HIGHLIGHT CONTENT

หรือคนดูจะโดนต้ม ทฤษฎีเรื่องทั้งหมดใน JOKER อาเธอร์แค่คิดไปเอง?

  • 27,642
  • 08 ต.ค. 2019

 

 

ผู้กำกับแจงตอนจบ Joker กำกวม ไม่ชัดเจน

หรือทั้งหมดเป็นแค่การมโนของอาเธอร์

 

                อาเธอร์ เฟล็ก ชายอ่อนแอผู้อาศัยในเมืองก็อตแธมอันแสนโสมม เขาคือตัวละครหลักของภาพยนตร์เรื่อง Joker ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้พาเราไปค้นหาถึงชีวิตของชายคนนี้ เราได้เห็นว่าเขาผ่านอะไรมาบ้าง จนท้ายที่สุดแล้วกลายเป็นอาชญากรที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความโกลาหล เขากลายเป็นต้นแบบของการต่อต้านความเหลื่อมล้ำในสังคม แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วมันเกิดคำถามขึ้นมาว่า ทั้งหมดมันจะใช่เรื่องที่เกิดขึ้นจริงแน่หรือ??

 

 

                ผู้กำกับ ทอดด์ ฟิลลิป เองก็ได้รู้ในสิ่งที่แฟนหนังคิดเช่นกัน เขาได้ให้สัมภาษณ์กับ The Los Angeles Times เกี่ยวกับความคิดเห็นที่ว่า ตอนจบของ Joker มีความกำกวมชวนให้เข้าใจว่าหรือเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเรื่องในหัวของอาเธอร์ เฟล็กเท่านั้น ทอดด์ ฟิลลิปพูดเอาไว้ว่า

 

“ผม สก็อต และวาคีน เราไม่เคยคุยเรื่องนี้กันเลยครับ ผมไม่เคยอยากให้เขา (อาเธอร์) กลายเป็นคนหลงตัวเองหรืออะไรก็ตาม ผมไม่ได้อยากให้วาคีนเข้าไปค้นหาตัวละครนี้ในแง่นั้น เราแค่บอกว่า ‘เขาหลุดไปแล้ว’ ผมไม่ชัวร์ด้วยซ้ำว่าเขามีอาการทางประสาทจริง ๆ หรือเขาแค่หลุดออกจากโลกใบนี้ไปแล้ว

...มันมีหลายทางมากเลยครับที่คุณจะคิดได้จากหนังเรื่องนี้ คุณอาจจะดูแล้วคิดได้ว่ามันเป็นแค่เรื่องหนึ่งในทางเลือกที่หลากหลายของเขา และมันไม่เคยเกิดขึ้นจริง ๆ เลย ผมไม่อยากพูดว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นยังไง แต่หลายคนก็คิดออกมาว่า จริง ๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่อาเธอร์สร้างขึ้นมาทั้งหมด หนังทั้งเรื่องเป็นแค่มุกตลกของเขา และชายคนนี้อยู่ใน Arkham Asylum มาตลอด เขาไม่เคยเป็น Joker ด้วยซ้ำ”

 

 

                น่าสนใจทีเดียวที่ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งสามารถทำให้เกิดการถกเถียงขึ้นมากมายหลังจากที่ได้ดูจบไปแล้ว และข้อสังเกตในแต่ละอย่างที่เกิดขึ้น ชัดเจนเลยว่าผู้กำกับอย่างทอดด์ ฟิลลิป มองว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลย ภาพยนตร์หนึ่งเรื่องสามารถสร้างความคิดใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นกับแต่ละคนได้ไม่เหมือนกัน และการดูในแต่ละรอบก็ย่อมให้ความรู้สึกและแง่มุมที่ต่างออกไป ลองไปสัมผัสกันอีกสักครั้ง ไม่แน่ว่าคราวนี้คุณอาจจะมอง Joker เปลี่ยนไป

 

Source: Screen Rant

โจ๊กเกอร์

  • 11 June 2020
  • Adventure / อาชญากรรม / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง