัวนี้อย่างแน่นอน กับ “ปิ๊งป่อง” เพื่อนในจินตนาการของ ไรลี่ย์ ที่มีส่วนผสมของ โลมา ช้าง ลูกแมว และสายไหม ผู้ที่น้ำตาไหลเป็นลูกอมนับไม่ถ้วน ... แต่ใครจะรู้ว่าก่อนหน้านี้บทเพื่อนในจินตนาการของ ไรลี่ย์ มีผู้เข้าชิงมากถึง 28 ตัวละคร ทว่าท้ายที่สุด “ปิ๊งป่อง” ก็สามารถคว้าตำแหน่งนี้ไปครองได้ ... แต่อะไรคือสิ่งที่ทำให้ “ปิ๊งป่อง” ครองใจทีมงานและตอนนี้ก็ครองใจคนดูไปทั่วโลกแล้วได้กันล่ะเนี่ย?

 

 

เพื่อนในจินตนาการเพียงหนึ่งเดียว

รอนนี่ เดล คาร์เมน ผกก.ร่วมของ Inside Out เล่าถึงที่มาของ ปิ๊งป่อง ว่า มันถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากจินตนาการร่วมกันของทีมงานหลายคน ด้วยคำถามที่ว่า “ตอนยังเด็ก พวกคุณทำอะไรกันบ้าง?” พร้อมกับไปถามลูกของพวกเขาจริงๆ ทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า “งั้นเรามาสร้างเพื่อนในจินตนาการที่ยังอยู่ในหัวของเรากันดีกว่า” แล้วพวกเขาก็สร้างเจ้า ปิ๊งป่อง ซึ่งเป็นตัวละครที่รวมเอาทุกอย่างของ “ความเป็นเด็ก” เอาไว้ทำให้มันมีส่วนผสมของทั้งสายไหม ช้างตัวจ้อย โลมาบ้องแบ๊ว และลูกแมวน่ารัก แถมด้วยยานจรวดของเขาที่ทำจากไม้กวาดและรถเข็นด้วย ... ส่วนชื่อ ปิ๊งป่อง มาจากไหนน่ะหรอ? ก็มาจากชื่อตลกๆแบบเด็กตัวน้อย และมันก็เข้ากันกับตัวละครตัวนี้เอามากๆเลย

 

 

สำหรับการสร้าง ปิ๊งป่อง นั้น ในตอนแรกมันมีมากกว่า ปิ๊งป่อง เพียบเลย เราสร้างทั้ง มิสซิสสคริบเบิล แท่งสีเทียนที่คอยวาดรูปบนฝาผนัง และเธอชอบเล่นกับ คอร์เนอร์ซัน เจ้าพระอาทิตย์ที่ได้แรงบันดาลใจจากเวลาที่เด็กวาดรูปบนกระดาษ ซึ่งพวกเขามักวาดรูปพระอาทิตย์ที่ส่องรัศมีออกมาไว้ที่มุมกระดาษ ซึ่งในเรื่องนั้น เรากะว่าจะให้มันออกมาแค่เสี้ยวเดียวแล้วก็เล่นมุกต่างๆ เราสนุกกันมาก แต่ก็ต้องตัดเจ้าเพื่อนในจินตนาการพวกนี้ออก เพราะมันดูออกทะเลจากเรื่องที่คิดไว้ จนเหลือแค่ ปิ๊งป่อง เท่านั้น   

 

 

