HIGHLIGHT CONTENT

เมืองก็อตแธม ในยุคเสื่อมโทรม โลกอันโหดร้ายของ Joker แตกต่างยังไงกับ BATMAN

  • 6,950
  • 02 ต.ค. 2019

 

เกร็ดความรู้หนัง Joker

 

มีแต่ผมหรือยังมีใครที่บ้าได้กว่านี้อีกมั้ย?”

อาร์เธอร์ เฟล็ค

การออกแบบฉาก / สถานที่ต่างๆ / กล้อง

 

 

 

 “ความน่าสลดเกี่ยวกับกอตแธมที่ทอดด์และสก็อตต์สร้างขึ้นมา คือนั่นเป็นโลกที่ผมรู้จักดี เป็นโลกที่มีความโหดร้ายสำหรับคนที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก” เฟรดเบิร์กกล่าว “ทั้งเรื่องความผิดปกติ การไร้อำนาจ.. นั่นคือนิวยอร์คในรุ่นของผม มันมีความสกปรกและทุกเมืองจะมีตัวแทนออกมาประท้วง ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่ไม่ได้ก่อการทุจริตใดๆ นั่นคือสิ่งที่สะดุดตาผมมากตอนที่อ่านบทครั้งแรก และเป็นจุดเริ่มต้นการพูดคุยกันถึงโลกของ “โจ๊กเกอร์” กอตแธมไม่เหมือนนิวยอร์ค แต่เป็นเมืองนึงที่มีความหดหู่และกล้าหาญซึ่งมาจากอดีตที่เราสะสมมา”

 

ฟิลลิปส์และทีมงานฝ่ายสร้างสรรค์ของเขามีการคุยกันว่าเมืองกอตแธมของพวกเขาเป็นแบบไหนอย่างกว้างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่รับรู้มาจากหนังสือหรือภาพที่เห็นจากการถ่ายทอดออกมาจากที่อื่นก็ตาม จากเรื่องที่พูดคุยกันและสถานที่ต่างๆ ที่อาร์เธอร์ต้องเดินทางในแต่ละวัน รวมถึงวิธีการเดินทางของเขา ทำให้เฟรดเบิร์กได้วาดแผนที่การเดินทางในเมืองกอตแธมขึ้นมา เหมือนอย่างที่เห็นในสถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์คซิตี้ ซึ่งแผนที่ของดีไซน์เนอร์นั้นมีบทบาทสำคัญตลอดการถ่ายทำภาพยนตร์มาก

 

แม้ว่าพวกเขาจะมีการรวมองค์ประกอบหลายอย่างขึ้นมาอย่างเห็นภาพชัดเจน แต่ก็มีการถูกปรับเปลี่ยนบางอย่างเพื่อสะท้อนให้เห็นเมืองในแบบที่มีการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ “ทุกอย่างจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างไปบ้าง” เฟรดเบิร์กยิ้ม

 

 

ฟิลลิปส์อธิบายว่า “Arkham Asylum ในหนังของเราถูกเรียกว่า Arkham State Hospital เพราะสำหรับเราดูแล้วน่าจะเรียกแบบนั้นมากกว่า”

 

โรงพยาบาลในเมืองของฮาร์เลมใช้แทนบรรยากาศภายในของอาร์แคม และใช้ถ่ายทำฉากวอร์ดของโรงพยาบาลเด็ก ส่วนด้านนอกมีการถ่ายทำที่ซันเซ็ท พาร์ค, บรูคลิน และ Brooklyn Army Terminal ซึ่งเป็นตัวอย่างของสถาปัตยกรรมสไตล์อินดัสเทรียลที่มีอายุ 100 ปี

 

การใช้สถานที่ถ่ายทำจริงในเรื่องที่มีบรรยากาศเหมือนเมืองกอตแธมยุค 1970/80 ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง เฟรดเบิร์กเล่าว่า “เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง สิ่งที่เราพยายามถ่ายทอดออกมามันก็ไม่มี เพราะเมืองของเราค่อยๆ เปลี่ยนเป็นตึกกระจกและห้างไปหมดแล้ว การหาเมืองในแบบที่เราต้องการทำให้เราต้องเดินทางไปที่นิวอาร์กที่เราสร้างจัตุรัสกอตแธม และเจอร์ซีย์ซิตี้ รัฐนิวเจอร์ซีย์ รวมถึงเมืองเล็กๆ ในเขตเทศบาล”

 

 

 

Joker เข้าฉาย 3 ตุลาคม ในโรงภาพยนตร์

 

โจ๊กเกอร์

  • 11 June 2020
  • Adventure / อาชญากรรม / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง