HIGHLIGHT CONTENT

ดอกไม้ในกองขยะ สิ่งงดงามในความสกปรก หนึ่งในหนัง 'ของขวัญ' สุดล้ำค่า

  • 21,924
  • 18 ต.ค. 2017

บริษัทผู้สร้างและจัดจำหน่าย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
อำนวยการสร้าง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
ควบคุมการสร้าง ณมญชุ์ พงษ์วิไล
กำกับภาพยนตร์ นนทรีย์ นิมิบุตร
บทภาพยนตร์ ภัทรา พิทักษานนท์กุล, ธีร์รัฐ วนาวงศ์ธเนศ
กำกับภาพ กมลพันธ์ งิ้วทอง
ลำดับภาพ ฟูลเฮ้าส์ โปรดักชั่น
ออกแบบงานสร้าง ศราวุธ แก้วน้ำเย็น
ออกแบบเครื่องแต่งกาย วันทนา วรินทรเวช
ดนตรีประกอบ หัวลำโพงริดดิม
เทคนิคภาพพิเศษ บริษัท เซอร์เรียล สตูดิโอ จำกัด
ฟิล์มแล็บ กันตนา โพสท์ โปรดักชั่น
บันทึกเสียง กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด
แต่งหน้า อมรศักดิ์ บุตรัตน์
ทำผม ณัฐิยา อู่ทอง
นักแสดง  เอ็ม-สุรศักดิ์ วงษ์ไทย, เฟรช-อริศรา วงษ์ชาลี, โอม-ธนาภัค จงใจพระ, พรีม-ชนิกานต์ ตังกบดี, ทัพอนันต์ ธนาดุลยวัฒน์, ภูมิภัทร ถาวรศิริ

 

 

เรื่องย่อ:    

ความรักและความอบอุ่นของครอบครัวจะสามารถจรรโลงสังคมให้ดีขึ้นได้ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะหรืออาชีพใด เช่นเดียวกับพนักงานเก็บขยะวัยกลางคนที่พยายามดูแลกันและกันในครอบครัวของเขาให้ดีที่สุด

“ดอกไม้ในกองขยะ ก็เหมือนความรักและความงดงามที่อยู่ในความสกปรก อยู่บนกองขยะที่ทุกคนไม่เอา สิ่งที่ทุกคนว่าน่ารังเกียจแต่มันมีความงดงามอยู่ในนั้น ถ้าครอบครัวเราอบอุ่น รักกัน ไม่ว่ามันจะเกิดอุปสรรคหรือเหตุการณ์เลวร้ายอะไรขึ้นก็ตาม ความรักจะทำให้ทุกอย่างมันผ่านพ้นไปได้ด้วยดี หนังเรื่องนี้ก็จะเริ่มต้นคิดแบบนี้ ถ้าเราพูดถึงคนที่เป็นตัวแทนขององค์กรเล็กๆ ในสังคมอย่าง ‘คนที่มีอาชีพเก็บขยะ’ หน้าที่ความรับผิดชอบของเค้าคือจัดการของที่ทุกคนทิ้งให้มันเข้าที่เข้าทาง เค้ามีความเสียสละเพื่อพวกเรา เพื่อไม่ให้บ้านเมืองสกปรก ผมรู้สึกอย่างนั้นก็เลยหยิบเอาชีวิตของเค้ามาพูดถึงในเรื่องนี้

ตั้งแต่การเขียนบท ช่วยกันคิดลงรายละเอียด การรีเสิร์ชต่างๆ จนถึงตอนถ่ายทำ ผมรู้สึกว่ามีความอบอุ่นประหลาดอย่างบอกไม่ถูก แรงบันดาลใจในการทำเรื่องนี้มันเต็มเปี่ยมจริงๆ ทุกนาทีที่เราทำงานก็จะพยายามที่สุดที่จะไม่พลาดอะไร พยายามช่วยกันคิดช่วยกันดู กระทั่งนักแสดงเองก็ต้องมานั่งคุยกันทุกฉากว่า แค่นี้เราว่าพอหรือยัง หรืออยากจะลองแบบนี้อีกมั้ย เพิ่มอีกหน่อยมั้ย ทุกคนพยายามจะทำหนังเรื่องนี้ให้มันสวยงามที่สุด ช่วยกันดีไซน์ให้มันสนุกขึ้นกว่าบทที่เขียนไว้ ซึ่งตอนเป็นบทก็รู้สึกว่ามันโอเคแล้ว แต่พอทำงานจริงๆ มันสนุกกว่าบทเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นการแสดง การเลือกมุมกล้อง การถ่ายทำ การไปเลือกโลเคชั่นในการทำงาน คือทุกคนก็จะช่วยกันทำให้หนังเรื่องนี้มันประสบความสำเร็จบนเวลาที่จำกัด” - ผกก.นนทรีย์ นิมิบุตร

 

 

ของขวัญ

  • 23 December 2017
  • Adventure /
  • 141 นาที
15+