แคสต์ที่เหมาะเจาะทำเอาคนดูติดใจ

ปิ๊งป่อง ได้ ริชาร์ด ไคนด์ นักพากย์เจ้าเก่าที่อยู่คู่กับ Pixar มาเป็นเวลานานและพากย์เสียงให้กับแอนิเมชั่นดังอย่าง A Bug’s Life และ Toy Story 3 มาแล้ว ซึ่ง คาร์เมน เล่าถึงการเลือกไคนด์มารับบท ปิ๊งป่อง ว่า เขาช่างมีคาแรกเตอร์ที่ทำให้คนรักมากๆ ซึ่งก่อนที่เราจะสร้างตัวละครนั้น เราต้องคิดถึงคนที่จะมาพากย์ซะก่อน เพื่อให้เขากลายเป็นแกนหลักในการสร้างตัวละครขึ้นมา ในใจของ คาร์เมน และในใจของ จอช คูลี่ย์ มือเขียนบท Inside Out นั้น นึกถึงเสียงของไคนด์เป็นอย่างแรก ทำให้ตอนที่ทีมงานกำลังแคสต์นักแสดงนั้น พวกเขาจึงได้แต่หวังว่า ริชาร์ด ไคนด์ จะตบปากรับคำ เพราะพวกเขาสร้าง ปิ๊งป่อง ขึ้นมาจากเสียงของเขาโดยเฉพาะเลย (ซึ่งสุดท้าย ไคนด์ ก็ตกลง และเราก็ได้ชม ปิ๊งป่อง ที่คนทั่วโลกหลงรักนั่นเอง)

 


cr. moviepilot.com

 

ฉากสุดสะเทือนใจกับภาพทรงจำสุดท้าย

สำหรับฉากนี้ คาร์เมน เล่าว่า มันจำเป็นต้องสะเทือนอารมณ์สุดๆ เพราะมันคือฉากที่พูดถึง “การเติบโตขึ้น” หรือการก้าวข้ามวัยเด็ก เพื่อนในจินตนาการก็คือ “มุมมอง” ที่สะท้อนถึงวัยเด็ก เมื่อเราโตขึ้นมันจะไม่ใช่ศูนย์กลางในใจของเราอีกต่อไป มันจะเป็นแค่ความทรงจำของเพื่อนในจินตนาการเท่านั้น และเราไม่สามารถเรียกความทรงจำเหล่านั้นกลับมาได้ด้วย มนต์เสน่ห์ของวัยนั้นมันหายไปแล้ว เวลาของความเป็นเด็กมันหมดลงแล้ว ซึ่งการเปลี่ยนผ่านช่วงอายุของ ไรลี่ย์ นั้นจำเป็นต้องมี “มุมมอง” บางอย่างที่ต้องเริ่มจางหายไป และมันก็คือ ปิ๊งป่อง นั่นเอง

 


cr. disney.wikia.com

 

และก่อนที่เราจะได้ฉากนี้มา คอนเซ็ปต์แรกของเราคือ เราอยากให้ความทรงจำมีช่วงอายุของมัน ความทรงจำที่สว่างสดใส คือความทรงจำที่อยู่กับเราเป็นเวลานานมากและมันจะไม่จางหายไป แต่มนุษย์เรามีความทรงจำเยอะมาก และเราไม่สามารถจำมันได้ทั้งหมดแน่ ทำให้บางความทรงจำจึงเปล่งแสงสว่างน้อยกว่า บางอันก็เปราะบาง จนกระทั่งมันแตกออกและสลายเป็นฝุ่นผงไป ถ้าหากเราอยู่ในที่ทิ้งความทรงจำ เราก็จะค่อยๆหายไป ซึ่งมันไม่ปลอดภัยเลยซักนิด

 

Inside Out แอนิเมชั่นเจ้าอารมณ์แห่งปีที่ใช้เวลานานถึง 5 ปีในการสร้างสรรค์ ซึ่งนักวิจารณ์ทุกสำนักต่างพากันเทคะแนนและยกใจให้กับแอนิเมชั่นสุดบรรเจิดเรื่องนี้อย่างหมดใจ นี่คือแอนิเมชั่นที่พูดถึงเรื่องที่ซับซ้อนมากๆแต่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างเข้าใจง่ายและสนุกสนานสุดๆด้วย!

♦ เช็ครอบและจองตั๋วได้เลยที่นี่
http://www.majorcineplex.com/movie/inside-out

 

มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง

  • 12 August 2015
  • Adventure / แอนิเมชัน / ตลก / ชีวิต /
  • 102 นาที
15+