HIGHLIGHT CONTENT

นกเพลิงแห่งอมตะ! เส้นทางชีวิตครอบครัววาคีน ฟีนิกซ์ จากคนไร้บ้าน สู่นักแสดงคุณภาพ

  • 13,051
  • 30 ก.ย. 2019

 

 

ชีวิตจริงที่ไม่ตลก!!

บาดแผลวัยเด็กของวาคีน ฟีนิกซ์และความสูญเสียก่อนดำดิ่งใน Joker

 

                กลายเป็นความฮือฮาในทันทีเมื่อประกาศว่า วาคีน ฟีนิกซ์ จะมารับบทเป็น Joker ในภาพยนตร์เดี่ยว Standalone เกี่ยวกับวายร้ายตลอดกาลของแบทแมน ตัวละครที่ทุกคนรู้กันดีว่าน่าหวาดกลัวแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นบทบาทความร้ายกาจ หรืออาถรรพ์บทภาพยนตร์ที่หลอกหลอนนักแสดงมาแล้ว แต่ในฉบับตีความใหม่นี้ให้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

                เราจะได้ทำความรู้สึกกับอาเธอร์ เฟล็ก ชายอ่อนแอผู้มีความฝันจะเป็นนักเดี่ยวไมโครโฟน แต่สังคมที่แสนตกต่ำได้เปลี่ยนเขา และวันอันแสนเลวร้ายก็ได้พลิกจากชายอันแสนอ่อนแอให้กลายเป็นอาชญากรที่น่าหวั่นเกรงในนาม โจ๊กเกอร์ นั่นอาจดูขำไม่ออกแล้ว แต่ชีวิตของนักแสดงที่รับบทนี้อย่างวาคีน ฟีนิกซ์ เองก็เศร้าไม่แพ้กัน

 

 

                วาคีน ฟีนิกซ์ เกิดในวันที่ 28 ตุลาคม ปี 1974 ที่เมืองซานฮวน ประเทศเปอร์โตริโก แรกเริ่มเดิมทีเขามีชื่อว่า ลีฟ บอททอม หนุ่มน้อยลีฟเป็นลูกชายในบรรดา 5 พี่น้องตระกูลบอททอม ชีวิตในวัยเด็กของลีฟไม่ได้สวยงามนัก เพราะพ่อและแม่ของเขาได้เข้าร่วมลัทธิที่มีชื่อว่า The Children of God ลัทธิที่เกี่ยวพันทั้งการเงินและการกระทำที่ไม่เหมาะสมมากมาย

                หนึ่งในนั้นถูกเปิดเผยในภายหลังจากปากของริเวอร์ ฟีนิกซ์ พี่ชายผู้ล่วงลับของวาคีน ว่าการได้เข้าร่วมลัทธิ The Children of God ทำให้เขาได้เสียความบริสุทธิ์ตั้งแต่อายุเพียง 4 ขวบเท่านั้น ในขณะที่วาคีนไม่เคยเปิดเผยเรื่องนี้กับที่ไหนมาก่อน เมื่อเรื่องราวชีวิตในลัทธินี้เริ่มไปไม่สวย ครอบครัวบอททอมก็ได้อพยพย้ายกันมาใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมกับเปลี่ยนนามสกุลใหม่เป็น ฟีนิกซ์ ดั่งนกเพลิงที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง

 

 

                การย้ายมาอยู่ในสหรัฐอเมริกาก็ไม่ได้ง่ายดายเลย ครอบครัวฟีนิกซ์ ไม่มีแม้กระทั่งที่อยู่อาศัย พวกเขาเป็นคนไร้บ้าน โดยวาคีน ฟีนิกซ์เคยเปิดเผยเอาไว้กับนิตยาสาร Details ว่าในตอนนั้นพวกเขาไม่มีเงินสักแดงเดียว และต้องใช้รถยนต์เป็นที่นอน และอาศัยอยู่ในลานจอดรถของเพื่อนของพ่อเขา แต่ชีวิตของของพวกเขาก็เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อเหล่าเด็ก ๆ ครอบครัวฟีนิกซ์เริ่มได้งานทำ

                ริเวอร์ ฟีนิกซ์ได้เริ่มงานในฐานะนักแสดงครั้งแรกในปี 1986 กับภาพยนตร์เรื่อ Stand By Me ก่อนจะค่อย ๆ สั่งสมประสบการณ์และมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับวาคีน ฟีนิกซ์ที่แจ้งเกิดในภาพยนตร์เรื่อง Parenthood ปี 1989 ทุกอย่างเหมือนจะดำเนินไปได้ด้วยดี จนกระทั่งวาคีน และครอบครัวฟีนิกซ์เดินทางมาถึงการสูญเสีย

 

 

                วันที่ 31 ตุลาคม ในปี 1993 ริเวอร์ ฟีนิกซ์ได้เสียชีวิตลง ย้อนกลับไปหนึ่งวันก่อนหน้านั้น ในคืนวันที่ 30 ริเวอร์ได้ตัดสินใจยกเลิกคอนเสิร์ตกระทันหัน และตัดสินใจใช้ซื้อยาเสพติดทั้งเฮโรอีน และโคเคนมาเสพย์จนเกิดขนาด ทำให้ระหว่างเดินทางออกจากผับเขาก็ล้มลง ตัววาคีนฟีนิกซ์ และเรน น้องสาวพยายามช่วยชีวิตพี่ชายของพวกเขา แต่มันก็สายไปเสียแล้ว ริเวอร์เสียชีวิตในวัย 23 ปี และในตอนนั้นวาคีน ฟีนิกซ์ก็อายุเพียง 19 ปีเท่านั้น

                บาดแผลในจิตใจนั้นตามหลอกหลอนวาคีน ฟีนิกซ์เช่นเดียวกัน จนวันหนึ่งในช่วงเดือนมกราคมปี 2006 ขณะกำลังขับรถยนต์อยู่บริเวณ the Hollywood Hills รถของเขาก็ได้เสียหลักออกจากถนนจนพลิกคว่ำตกลงจากหน้าผาจนได้รับบาดเจ็บ แต่เหตุการณ์ร้ายแรงกว่านั้น

                วาคีน ฟีนิกซ์ในตอนนั้นติดอยู่ภายในรถที่มีน้ำมันรั่วไหล เขากำลังจะจุดไฟเพื่อสูบบุหรี่อันอาจจะกลายเป็นเหตุให้รถยนต์เกิดระเบิดได้ แต่ในตอนนั้นเขาได้รับความช่วยเหลือจาก Warner Herzog ได้เข้ามาช่วยเหลือได้ทัน ทำให้วาคีน ฟีนิกซ์รออดชีวิตออกมาได้

 

 

                นั่นเป็นเพียงแค่การสรุปโดยย่อถึงประวัติที่ทำเอาขำไม่ออกของชายผู้รับบทตัวตลกสุดอำมหิตใน Joker ในวันนี้วาคีน ฟีนิกซ์ได้ผ่านเหตุการณ์เลวร้ายมากมายในชีวิต และเขากำลังเดินหน้าเพื่อเก็บเกี่ยวความสำเร็จ สิ่งที่น่าสนใจก็คือความเจ็บปวดที่ผ่านมาของเขาคนนี้จะถูกนำมาใช้อย่างไรในภาพยนตร์ที่เรากำลังจะได้ดูกัน ต้องรอไปติดตามในโรงภาพยนตร์ 3 ตุลาคมนี้

 

Source: Noteably

โจ๊กเกอร์

  • 11 June 2020
  • Adventure / อาชญากรรม / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง