HIGHLIGHT CONTENT

ที่มาของเพลงประกอบดินแดนทาโลคานใน Black Panther 2 ปลุกชีพอารยธรรมที่สาปสูญ

  • 1,222
  • 11 พ.ย. 2022

 

 

ที่มาของเพลงประกอบดินแดนทาโลคานใน

Black Panther 2 ปลุกชีพอารยธรรมที่สาปสูญ

 

วัฒนธรรม คือสิ่งที่ภาพยนตร์ Black Panther ใช้เป็นธีมหลักในการนำเสนอมาตั้งแต่ภาพยนตร์ภาคแรก หลังจากที่พาพวกเราไปสัมผัสกับวัฒนธรรมแอฟริกันอเมริกันแล้ว ตอนนี้ใน Wakanda Forever พวกเขาก็ได้พาเราไปพบกับอีกหนึ่งวัฒนธรรมที่แสนจะเก่าเก่า นั่นคือวัฒนธรรม Aztac ที่มีถิ่นฐานอยู่ในแถบแม็กซิกัน ผ่าน ทาโลคาน เมืองสมมติที่ถูกสร้างขื้นในภาพยนตร์ ดินแดนใต้บาดาลที่ถูกปกครองโดย นามอร์

 

นอกเหนือไปจากเนื้อเรื่องและรายละเอียดทางวัฒนธรรมแล้ว สิ่งหนึ่งที่ภาพยนตร์ใส่ใจก็คือ ดนตรีประกอบภาพยนตร์ จากในภาคแรกที่ดนตรีมีกลิ่นอายของความเป็นชนเผ่าแอฟริกา ซึ่งยังมีการสืบทอดต่อมาจนถึงปัจจุบัน แต่สำหรับวัฒนธรรมมายันนี้แตกต่างออกไป เพราะอารยธรรมของพวกเขาเก่าแก่และสาปสูญไปมากแล้ว แล้วพวกเขาเอาอะไรมาสร้างดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้

 

 

Ludwig Göransson ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ Black Panther: Wakanda Forever ได้ไขข้อสงสัยนี้ในการให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Screen Rant ว่า...

 

“ผมอยากจะบันทึกเสียงเพลงมายันครับ แต่ผมก็เข้าใจอย่างรวดเร็วเลยว่าเสียงเพลงพวกนั้นมันสาปสูญไปแล้ว มันถูกลบหายไปตั้งแต่ 500 ปีก่อน มันไม่มีร่องรอยเหลืออยู่ พวกเขาไม่รู้ว่าเพลงถูกบรรเลงยังไง ไม่มีโน้ตเพลงหลงเหลือ หรือไม่มีนักดนตรีที่ส่งต่อความสามารถกันจากยุคสู่ยุค ทั้งหมดมันหายไปแล้วครับ

ผมเลยเริ่มทำงานร่วมกับนักโบราณคดีในกรุงเม็กซิโก ที่เชี่ยวชาญในด้านการสร้างเสียงบรรเลงขึ้นมาใหม่ พวกเขาพบเครื่องดนตรีบางส่วนในหลุมศพบางที่ พวกเขาได้พบจารึกโบราณ พวกเขาได้เห็นว่าเครื่องดนตรีเหล่านั้นถูกใช้ยังไง มันอยู่ในรูปแบบของเปลือกหอยทะเล หรือกระดองเต่า พวกเราเลยเริ่มบันทึกเสียงและสร้างมันขึ้นมาใหม่ว่าเสียงดนตรีของมายันจะเป็นอย่างไร นั่นเป็นจุดที่น่าสนใจมากเลยครับเกี่ยวกับการสร้างดนตรีให้นามอร์”

 

เห็นได้ชัดเลยว่าดนตรีที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ถูกคิดขึ้นมาจากอากาศ แต่พวกเขาค้นคว้าและค้นลึกลงไปถึงประวัติศาสตร์ รากเหง้า และวัฒนธรรมของอารยธรรมที่ตั้งใจจะนำมาอ้างอิงในเรื่อง ใครที่ยังไม่ได้สัมผัสความพิเศษนี้ ไปดูกันได้แล้วในโรงภาพยนตร์กับ Black Panther: Wakanda Forever

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

แบล็ค แพนเธอร์ วาคานด้าจงเจริญ

  • 09 November 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 161 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง