HIGHLIGHT CONTENT

มาฟังสองผู้สร้างพูดถึงแนวคิดเบื้องหลังในการสร้างภาพยนตร์หุ่นสยอง “M3GAN”

  • 681
  • 10 ม.ค. 2023

มาฟังสองผู้สร้างพูดถึงแนวคิดเบื้องหลังในการสร้างภาพยนตร์หุ่นสยอง “M3GAN”

 

 

บลัมเฮาส์ของเจสัน บลัมและอะตอมิค มอนสเตอร์ของเจมส์ วาน เป็นผู้สร้างภาพยนตร์สยองขวัญสมัยใหม่ที่โด่งดังและมีผลงานมากที่สุดมาเนิ่นนาน M3GAN เป็นผลงานการร่วมมือกันครั้งที่สองของบลัมและวาน เรื่องแรกคือแฟรนไชส์ Insidious สำหรับหน้าที่ในการกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ บลัมและวานเลือกผู้กำกับชาวนิวซีแลนด์ เจอราร์ด จอห์นสโตน ผู้กำกับภาพยนตร์คอเมดีสยองขวัญปี 2014 เรื่อง Housebound

“M3GAN มีโทนเฉพาะเจาะจงที่สร้างได้ยาก” บลัมกล่าว

“ผมชอบ Housebound หนังเรื่องแรกของเจอราร์ด มันมีสมดุลที่ยอดเยี่ยมระหว่างการถ่ายทอดความน่ากลัวที่เคร่งขรึมของบ้านผีสิง และการใส่เอาอารมณ์ขันพิลึกพิลั่นเข้าไป สำหรับ M3GAN ไอเดียของเพื่อนหุ่นยนต์ที่เปลี่ยนกลายเป็นตุ๊กตาสังหารเป็นเรื่องที่น่าสะพรึงกลัว แต่ก็มีอารมณ์ตลกร้ายซ่อนอยู่ภายใต้ไอเดียนั้นด้วย ถ้าคุณได้ผู้กำกับที่ถ่ายทอดเรื่องนั้นออกมาไม่ได้ หนังเรื่องนี้ก็ไม่มีทางเวิร์คและเจอราร์ดก็เข้าใจเรื่องนั้นได้อย่างง่ายดายครับ”

M3GAN เป็นภาพยนตร์สยองขวัญคลาสสิก น่ากลัวและกระตุกขวัญแต่วานและบลัมก็รู้ว่า นี่ไม่ใช่ภาพยนตร์ที่ควรจะต้องถูกมองอย่างจริงจังนัก

“เจอราร์ดใช้โทนที่อยู่บนเส้นแบ่งบางๆ นี้ได้อย่างลงตัว” วานกล่าว

“ถ้ามันโน้มเอียงไปทางใดทางหนึ่งมากเกินไป หนังเรื่องนี้ก็จะพังครับ เขารู้ว่าทำยังไงเราถึงจะกรี๊ดเมื่อถึงตอนที่เราต้องกรี๊ดและทำยังไงเราถึงจะหัวเราะในตอนที่เราต้องหัวเราะ และปล่อยก๊ากไปกับสิ่งพิลึกทั้งหลายที่เมแกนทำน่ะครับ”

ตอนที่เขาอ่านบทภาพยนตร์ของอาเคลา คูเปอร์ ผู้กำกับรู้สึกถูกดึงดูดเข้าหาปฏิสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีและการเลี้ยงดูลูกในโลกสมัยใหม่

“มันมีความคล้ายคลึงกับ Child’s Play ครับ” จอห์นสโตนกล่าว

“แต่สิ่งที่ดึงดูดผมเข้าหาโปรเจ็กต์นี้คือโอกาสในการสร้างนิทานสอนใจสมัยใหม่เกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกในศตวรรษที่ 21 ในฐานะที่ผมเป็นพ่อมือใหม่ ผมรู้สึกไม่สบายใจกับอิทธิพลเลวร้ายที่เกิดจากพวกสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต และ M3GAN ก็เป็นโอกาสที่จะเสียดสีเรื่องนั้นครับ”

สำหรับโทนของเรื่อง จอห์นสโตนได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์นัวร์ตลกร้าย ที่มีตัวเอกเป็นแอนตี้ฮีโรหญิงอันตรายอย่าง Gone Girl และ The Hand that Rocks the Cradle รวมไปถึงอิทธิพลที่คาดไม่ถึงหลายๆ อย่าง

“ผมได้รับอิทธิพลจาก The Omen มาประมาณหนึ่งตรงที่ว่าเมแกนเป็นเหมือนพวกต่อต้านพระคริสต์ในแบบปัญญาประดิษฐ์น่ะครับ” จอห์นสโตนกล่าว

“นอกจากนั้น ผมยังรู้สึกด้วยว่ามีความเป็นพิน็อคคิโอนิดๆ ในดีเอ็นเอของเมแกน และเจ็มมาก็เป็นเหมือนเก็ปเป็ตโต้เวอร์ชันสมัยใหม่น่ะครับ”

ในระดับมนุษย์แล้ว จอห์นสโตนยังต้องการจะสำรวจวิธีการที่เราจัดการกับความทะเยอทะยานของตัวเองในขณะที่ต้องแบกรับความรับผิดชอบเช่นการเป็นพ่อแม่ในยุคสมัยใหม่ด้วย

“เราหลอกตัวเองให้คิดว่าเราจะสามารถใช้เวลากับลูกๆ ได้พอเราจัดการเรื่องอื่นๆ เรียบร้อยแล้ว เช่นหน้าที่การงาน การเงิน ฯลฯ” จอห์นสโตนกล่าว

“แต่จนถึงตอนนั้น พวกเขาก็ไม่ใช่เด็กอีกต่อไปแล้ว ผมสามารถยืนยันได้ว่าการเลี้ยงเด็กเป็นเรื่องยาก M3GAN มีแง่มุมของการทำความฝันให้เป็นจริงบางอย่าง นั่นคือเธอสามารถทำเรื่องน่าเบื่อทั้งหลายที่คุณไม่อยากจะทำได้ แต่ในทางกลับกัน ถ้าคุณมอบลูกของคุณให้กับเครื่องจักรอย่างเมแกน ก็ขอให้โชคดีในการดึงพวกเขาให้กลับมาล่ะกันนะครับ”

M3GAN มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 12 มกราคมที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่าย ๆ เพียงแค่คลิก ที่นี่ 

เมแกน

  • 12 January 2023
  • Adventure / สยองขวัญ / วิทยาศาสตร์ / ระทึกขวัญ /
  • 102 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง