HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึกการออกแบบชุด+ภาพลักษณ์ของโจ๊กเกอร์ ย้อนยุค80สีสดใส แต่ใจมืดดำ

  • 8,071
  • 30 ก.ย. 2019

 

เกร็ดความรู้หนัง Joker

 

~ การก้าวมาเป็นโจ๊กเกอร์ ~

 การออกแบบเครื่องแต่งกาย

 

 

ในยุคของ “โจ๊กเกอร์” บริดเจสอธิบายว่า “ถ้าคุณเป็นคนยุค 1981 ตัวจริง จะเห็นสีสันต่างๆ และสีที่มารวมกันในร้านค้า เรามีการใช้สีฟ้า น้ำตาล สีแดงม่วง สีม่วงอ่อน สีเทา สีน้ำเงินเข้ม และสีกากี... เราเลี่ยงสีส้มอิฐและสีเขียวแบบยุค 70 แต่ก็ยังมีการใช้บ้างเพื่อความงดงามของเรื่องราว แต่การยึดโทนสีเหล่านั้นเป็นหลักทำให้รู้สึกได้ถึงอีกช่วงเวลาหนึ่งขึ้นมาทันที เพราะมันไม่ใช่สีที่หาได้ตามร้านค้าแล้ว”

 

 

ในฉากเปิดตัวภาพยนตร์ เราจะเห็นอาร์เธอร์อยู่ที่ทำงาน ซึ่งรวมถึงเสื้อผ้าจริงที่อาร์เธอร์ออกแบบขึ้นมาเองอย่างชุดปาร์ตี้ของตัวตลก “รู้มาว่าท่าทางบางอย่างของตัวละครในเรื่องได้แรงบันดาลใจมาจากท่าทางของชาร์ลี แชพลิน ผมเคยมีการเล่นกับเรื่องแสงเงาแบบนั้นมาบ้าง แถมรู้มาด้วยว่านั่นเป็นสิ่งที่อาร์เธอร์แอบเลียนแบบหลายอย่าง” บริดเจสเล่าว่า “แต่ยังไงก็ตามมีส่งหนึ่งที่ผมนึกถึงคือหมวกที่เขาสวม เพราะเป็นสิ่งที่ผมชอบมากในตัวตลก”

 

และแน่นอนว่าอาร์เธอร์ต้องสวมรองเท้าคู่ใหญ่แบบตัวตลกใส่กันด้วย ซึ่งเป็นรองเท้าที่ฟีนิกซ์ต้องใส่วิ่งหลายครั้งด้วย ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

 

เมื่อมาถึงเสื้อผ้าที่โจ๊กเกอร์ต้องใช้จริงในเรื่อง บริดเจสเล่าอย่างมีความสุขว่าการออกแบบนั้นมาจากสิ่งที่เขียนไว้ในบทฯ “เป็นชุดมอมแมมที่อาร์เธอร์ใช้มาแล้วหลายปี” เขายังสารภาพอีกว่า “เราเกิดความคิดนับล้านและมีความกดดันพอตัวที่ต้องผลิตชุดออกมาให้ถูกใจแฟนๆ แต่สุดท้ายผลงานของผมต้องเป็นส่วนหนึ่งของการเล่าเรื่องราว เสื้อผ้าต้องเป็นองค์ประกอบหนึ่งของตัวละคร ต้องเป็นเสื้อผ้าที่เราเคยเห็นอาร์เธอร์ใส่แล้ว ส่วนตอนนี้จะจับมาใส่เข้าด้วยกันในแบบของโจ๊กเกอร์”

 

 

การทำงานในช่วงนั้นบริดเจสกำหนดได้ทั้งช่วงเวลาและจำนวนของตึกที่จะปรากฎเป็นบทสรุปในหนัง “ผมเริ่มมาร่วมงานด้วยตั้งแต่ช่วงแรกและเดินทางไปกับเรื่องราว ทั้งองค์ประกอบในคลับคอมเมดี้ การผสมผสานของสิ่งต่างๆ ที่มีท่วงทำนองต่างกัน จนได้ผลงานสุดท้ายออกมา ตอนที่วาคีนกับผมมีการลองชุดเต็มตัวกันเป็นครั้งสุดท้าย มีการใส่ทั้งเสื้อเชิ้ตและเสื้อกั๊กที่ลงตัวเข้ากัน... เขามีความมั่นใจแบบเก้ๆ กังๆ อย่างที่ไม่เหมือนกับอาร์เธอร์ แต่นั่นคือส่งที่เหมาะกับโจ๊กเกอร์  สำหรับผมนั่นคือสิ่งที่ทำให้มีความสุขมากครับ”

 

ฟีนิกซ์เล่าเสริมว่า “ในร่างของโจ๊กเกอร์ เขาเดินอย่างสง่าผ่าเผย มีความมั่นใจ และที่เหนือกว่านั้นคือเขาแข็งแกร่งพอที่จะปกป้องตัวเองได้”

 

ตลอดทั้งเรื่องอาร์เธอร์ต้องแต่งหน้าตัวตลกในหลากรูปแบบตามการแสดงของเขาหลายระดับ บทสรุปเรื่องภาพลักษณ์ของโจ๊กเกอร์ออกแบบโดยฟิลลิปส์และฟีนิกซ์ ซึ่งได้อาร์เธอร์ที่ดูเรียบง่ายและได้ความช่วยเหลืออย่างมืออาชีพจากหัวหน้าแผนกเมคอัพ นิคกี้ ลีเดอร์แมนและทีมงานของเธอ มีการใช้สีแดงและสีเขียวกับตัวตลกในแบบอาร์เธอร์ ลีเดอร์แมนเองได้ตกแต่งน้ำตาของอาร์เธอร์ออกมาหลายเฉดจากสีสันต่างๆ ที่มีอยู่ในมือของเธอและถูเข้ากับสีฟ้าเก่า

 

Joker เข้าฉาย 3 ตุลาคม ในโรงภาพยนตร์

 

โจ๊กเกอร์

  • 11 June 2020
  • Adventure / อาชญากรรม / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง