HIGHLIGHT CONTENT

จะไหวไหม? รวมดราม่าอุปสรรคของดีซี แสงสว่างของจักรวาลนี้อยู่ที่ไหน?

  • 18,408
  • 27 ก.พ. 2018

 

จะไหวไหม? รวมดราม่าอุปสรรคของดีซี แสงสว่างของจักรวาลนี้อยู่ที่ไหน?

 

 

                ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าในขณะที่ฝั่งมาร์เวลกำลังไปได้สวย และไม่มีทีท่าจะแผ่วกระแสตัวเองลง ทางฝั่งดีซีกลับพบเจอแต่อุปสรรคไม่หยุดไม่หย่อน ทำเอาความเชื่อมั่นของแฟน ๆ เริ่มสั่นคลอน ทั้งการปรับเปลี่ยนทิศทางของภาพยนตร์ที่มีออกมาอย่างต่อเนื่อง หรือกระทั่งแนวทางภาพยนตร์ที่ดูเหมือนจะหาจุดลงให้ตัวเองไม่ได้ ทำให้ภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของ DCEU ออกมาไม่ประสบความสำเร็จมากนักทั้งในแง่ของรายได้และคำวิจารณ์ วันนี้เราจะเจาะลึกถึงปัญหาดราม่าของพวกเขากัน แล้วมาร่วมกันหาคำตอบว่าแสงสว่างของจักรวาลภาพยนตร์นี้อยู่ที่ไหน

 

                1.Man of Steel

                ผลงานการเปิดจักรวาลของดีซี ด้วยการนำเอาซูเปอร์ฮีโร่ที่ทุกคนทั่วโลกรู้จักกันมานาน มาปรับปรุงโฉมใหม่ให้มีความทันสมัย และได้กลิ่นอายที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ด้วยการกำกับของแซค สไนเดอร์ ทำให้บุรุษเหล็กคนนี้ที่รับบทโดยเฮนรี คาร์วิลล์ มีความจริงจังและมืดหม่นมากขึ้น เต็มไปด้วยปรัชญาและความหมายที่ซ่อนเอาไว้ ทำให้เราเห็นทิศทางของจักรวาลภาพยนตร์ดีซีที่มีความเป็นตัวของตัวเอง แตกต่างจากมาร์เวลที่เน้นไปในโทนสดใสอย่างชัดเจน แม้จะมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Man of Steel มีความเป็นตัวของตัวเอง และชวนให้เฝ้ารอภาพยนตร์เรื่องถัดไป

 

                2.Suicide Squad

                แรกเริ่มภาพยนตร์เรื่องนี้มีความน่าสนใจมาก เพราะเป็นการพลิกการเล่าเรื่องราวจากฝั่งฮีโร่ มาเป็นทีมวายร้ายเดนตายที่ถูกจับมารวมทำภารกิจกู้โลกแบบมัดมือชก ทั้งตัวพล็อต คาแร็คเตอร์ และแนวคิดของหนังทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ดูเหมือนจะไปได้สวย แต่ทิศทางการกำกับ และการผูกโยงเรื่องราวกลับทำให้ความสนุกของหนังเรื่องนี้ลดลงไปพอสมควร อย่างไรก็ตามความโดดเด่นของฮาร์ลี ควินน์ และความกล้าที่จะแหวกออกไปจากทิศทางหนังฮีโร่แบบเดิม ๆ ที่คุ้นตาก็ชวนให้น่าชื่นชม เช่นเคย นี่ก็ไม่ใช่หนังในดวงใจของเหล่านักวิจารณ์ แต่รายได้ก็ทำได้ดีจนสตูดิโอไฟเขียวสร้างภาคต่อ

 

                3.Batman V Superman

                แค่เห็นหน้าหนังหลายคนก็ตั้งเป้าไว้แล้วว่าต้องดูภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ได้ เพราะมันคือการปะทะกันของสองฮีโร่ขวัญใจคนทั่วโลกมาหลายสิบปี การโคจรมาเจอกันบนจอยักษ์เป็นครั้งแรกของอัศวินรัตติกาล กับบุรุษเหล็ก คือการปะทะกันครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด แม้จะมีวัตถุดิบที่ดีแค่ไหน และแนวคิดของแซค สไนเดอร์จะเต็มที่และดีงามเพียงใด ก็ต้องแพ้กับการตัดหั่นของภาพยนตร์ที่ชวนให้เรารู้สึกขัดใจ จนหลายคนอดที่จะพูดไม่ได้ว่า Batman V Superman ในเวอร์ชั่นของผู้กำกับนั้นดูสมบูรณ์กว่ามาก แต่ถึงอย่างนั้นสิ่งที่โดดเด่นและคนจำได้นอกจาก “มาร์ธา” คงหนีไม่พ้นการเปิดตัวของฮีโร่หญิงสุดแกร่ง Wonder Woman ที่แย่งซีนในการต่อสู้สุดท้ายไปจนหมด

 

                4.Wonder Woman

                การเปิดตัวของเธอใน Batman V Superman ทำให้แฟนทั่วโลกรอคอยการมาถึงของเธอในภาพยนตร์เดี่ยว และเธอก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง เรื่องราวที่เป็นตัวของตัวเอง แถมยังขับประเด็นทางสังคมอย่างหนักแน่น ทำให้ Wonder Woman กลายเป็นมากกว่าฮีโร่หญิงคนแรกบนจอภาพยนตร์ แต่เธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งของผู้หญิง และเป็นเหมือนแสงสว่างที่ส่องเข้ามาในจักรวาลภาพยนตร์นี้ พอจะทำให้เราได้เห็นอนาคตที่สดใสมากยิ่งขึ้น

 

                5.Justice League

                แสงสว่างที่เราได้เห็นดันกลับมาริบรี่อีกครั้ง เมื่อ Justice League เข้าฉาย ทั้งการพยายามปรับโทนของภาพยนตร์ให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น หรือข่าวดราม่าการถอนตัวของแซค สไนเดอร์ และการก้าวเข้ามากำกับในส่วนที่เหลือของจอส วีดอน หรือกระทั่งหนวดสุดฉาวโฉ่ของซูเปอร์แมน ไหนจะการถูกแทรกแซงจากผู้บริหารที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้สูญเสียทิศทาง และดูผิดแผกไปจากภาพยนตร์เรื่องอื่น ทำให้ทั้งคำวิจารณ์และรายได้กลับไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้

 

                6. Batgirl, Nightwing, The Batman และ Flashpoint

                สามเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ถูกวางโปรแกรมการฉายเอาไว้ และอยู่ในช่วงดำเนินการถ่ายทำ แต่ดันมีข่าวหลุดรอดออกมาว่าเกิดอุปสรรคไม่เว้นแต่ละวัน ทั้งการถูกไล่ออกของผู้กำกับ Nightwing หรือการถอนตัวของเบน เอฟเฟล็กที่จะไม่กำกับ แล้วถอยให้แมต รีฟฟ์มาดูแลแทน แถมยังถูกโละบทใหม่ทั้งหมด พร้อมกับหาผู้รับบทเป็นแบทแมนคนใหม่ หรือจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง Flashpoint หนังเดี่ยวของฮีโร่สุดกวนเดอะ แฟลชที่จนบัดนี้ก็ยังไม่ได้ผู้กำกับอย่างเป็นทางการ และล่าสุดกับการถอนตัวของจอส วีดอน จากการกำกับหนัง Batgirl ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาไม่รู้จะเล่าเรื่องของฮีโร่หญิงคนนี้ออกมาอย่างไรดี

 

 

                จากข่าวคราวทั้งหมดที่ออกมาดูเหมือนว่าแสงสว่างเดียวของจักรวาลภาพยนตร์ดีซีตอนนี้จะถูกฉายมาจาก Wonder Woman เท่านั้น แต่เราเชื่อว่าไม่ได้มีเพียงแค่เธอที่พยายามแบกจักรวาลนี้เอาไว้ เพราะล่าสุดมีข่าวออกมาว่า ภาพยนตร์เดี่ยวอีกเรื่องของหนึ่งในฮีโร่ทีม Justice League อย่างอควาแมน ก็เพียงได้มีการทดลองฉายให้ชมกันไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ แถมยังได้รับกระแสและการตอบรับที่ดีเยี่ยม บางคนถึงขั้นยกย่องว่าฉากต่อสู้เหมือนได้ดูสตาร์วอร์สใต้น้ำ แถมยังเป็นหนังที่หนักแน่นด้านคิวบู๊และอารมณ์ (Source: Screenrant) นอกจากนี้แล้วยังเป็นภาพยนตร์ในจักรวาลนี้ที่ไม่ได้มีข่าวเสียหายหลุดออกมาเลยแม้แต่น้อย ทำให้เราพอจะเห็นแสงสว่างอยู่ไม่น้อย

 

                ทั้งหมดทั้งมวลนี้เราไม่ได้ต้องการจะดิสเครดิตจักรวาลนี้แต่อย่างใด แต่เป็นความพยายามเอาใจช่วยให้ภาพยนตร์ในจักรวาลนี้ได้ไปต่อ และเราเชื่อว่าหลายคนเองก็ยังไม่ได้หมดหวังใน DCEU มารอชมและพิสูจน์กันต่อไปกับการมาของฮีโร่แห่งแอตแลนติส ราชาผู้ครองมหาสมุทรทั้ง 7 ใน Aquaman 20 ธันวาคมนี้ที่ Major Cineplex

 

                 

แบทแมน อัศวินรัตติกาล

  • 25 June 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 152 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง