HIGHLIGHT CONTENT

13 ปีผ่านไป..เผยทฤษฎี The Dark Knight ฮาร์วี เดนท์ เป็นวายร้ายโดยสันดาน?

  • 33,193
  • 04 ก.ย. 2018

 

กระชากคนสองหน้า! หลักฐาน ฮาร์วี เดนท์ ซ่อนความชั่วร้าย ไม่ได้เป็นคนดีมาตั้งแต่ต้น!!

 

 

                “ถ้าทุกสิ่งที่พวกเรารู้เกี่ยวกับฮาร์วี เดนท์คือเรื่องโกหกล่ะ?...

            ถ้าเขาไม่ได้เป็นอัยการเขตที่แสนดีอย่างที่เราเห็น

ดนท์หันเข้าสู่ด้านมืดเมื่อเขากลายเป็น Two Face ใช้ความโรคจิตไล่เข่นฆ่าทุกคนที่ไม่ได้ช่วยเหลือราเชล

ถ้าเขาไม่ได้เป็นอัยการเขต แล้วมีความเป็นวายร้ายอยู่ในตัวมาตลอดล่ะ”

 

 

                ไตรภาค The Dark Knight จากฝีมือการกำกับของคริสโตเฟอร์ โนแลน ที่แม้จะผ่านระยะเวลาไปกว่า 13 ปีแล้ว แต่หลายคนก็ยังคงยกให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ขึ้นหิ้งตลอดกาล ทั้งแนวคิดการนำเสนอ บทภาพยนตร์ที่แยบคาย โดยเฉพาะภาคที่ 2 อย่าง The Dark Knight นั้นยิ่งทำให้หลายคนแทบจะกราบกราน กับการเผชิญหน้ากันของทั้งแบทแมน และคู่ปรับตลอดกาลอย่าง โจ๊กเกอร์ ผู้ตั้งเป้าหมายเปลี่ยนคนดีให้กลายเป็นวายร้าย และมันทำได้สำเร็จ

 

 

                ประโยคคำถามข้างต้นนั้น เป็นคำถามที่สมาชิกเว็บไซต์ Reddit ได้ยกนำเสนอขึ้นมา ตั้งข้อสังเกตถึงตัวละครที่ในช่วงแรกของภาพยนตร์ ผู้ชมถูกทำให้หลงเชื่อไปว่าเขาคืออัยการเขต ผู้รักในความถูกต้องที่จะสามารถช่วยเหลือแบทแมน และกลายเป็นเหมือนตัวแทนของแบทแมนที่สามารถทำหน้าที่ใต้แสงสว่างได้ แต่สุดท้ายเขากลับถูกเปลี่ยนไป สมาชิกคนนี้ตั้งข้อสังเกตว่า จริง ๆ แล้ว ฮาร์วี เดนท์ มีความเป็นวายร้ายในตัวมาโดยตลอด และข้างล่างนี้คือ ทฤษฎีของเขา

 

                “ยกตัวอย่างคือ ในตอนที่ผู้บัญชาการกอร์ดอน เผชิญหน้ากับเดนท์ กอร์ดอนอธิบายว่าเขาพยายามที่จะต่อสู้กับกลุ่มผู้ชุมนุม หลังจากที่กอร์ดอนพูดเช่นนั้น เดนท์ก็ยกปืนขึ้นเล็งใส่กอร์ดอนในทันที เขาไม่ต้องการให้เหล่าผู้ชุมนุมถูกปฏิบัติอย่างไร้ความเคารพ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณเห็นได้บ่อย ๆ ในหนังแนวแก๊งค์สเตอร์ ตัวอย่างอื่น ๆ คือ เขาค่อนข้างจะไม่ชอบหน้ากอร์ดอน เขาโต้เถียงกับกอร์ดอนหลายต่อหลายครั้ง และบอกเรเชลว่ากอร์ดอนตายไปแล้วเหมือนเขาไม่ได้ใส่ใจเท่าไรนัก ประเด็นคือ มีอาชญากรเยอะแยะมากมายที่เกลียดกอร์ดอน จึงไม่แปลกถ้าคนร้ายอย่างเดนท์ จะเกลียดกอร์ดอน...

 

                “ยังมีเหตุการณ์อีกที่แสดงให้เห็นว่าเดนท์นั้นมีความเกรี้ยวกราดและชอบใช้ความรุนแรงอยู่ในตัว เขามักจะตะโกนใส่ผู้คนเมื่อพวกเขาไม่สามารถทำได้ตามที่เขาคาดหวัง และในตอนที่เขากำลังสอบปากคำลูกน้องของโจ๊กเกอร์ เขาตวาดและใช้ความรุนแรงเพื่อเค้นว่าโจ๊กเกอร์อยู่ที่ไหน นั่นส่งผลถึงตัวอย่างที่ 4 ที่ ฮาร์วี เดนท์ต้องการจะกำจัดโจ๊กเกอร์ออกไป เพื่อให้เขาสามารถครองกอธแธมได้ มันอาจจะฟังดูห่างไกลจากความเป็นจริง แต่นี่มันเป็นแค่ทฤษฎี”

 

 

                นับเป็นข้อสังเกตที่น่าคิดอยู่ไม่น้อย เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมก่อนที่ ฮาร์วี เดนท์ จะกลายเป็น Two Face นั้นก็ค่อนข้างชวนให้รู้สึกตกใจกับหลาย ๆ พฤติกรรม แต่นั่นอาจเป็นเพียงสิ่งที่ผู้กำกับต้องการหยอดเอาไว้ แสดงให้เห็นว่ามนุษย์ทุกคนมีด้านมืดที่พร้อมจะเข้าปกคลุม หากถูกกระตุ้น และโจ๊กเกอร์ก็ทำหน้าที่กระตุ้นด้านมืดตรงส่วนนั้นออกมา ทำให้สุดท้ายแล้วฮาร์วี เดนท์จึงกลายเป็นวายร้ายที่ทำให้ความคิดของโจ๊กเกอร์ถูกต้อง

 

                ดังนั้นมันจึงไม่สามารถสรุปได้ว่าสิ่งที่สมาชิก Reddit คนนี้พูดนั้นเป็นเรื่องจริง หรือมีน้ำหนักมากพอ เพราะทุกตัวละครใน The Dark Knight ล้วนมีด้านมืดในจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวละครฝั่งดีหรือฝั่งร้าย เส้นแบ่งเหล่านั้นในภาพยนตร์เรื่องนี้มันพร่าเลือน ฮาร์วี เดนท์อาจจะเป็นวายร้ายโดยสันดานหรือไม่ คงขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

 

Source: Wegotthiscovered

แบทแมน อัศวินรัตติกาล

  • 25 June 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 152 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง