HIGHLIGHT CONTENT

จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ถึง Fantastic Beasts จุดกำเนิดของโปรเจ็กต์สานต่อโลกเวทมนตร์

  • 59,455
  • 15 พ.ย. 2016

จากแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ถึง Fantastic Beasts
จุดกำเนิดของโปรเจ็กต์สานต่อโลกเวทมนตร์ 

 

 

ในฤดูร้อนปี 1997 หนังสือชื่อ Harry Potter and the Sorcerer’s Stone โดยเจ เค โรว์ลิงนักเขียนซึ่งในเวลานั้นยังไม่เป็นที่รู้จัก ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งแรกด้วยคำว่า “เธอเป็นพ่อมด แฮร์รี” หนังสือเล่มนี้ได้นำเราเข้าสู่อาณาจักรอันน่ามหัศจรรย์ซึ่งในไม่ช้าก็เป็นที่รู้จักกันในชื่อโลกเวทมนตร์ นับจากนั้นโลกของเราก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ด้วยหนังสือขายดีเจ็ดเล่มและหนังทำเงินแปดเรื่อง คนหลายล้านคนทั่วโลกต่างหลงใหลในเรื่องราวของแฮร์รี พอตเตอร์และผองเพื่อนซึ่งกำลังเติบโตเรียนรู้และได้นำเราไปสู่การผจญภัยอันมหัศจรรย์และน่าตื่นเต้น ตัวละครที่หลายคนชื่นชอบอย่างแฮร์รี เฮอร์ไมโอนี ดัมเบิลดอร์ และแม้กระทั่ง “คนที่ไม่ควรเอ่ยนาม” กลายเป็นบุคคลสำคัญแห่งยุค ขณะที่คำศัพท์อย่างมักเกิ้ล ควิดดิตช์ และฮ็อกวอร์ตส์ ก็ได้บรรจุอยู่ในคลังคำทางวัฒนธรรมของเรา

หลังจากหนังสือที่สร้างประวัติศาสตร์เล่มแรกของเจ โค โรว์ลิง ออกมาได้เกือบสองทศวรรษ ณ บัดนี้ ผู้ชมจะได้หวนกลับสู่โลกเวทมนตร์อีกครั้งในยุคใหม่แห่งความมหัศจรรย์ใน “Fantastic Beasts and Where to Find Them”
แม้ว่า “Fantastic Beasts” จะเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอีกยุคสมัยและอีกสถานที่โดยสิ้นเชิง แต่ก็ยังมีความเชื่อมโยงกับแฮร์รี พอตเตอร์ เพราะ Fantastic Beasts and Where to Find Them เป็นตำราเล่มหนึ่งของแฮร์รีที่โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮ็อกวอร์ตส์ 

 

 

เจ เค โรว์ลิง ซึ่งมาเขียนบทภาพยนตร์เป็นครั้งแรกและยังรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างของหนังเรื่องนี้ด้วยเล่าว่าแรกเริ่มเธอคิดจะเขียนตำราเล่มนี้ขึ้นมาเพื่อการกุศล “ระหว่างที่เขียนหนังสือเล่มนั้น” เธอกล่าว “ฉันก็เริ่มหันมาสนใจผู้เขียนซึ่งดูมีเงื่อนงำซ่อนเร้นอย่างนิวท์ สคามันเดอร์ แล้วเขาก็เริ่มมีชีวิตขึ้นมา ดังนั้นฉันจึงกระตือรือร้นมากเมื่อสตูดิโอติดต่อมาแล้วบอกว่าอยากทำเรื่องนี้เป็นหนัง เพราะฉันมีเรื่องราวความเป็นมาอยู่ในหัวอยู่แล้ว และทางสตูดิโอก็บังเอิญเลือกสิ่งที่ฉันสนใจมากที่สุดด้วย และฉันรู้ว่าถ้าจะทำเรื่องนี้ ฉันก็ต้องเป็นคนเขียนมันออกมา เพราะฉันรู้เรื่องราวเกี่ยวกับนิวท์มากเกินกว่าจะปล่อยให้คนอื่นทำ”

 

 

หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวในปี 1926 ว่าด้วยตัวละครที่เรียกตัวเองว่าเป็นนักสัตว์วิเศษวิทยา ก่อนที่เขาจะเขียนตำราซึ่งต่อมาจะกลายเป็นตำราภาคบังคับที่โรงเรียนฮ็อกวอร์ตส์อันเป็นโรงเรียนเก่าของเขา นิวท์มาถึงนิวยอร์กในช่วงท้ายของการเดินทางซึ่งนำเขาไปสู่ดินแดนอันห่างไกลเพื่อค้นหาสัตว์วิเศษ  และการที่สัตว์อันมีค่าของเขาได้หนีออกไปทำให้เขาต้องตกกระไดพลอยโจนไปพบเหตุการณ์ต่างๆ อันอาจเสี่ยงต่อการเผยความลับของชุมชนเวทมนตร์ซึ่งหลบซ่อนอยู่ในที่แจ้งท่ามกลางเหล่าโน-แมจ

เรื่องนี้ยังเชื่อมโยงกับผลงานก่อนหน้าของ เจ เค โรว์ลิง ในแง่มุมอื่นๆ ที่ลึกลงไปด้วย ผู้อำนวยการสร้าง เดวิด เฮย์แมน ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสร้างหนัง “Harry Potter” ทั้งแปดภาคยืนยันว่าท่ามกลางความมหัศจรรย์และความสนุกสนานนั้นยังคงมีเอกลักษณ์พิเศษที่พบได้ในงานเขียนของเธอ

“แนวคิดมากมายที่ซ่อนอยู่ในหนังสือ Harry Potterนั้นสามารถพบได้ในหนังเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นความดีงามของการยอมรับความแตกต่างเมื่อเทียบกับอันตรายของการไม่ยอมรับความแตกต่างและการกดขี่ การซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่ตัวเองเป็น กลุ่มคนนอกที่มารวมตัวกันและผูกพันกัน…  มีอารมณ์อันเป็นสากลและความเกี่ยวข้องกับแนวคิดต่างๆ ที่ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ สัตว์มหัศจรรย์อาจอยู่ในชื่อเรื่อง แต่แท้จริงแล้วมนุษย์เป็นหัวใจของเรื่องราวนี้”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง