HIGHLIGHT CONTENT

โจ๊กเกอร์ 2 เวอร์ชั่น การนำเสนอที่แตกต่างของวาคีน ฟีนิกซ์ และ ฮีธ เลดเจอร์

  • 49,345
  • 07 ต.ค. 2019

 

 

                Joker ตัวละครที่เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จัก กับการเป็นวายร้ายตลอดกาลของอัศวินรัตติกาล ย้อนกลับไปในปี 2008 โลกได้รู้จักกับ โจ๊กเกอร์ จากการแสดงของฮีธ เลดเจอร์ที่กลายเป็นตำนาน กาลเวลาผ่านไป 11 ปี ตอนนี้มีโจ๊กเกอร์อีกคนถือกำเนิดขึ้น และกำลังเป็นกระแสมากที่สุดในระยะนี้ กับ Joker ในฝีมือการแสดงของวาคีน ฟีนิกซ์ ในภาพยนตร์เดี่ยวเรื่องแรกที่พาไปดำดิ่งถึงต้นกำเนิดของวายร้ายแห่งเมืองก็อตแธม

                ตัวละครเดียวกัน แถมเป็นตัวละครที่มีแฟน ๆ ทั่วโลกมากมาย ย่อมต้องเกิดการเปรียบเทียบขึ้นมาเป็นธรรมดา แต่ภายใต้ความร้ายกาจของ Joker ทั้งสองเวอร์ชั่น พวกเขาอาจจะเป็นภาพตัวแทนของความโกลาหล ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเมื่อศีลธรรมในตัวคนตกต่ำถึงขีดสุด แต่พวกเขาก็ไม่ได้เหมือนกันไปเสียทั้งหมด

 

 

                Joker ในเวอร์ชั่นของ ฮีธ เลดเจอร์ เราได้เห็นท่าทางที่คาดเดาไม่ได้ ความมุ่งหมายที่จะเปลี่ยนความดีงามทั้งหมดให้กลายเป็นความชั่วร้าย การวางแผนการอย่างเหนือชั้น ประกอบกับการมีอิทธิพลที่ค่อย ๆ แผ่ขยายจนวงการอาชญากรรมแห่งเมืองก็อตแธมยังต้องพ่ายแพ้ให้กับเขาคนนี้ เราได้เห็นความน่ากลัวเขาของอย่างเต็มที่ ความน่ากลัวที่เราไม่สามารถคาดเดาต่อไปได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

                แม้ว่าเราจะได้เห็นทั้งหมดทั้งมวลนั้น แต่เราไม่อาจรู้ได้เลยว่าอะไรคือเส้นทางที่ทำให้เขากลายมาเป็นเช่นนี้ แน่นอนว่าเขาได้แอบใบ้เล่าเรื่องราวชีวิตวัยเด็กของตัวเองบ้าง ทั้งการถูกคุกคามทำร้ายร่างกายโดยพ่อของตัวเอง หรือการต้องอยู่ในครอบครัวที่ไม่ได้มีความสุขนัก แต่ด้วยท่าทางและความเป็นโจ๊กเกอร์ของเขาทำให้เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าสิ่งที่เขาพูดออกมาเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องหลอก

 

 

                ในขณะที่ Joker ของวาคีน ฟีนิกซ์นั้นแตกต่างออกไป จุดเริ่มต้นของเขามาจาก Loser สุดอ่อนแอที่พยายามจะเป็นคนที่มีความสุข แต่สังคม สิ่งแวดล้อมรอบตัวไม่มีส่วนช่วยสนับสนุนใด ๆ กลับเหยียบย่ำ กดดัน ผลักชายคนนี้ให้ตกเหวลึกลงไปเรื่อย ๆ ราวกับค่อย ๆ ร่วมกันจุดชนวนระเบิดเวลาที่ชื่อว่า อาเธอร์ เฟล็ก ให้ปะทุขึ้นมาอย่างรุนแรง

                อีกสิ่งหนึ่งที่ชัดเจนเลยก็คือ Joker ของวาคีน ฟีนิกซ์ ไม่ได้มีอุดมการณ์อยากจะเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น ไม่ได้เป็นเจ้าแห่งการวางแผน ไม่ได้อยากจะบงการใคร เขาแค่อยากจะทำสิ่งใดก็ได้โดยไม่เลือกวิธีเพื่อที่จะปลดปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระ สร้างสปอตไลท์ให้ฉายลงมาที่ตัวเอง เขาโอบรับความเป็นโจ๊กเกอร์อย่างเต็มที่ เพราะมันต่างจากการเป็นอาเธอร์ เฟล็กที่ไม่มีใครสนใจใยดี นั่นทำให้เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเขาจะทำอะไรต่อไป เพราะภายในใจของชายคนนี้มันดำมืดเสียเหลือเกิน

 

                เมื่อพิจารณาดูแล้ว Joker ทั้งสองคน ทั้งในเวอร์ขั่นของฮีธ เลดเจอร์ หรือวาคีน ฟีนิกซ์ มีความแตกต่างกันอยุ่พอสมควร การจะนำมาเปรียบเทียบกันจึงไม่สามารถทำได้อย่างชัดเจน เพราะแต่ละคนก็ได้นำเสนอ Joker ในรูปแบบของตัวเองออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งคู่ ไม่มีใครแย่ไปกว่าใครเลยแม้แต่น้อย

 

โจ๊กเกอร์

  • 11 June 2020
  • Adventure / อาชญากรรม / ชีวิต / ระทึกขวัญ /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง