HIGHLIGHT CONTENT

โชว์กล้อง IMAX3D ที่ใช้ถ่าย Transformers 5 ซูมชัดทุกความมันส์ชนิดต้องห้ามพลาด!!

  • 17,040
  • 16 มิ.ย. 2017

 

โชว์กล้อง IMAX3D ที่ใช้ถ่ายทำ Transformers: The Last Knight

ประสิทธิภาพที่เหนือชั้นกว่าจนคุณต้องยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อดู IMAX

 

 

ภาพยนตร์ส่วนมากในปัจจุบันใช้อัตราส่วนของภาพที่เรียกว่า “CinemaScope” (2.40:1) ในการฉายภาพ สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้เป็นเพราะว่าจอภาพของโรงหนังปกติทั่วไปมีความกว้างแต่ยังคงมีความสูงที่ไม่เพียงพอ เปรียบเสมือนการมองโลกทั้งใบผ่านช่องแคบๆ

IMAX ทำให้ผู้สร้างหนังสามารถที่จะขยายอัตราส่วนภาพในการถ่ายทำภาพยนตร์ได้มากขึ้น เพราะจอภาพยนตร์ในโรงIMAX มีความสูงมากกว่าโรงภาพยนตร์ปกติ ช่วยให้วัตถุในฉากหนังที่มีขนาดใหญ่เช่นตึกสูง ผู้ชมจะสามารถสัมผัสได้ถึงขนาดและความสูงของตึกหรือความใหญ่ของวัตถุได้อย่างชัดเจน 

 

 

อัตราส่วนภาพที่เพิ่มกว้างขึ้น ส่งผลให้ผู้สร้างหนังต้องลงทุนเพิ่มขึ้นในเรื่องของ CG เพราะในส่วนที่เห็นภาพกว้างขึ้นผู้กำกับต้องทำ CG เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมามีภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีการถ่ายทำในลักษณะแบบนี้ แบ่งออกเป็นสองรูปแบบด้วยกัน แบบแรกคือถ่ายทำด้วยอัตราส่วนภาพพิเศษเฉพาะ IMAX (Specially formatted for IMAX) โดยที่ใช้กล้องอื่นๆที่ไม่ใช่กล้อง IMAX ในการถ่ายทำ แต่ถ่ายทำด้วยอัตราส่วนภาพเต็มจอIMAX แบบDigital(IMAX 1.9:1)

ในปีนี้มีภาพยนตร์หลายเรื่องที่ถ่ายทำในลักษณะดังกล่าวมากมายเช่น Beauty and the Beast, Guardians of the Galaxy Vol.2, Pirates of the Caribbean: Salazar's Revenge ส่วนแบบที่สองและถือเป็นไฮไลท์สำคัญคือ การถ่ายทำด้วยกล้อง IMAX ซึ่งนอกเหนือจากอัตราส่วนภาพที่กว้างขึ้น 26% แล้วภาพที่ได้ยังมีความคมชัดมากกว่าการถ่ายทำแบบแรกอย่างมากอีกด้วยโดยกล้อง IMAX ที่ใช้ในการถ่ายทำ Transformers: The Last Knight มีด้วยกัน 2 แบบ

 

แบบแรกคือกล้อง DigitalIMAX  รุ่นที่เป็น 3D  (IMAX 3D Digital Camera )ถ่ายภาพออกมาเป็น 3D แท้ๆด้วยกล้องที่มีเลนส์คู่เก็บภาพในแบบเดียวกับดวงตาของเรา เลนส์หนึ่งข้างแทนตาซ้ายและอีกหนึ่งข้างแทนตาขวา ช่วยให้ภาพ 3D เห็นความเป็นมิติที่ชัดเจน  และเลนส์แต่ละข้างยังมีความคมชัดระดับ 4K(ชัดกว่า HD ถึง 4 เท่า)ส่งผลให้ตาแต่ละข้างเห็นภาพในแบบ True 4K คมชัดจนรู้สึกได้ชัดเจนโดยไม่ต้องสังเกตุกันเลยทีเดียว

 

ส่วนแบบที่สอง เป็นการใช้กล้อง Alexa IMAX ซึ่งเป็นกล้อง Digital IMAX แบบ 2D จำนวน 2 ตัวในการถ่ายทำโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า 3D rig ในการติดตั้งกล้องทั้ง 2 ให้อยู่คู่กันและถ่ายทำพร้อมกันเพื่อเก็บภาพ 3มิติ เป็นการดัดแปลงโดยใช้หลักการเดียวกับกล้อง 3D แท้ๆนั้นเอง ความพิเศษของ Alexa IMAX คือมันเป็นกล้องที่มีความละเอียดมากถึง 6K การใช้ 2 ตัวในการถ่ายทำหมายถึงภาพ 3D ที่ถ่ายมาจะคมชัดมากถึง 12K นั้นเอง และนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกที่ใช้เทคนิคนี้กับกล้อง IMAX ในการถ่ายทำ

รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมไปสัมผัส Transformers: The Last Knight ในรูปแบบ IMAX 3D กันนะครับ เข้าฉายในระบบ IMAX 3D 22 มิถุนายน – 5 กรกฎาคมนี้เท่านั้น

 

ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 5

  • 22 June 2017
  • Adventure / แอ็คชัน / แฟนตาซี /
  • 148 นาที
15+