HIGHLIGHT CONTENT

COCO ตายจากชีวิต แต่อย่าให้ตายจากความทรงจำ (ชนะรางวัลลูกโลกทองคำ)

  • 75,232
  • 08 ม.ค. 2018

  รีวิว COCO (A) - คำว่าครอบครัว ไม่ควรมีใครถูกลืม 

 

 

  “ดิสนีย์ พิกซ่าร์ สร้างความประทับใจให้คนดูเสมอ” ประโยคนี้คงยืนยันได้แล้วว่าเป็นความจริง ไม่ว่าจะผ่านผลงานมากี่เรื่อง พิกซ่าร์ยังคงถ่ายทอดความสุข ความทรงจำดีๆ ผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่นได้อย่างยอดเยี่ยม และสำหรับในปีนี้ผลงานล่าสุดเรื่อง COCO วันอลวน วิญญาณอลเวง ก็เข้าไปอยู่ในหัวใจคนดูได้อย่างไม่ต้องสงสัย  ตัวแอนิเมชั่นนำเสนอสีสันใหม่ๆผ่านวัฒนธรรมและสำเนียงแห่งเม็กซิกัน ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ไม่เหมือนกับเรื่องราวก่อนหน้านี้ที่พิกซ่าร์นำเสนอ แต่ในความใหม่นี้ อีกทางหนึ่งก็สัมผัสได้ถึงจิตวิญญาณเก่าแก่ของชนชาติที่ถูก COCO เล่าขาน สานต่อไปจนถึงคนยุคใหม่ได้อีกด้วย 

 

 

COCO เล่าถึงเด็กชายชื่อว่า มิเกล เขารักและมีความฝันที่จะเป็นนักดนตรี แต่สำหรับครอบครัวของมิเกล ดนตรีเป็นสิ่งต้องห้าม เพราะมันเคยสร้างบาดแผลให้กับ คุณย่าทวดของเขา แม้จะถูกห้ามแต่มิเกลก็พยายามจะสานความฝันที่จะเป็นนักร้องด้วยการขึ้นประกวดบนเวทีดนตรี  

มิเกลได้แอบเข้าไปในสุสานของนักร้องชื่อดังเพื่อขอยืมกีต้าร์ตัวโปรด แต่แล้วเหตุการณ์กลับพลิกผันเมื่อเขาดีดกีตาร์ตัวนั้น เขากลับกลายเป็นดวงวิญญาณเดินทางไปสู่โลกของคนตายในช่วงของเทศกาลแห่งความตายที่ดวงวิญญาณจะเดินทางกลับจากอีกโลกมาเยี่ยมญาติ การผจญภัยเพื่อความฝันและครอบครัวจึงเริ่มต้นขึ้น 

 

 

COCO เดินตามสูตรของแอนิเมชั่นของพิกซ่าร์ แต่ท่ามกลางสูตรเดิมหนังกลับมีสีสันที่มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยความที่มันเป็นเม็กซิกันทำให้เราได้ยินเสียงกีตาร์สำเนียงอันรื่นรมย์ สีสันฉูดฉาดสดใส ชวนทำให้ตื่นตาตื่นใจตลอดทั้งเรื่อง การวางหมากของเรื่องราวทำได้อย่างน่าประทับใจจนทำให้เราต้องเอาใจช่วยตัวละครให้เดินไปถึงฝั่งฝัน และแน่นอนว่าในบทสรุปของเรื่องราว COCO อาจจะเป็นแอนิเมชั่นอีกเรื่องที่เราเสียน้ำตา เพราะหยิบเรื่องครอบครัวมาเป็นประเด็นหลัก 

 

 

ว่าด้วยความเชื่อของประเพณีวันแห่งความตายที่ว่า ดวงวิญญาณจะไม่สามารถกลับมาถึงโลกแห่งความเป็นจริงเพื่อเยี่ยมญาติได้ หากเขาไม่ได้รับการระลึกถึงและนำรูปภาพไปอยู่บนหิ้งพิธีอย่างถูกต้อง แต่ถ้าหากว่ามีใครในครอบครัวของเราเกิดถูกหลงลืมไป...จะเป็นอย่างไร??? 

ไม่เพียงงานภาพที่งดงาม เนื้อหาที่ประทับใจ แต่หนังยังเต็มไปด้วยความสนุกสนาน การผจญภัยของเพื่อนรักต่างโลก เสียงเพลงที่ถูกขับขานตลอดทั้งเรื่อง มุกตลกที่แทรกมาให้ได้ขำตลอดทั้งเรื่อง  COCO จึงมีความครบรสและผู้คนสามารถเข้าถึงได้ในทุกช่วงวัย สำหรับเด็กนี่คือการ์ตูนที่พาพวกเขาออกเดินทางผจญภัยและเรียนรู้ในวัฒนธรรมของประเทศอื่นบนโลก สำหรับผู้ใหญ่นี่คือเครื่องสะกิดเตือนว่า เราได้ทำให้ใครหล่นหายไปในความทรงจำหรือเปล่า?? เมื่อแอนิเมชั่นจบความรู้สึกไม่ใช่แค่หัวใจที่พองโต แต่ยังทำให้เรารู้สึกรักและคิดถึงครอบครัวมากกว่าเดิม 

 

 

 

วันอลวน วิญญาณอลเวง

  • 03 March 2018
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 105 นาที
15+