HIGHLIGHT CONTENT

ดาบพิฆาตอสูร ไม่เพียงแค่การต่อสู้กับอสูร แต่มันคือมังงะชาตินิยมญี่ปุ่นสุดเข้มข้น

  • 6,418
  • 14 ธ.ค. 2020

 

ดาบพิฆาตอสูร ไม่เพียงแค่การต่อสู้กับอสูร

แต่มันคือมังงะชาตินิยมญี่ปุ่นสุดเข้มข้น

 

แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่แล้วสำหรับ ดาบพิฆาตอสูร the Movie ที่ไม่เพียงแค่ทำรายได้ถล่มทลายในประเทศบ้านเกิดเท่านั้น แต่ในประเทศไทยของเราเองก็เดินหน้ามุ่งสู่ 100 ล้านบาทแล้ว แต่ถ้าใครได้ลองติดตามอนิเมะ หรือมังงะเรื่องนี้มา คงจะได้เห็นเรื่องราวของประเทศญี่ปุ่นที่ปรากฎในเรื่อง เป็นยุคสมัยที่แตกต่างออกไปจากมังงะเรื่องอื่น ๆ เป็นยุคสมัยที่ก้ำกึ่งระหว่างยุคโบราณ และยุคสมัยใหม่ พวกเขาเรียกยุคนั้นว่า ยุคไทโช

 

 

 

ยุคไทโช คือเซ็คติ้งหลักที่ โคโยฮารุ โกโตเกะ ผู้เขียนมังงะ ดาบพิฆาตอสูร เลือกจะให้เป็นยุคสมัยที่เกิดเรื่องราว ยุคสมัยนี้อยู่ในช่วงเวลาหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ช่วงเวลาที่วัฒนธรรมตะวันตกเริ่มเข้ามามีอิทธิพลในประเทศญี่ปุ่น นั่นทำให้ในอนิเมะและมังงะ เราจะได้เห็นสิ่งเหล่านี้แสดงออกมาผ่านการแต่งกายของตัวละคร ที่มีทั้งชุดดั้งเดิมของญี่ปุ่น และชุดสูทในตามแบบตะวันตก

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นใน ดาบพิฆาตอสูร ก็คือ การต่อสู้กันระหว่าง หน่วยพิฆาตอสูร ที่ใช้ดาบและกระบวนท่าซามูไรในการต่อสู้ พร้อมการใช้ปราณ ต่าง ๆ ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามคือ คิบุซึจิ มุซัน อสูรที่แข็งแกร่งที่สุด ผู้เป็นนายเหนือหัวของเหล่าอสูรทั้งมวล ที่นอกจากจะเป็นผู้ปกครองแล้ว เขายังเป็นคนสร้างอสูรขึ้นมาอีกด้วย โดยใช้เลือดของเขาใส่เข้าไปในร่างกายของมนุษย์ แล้วเปลี่ยนพวกเขาเหล่านั้นให้กลายเป็นอสูร

 

มุซัน มักจะปรากฎตัวมาในชุดสูท พร้อมสวมหมวก จนแฟน ๆ ที่ได้ดูฉบับอนิเมะนั้นถึงกับแซวว่า นี่มันไมเคิล แจ็คสัน ชัด ๆ ซึ่งหากสังเกตเหล่าอสูรดูดี ๆ จะเห็นว่าพวกมันมีเขี้ยว และมีจุดอ่อนคือแสงอาทิตย์ พร้อมแพร่พันธ์ุโดยการใช้เลือด คล้ายคลึงกับหนึ่งในปีศาจที่โด่งดังที่สุดของตะวันตก คือ แวมไพร์ นั่นจึงทำให้เราคิดได้ว่า หรือ เหล่าอสูร คือภาพตัวแทนของวัฒนธรรมตะวันตกที่เข้ามาคืบคลานและครอบงำวัฒนธรรมญี่ปุ่น

 

 

เมื่อคิดเช่นนั้นแล้ว เราจึงพอจะมองออกได้ว่า ดาบพิฆาตอสูร คือมังงะและอนิเมะที่เชิดชูความเป็นชาตินิยมของญี่ปุ่นอย่างเข้มข้น ผ่านการต่อสู้ของหน่วยพิฆาตอสูร ที่เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมญี่ปุ่นดั้งเดิม ต่อสู้กับเหล่าอสูร ที่เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมตะวันตก ไม่แน่ว่า นี่อาจจะเป็นกุญแจสำคัญอย่างหนึ่งก็ได้ที่ทำให้มังงะและอนิเมะเรื่องนี้ได้รับความนิยมสูงมากในประเทศญี่ปุ่น 

 

สำหรับในประเทศไทยนั้น เราอาจจะไม่ได้เข้าใจในเนื้อหาการต่อสู้ทางวัฒนธรรมที่ปรากฎอยู่ใน ดาบพิฆาตอสูรเท่าไรนัก แต่ด้วยตัวเนื้อเรื่องที่มีพื้นฐานเข้าใจได้ง่าย ฉากการต่อสู้สุดอลังการ และงานภาพสุดงดงาม ผสมผสานกับดนตรีประกอบที่ใส่เข้ามาได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ นั่นจึงอาจจะเป็นสูตรสำเร็จที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับความนิยมถล่มทลาย ไปลองพิสูจน์ความยอดเยี่ยมของภาพยนตร์เรื่องนี้กัน กับ ดาบพิฆาตอสูร the Movie: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่ ศึกรถไฟสู่นิรันดร์

  • 09 December 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 117 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง