HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว หุ่นพยนต์ ท้าทายทุกความศรัทธา ความสยองที่ดูจบแล้วอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมถึงถูกแบน

  • 2,148
  • 10 เม.ย. 2023

 

 

รีวิว หุ่นพยนต์ ท้าทายทุกความศรัทธา

ความสยองที่ดูจบแล้วอดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมถึงถูกแบน

 

กลายเป็นกระแสชั่วข้ามคืนเลยทีเดียวสำหรับภาพยนตร์เรื่อง หุ่นพยนต์ ที่ถูกคำสั่งห้ามฉาย ภาพยนตร์เรื่องใหม่จากผลงานของ ไมค์ ภณธฤต ที่เคยฝากฝีมือเอาไว้ในไตรภาคของพี่นาค ตอนนี้เขากลับมาอีกครั้ง โดยสลัดความตลกขบขันออกไป กลายเป็นงานภาพยนตร์สยองขวัญที่ยังคงท้าทายความเชื่อ และตั้งคำถามกับความศรัทธา บนพื้นฐานของเรื่องราวทางพุทธศาสนาอีกเช่นเคย ซึ่งเมื่อเราดูจบแล้ว เกิดคำถามขึ้นมาทันควันว่า...ทำไมหนังเรื่องนี้ถึงถูกแบน?

 

ภาพยนตร์เล่าเรื่องของ ธาม หนุ่มรุ่นใหม่ที่ได้เดินทางไปยังเกาดอนสิงธรรม เพื่อตามหา พระธี พี่ชายของเขาที่ขาดการติดต่อไปนาน เมื่อไปถึงที่นั่นเขาก็ได้พบกับวัดเทพพยนต์ วัดที่เต็มไปด้วยความเชื่อเรื่อง หุ่นพยนต์ หุ่นดินเหนียวที่ถูกปั้นขึ้นมาโดยบรรจุเถ้าอัฐิของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เพื่อกราบไหว้บูชาด้วยความเชื่อว่าวิญญาณของพวกเขาจะคอยปกปักษ์รักษาผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ ขณะที่ธามกำลังตามหาเบาะแสของพี่ชายเขา เขาก็ต้องรับมือกับเหตุการณ์แปลกประหลาดมากมายที่เข้ามาท้าทายและเปลี่ยนความเชื่อเขาไปตลอดกาล

 

 

จุดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้เลยก็คือ ประเด็นของเรื่องที่ท้าทายกับความเชื่อที่สะท้อนมาถึงสังคมจริง ความงมงายที่ไม่ต้องการคำอธิบาย และการตั้งคำถามกับการใช้ความเชื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างผลประโยชน์ให้กับตัวเอง แม้ว่าเรื่องราวที่หนังยกมาใช้นั้นจะมีความเหนือธรรมชาติ แต่แก่นหลักของมันกลับเป็นสิ่งที่เราสามารถมองเห็นได้ดาษดื่นในทุกวัน

 

จุดด้อยของภาพยนตร์ก็คงจะเป็น บทของภาพยนตร์ที่อาจจะไม่ได้มีการผูกเรื่องราวให้ร้อยเป็นเรื่องเดียวกันนัก บางช่วงของเรื่องทำให้เกิดความรู้สึกว่ามันต่อเนื่องกันเท่าไร ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการตัดต่อที่ถูกควบคุมจนกระทบกับการนำเสนอเนื้อหา จุดด้อยอีกอย่างหนึ่งก็คือ การแสดงของนักแสดงหน้าใหม่ที่อาจจะไม่ได้มีประสบการณ์มากนัก คงต้องใช้เวลาในการสั่งสมความสามารถมากกว่านี้ เพื่อให้สามารถสื่ออารมณ์ความรู้สึกของตัวละครออกมาได้ดีขึ้น

 

 

หุ่นพยนต์ มีฉากที่สะท้อนภาพอีกมุมของการใช้ศาสนาและความเชื่อเมื่อผลประโยชน์ส่วนตนอยู่อย่างชัดเจน แต่ตัวหนังก็ไม่ได้นำเสนอมันโดยไร้ความรับผิดชอบ เพราะมีการเล่าเรื่องราวที่นำไปสู่บทสรุปที่เป็นผลจากการกระทำดังกล่าว ไม่ใช่การใส่เข้ามาเพื่อโจมตีหรือทำลายแต่อย่างใด ขณะเดียวกันบรรดาฉากที่กลายเป็นข้อหาในการทำให้หนังถูกห้ามฉาย ตัวหนังก็ได้มีการให้เหตุผลรองรับอย่างสมเหตุสมผล ซึ่งทั้งหมดก็ทำให้เราเกิดความงุนงงสงสัยว่า ทำไมหนังเรื่องนี้ถึงถูกห้ามไม่ให้ผู้ชมได้ดู

 

สำหรับฉบับที่เราได้ดูนั้นเป็น หุ่นพยนต์ ที่มีเรทการฉายที่ ฉ.20- ซึ่งอาจทำให้ผู้ชมบางส่วนไม่สามารถเข้าชมได้ ผู้กำกับก็ได้อธิบายถึงความต่างระหว่างเรื่องนี้ กับ ปลุกพยนต์ ที่เป็นเรท น.18+ ว่า ตัวฉากและเรื่องราวของภาพยนตร์นั้นจะไม่มีความต่างกัน สิ่งที่จะถูกเพิ่มเข้ามาในปลุกพยนต์ก็คือ ฉากและรายละเอียดที่จะอธิบายการกระทำของตัวละครอย่างชัดเจน โดยที่ผู้ชมไม่ต้องตีความให้ผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่พวกเขาต้องการนำเสนอ 

 

 

แม้ว่าตัวหนังจะถูกปรับให้สามารถฉายได้ทั้ง 2 เวอร์ชั่นแล้ว แต่อย่างไรก็ตามมันก็เป็นเรื่องน่าเสียดายสำหรับวงการภาพยนตร์ไทยไม่น้อยที่ความคิดสร้างสรรค์ของผู้สร้างหนัง ถูกจำกัดและถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง ไปพิสูจน์ด้วยสายตาและวิจารณญาณของตัวคุณเองว่าหนังเรื่องนี้เป็นอย่างไร กับ หุ่นพยนต์ และ ปลุกพยนต์ 12 เมษายนนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

หุ่นพยนต์

  • 12 April 2023
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 107 นาที
15+